ล้ำขั้นสุดเนเธอร์แลนด์ใช้ 3D Printing สร้างสะพานเพื่อนักปั่น

ล้ำขั้นสุดเนเธอร์แลนด์ใช้ 3D Printing สร้างสะพานเพื่อนักปั่น

NOTE:
– จุดเริ่มต้นของ 3D printing เกิดจากการปรับตัวและความก้าวหน้าของรูปแบบการพิมพ์อิงค์เจ็ทในปี 1984
– ปัจจุบันสีของวัสดุ(อาทิ เส้นพลาสติก)ที่นิยมใช้เป็นวัสดุตั้งต้นในการพิมพ์แบบ FDM ได้แก่ สีขาวและสีดำ โดยเทียบเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 25
– จำนวนประชากรในทวีปที่มีการใช้งาน 3D printing มากที่สุดได้แก่ ทวีปยุโรป ส่วนทวีปที่มีการใช้งานน้อยที่สุดได้แก่ ทวีปเอเชีย โดยในเฉพาะแถบ AEC นั้นถือว่ามีสัดส่วนที่ค่อนข้างต่ำกว่าบริเวณอื่นๆ

หลังจากคราวก่อนที่เราได้นำเสนอข่าวเจ้า Apis Cor 3D Print ที่สามารถเนรมิตบ้านขนาด 38 ตารางเมตรทั้งหลังให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมงได้ ครั้งนี้เทคโนโลยี 3D Printing (การพิมพ์สามมิติ) ก็ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทและแพร่หลายในชีวิตประจำวันมากขึ้นกว่าเดิมไม่เว้นแม้กระทั่งสิ่งก่อสร้างสาธารณะในประเทศเนเธอร์แลนด์

1707TR04-01

ล่าสุดมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศเนเธอร์แลนด์อย่าง Eindhoven University of Technology ก็ได้มีแผนการที่จะนำเอาเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติมาใช้กับงานก่อสร้างอย่างสะพานสำหรับปั่นจักรยาน ซึ่งในเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยได้สร้างแบบจำลองจากเครื่องพิมพ์นี้ในสัดส่วน 1:2 ก่อนที่จะค้นพบว่าสะพานที่พวกเขาสร้างขึ้นสามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 4,400 ปอนด์ หรือราวๆ 2 พันกิโลกรัมเลยทีเดียว

1707TR04-02

สำหรับสิ่งที่น่าสนใจในโครงการนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องความประหยัดเพราะสะพานที่สร้างจากเครื่องพิมพ์สามมิติจะใช้ปริมาณคอนกรีตน้อยกว่าการหล่อในแม่พิมพ์แบบปกติ พร้อมทั้งส่งผลกระทบด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าเดิม และในแง่ของการออกแบบ สถาปนิกสามารถออกแบบรูปทรงที่ซับซ้อนได้มากกว่าการก่อสร้างในรูปแบบเดิมอีกด้วย

1707TR04-03

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นเพราะในตอนนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าเสียจนเราสามารถพิมพ์ส่วนของคอนกรีตในขณะนำไปเสริมเหล็กได้พร้อมๆกันแล้ว ซึ่งขั้นตอนในการติดตั้งสะพานเพื่อการใช้งานจริงนั้นจะเริ่มต้นขึ้นราวๆเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.engadget.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top