IKEA ทำเจ๋ง!! ส่งทีมออกแบบไปหาแรงบันดาลใจไกลถึงดาวอังคาร

IKEA ทำเจ๋ง!! ส่งทีมออกแบบไปหาแรงบันดาลใจไกลถึงดาวอังคาร

NOTE:
– เมื่อปี 2015 Philip Lubin ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย UC Santa Barbara ผู้ทำวิจัยให้กับองค์การนาซ่า ได้ออกมาเผยว่าปัจจุบันมนุษย์สามารถคิดค้นทฤษฎี Photonic Propulsion ซึ่งสามารถส่งยานอวกาศขนาดเล็กไปยังดาวอังคารโดยใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 3 วัน (ปกติ 5-8 เดือน) ได้เป็นผลสำเร็จ
– IKEA Sydney เคยสร้างโปรเจคสนุกๆร่วมกับ Airbnb โดยการเปิดพื้นที่ของ IKEA ให้กลายเป็นที่พักชั่วคราว ที่บุคคลภายนอกสามารถมาทดลองใช้ชีวิตอยู่ในห้างขายเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่นี้ได้หนึ่งคืนเต็มๆ
– ด้วยยอดขายที่เติบโตขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 3 ต่อปีในไทย IKEA จึงมีแผนเร่งเปิดสาขาบางใหญ่ให้ทันภายในสิ้นปีนี้

เป็นเรื่องไม่แปลกถ้าหากจะพูดถึงเรื่องราวของการส่งพนักงานไปดูงานตามสถานที่ต่างๆของแต่ละบริษัท แต่ถ้าหากบอกว่ามีบริษัทหนึ่งส่งพนักงานไปดูงานไกลถึงดาวอังคารนั้น คุณคิดว่าเรื่องนี้มันน่าเหลือเชื่อไหมล่ะครับ?

สำหรับบริษัทที่เรากล่าวถึงอยู่นั่นก็คือ IKEA ยักษ์ใหญ่แห่งแวดวงเฟอร์นิเจอร์จากสวีเดน ที่ขอทำเก๋ด้วยการส่งพนักงานออกแบบกลุ่มหนึ่งไปใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคารเพื่อนำแรงบันดาลที่ได้รับกลับมาพัฒนาสินค้าของตนให้ดีขึ้น

และคงเป็นที่น่าหวาดเสียวอยู่ไม่น้อยสำหรับการไปใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคารจริงๆ เพราะด้วยปัจจัยต่างๆทั้งการเดินทาง ระยะเวลาที่ต่างกัน รวมไปถึงสกิลการใช้ชีวิตอยู่ในภาวะสุญญากาศ ฯลฯ ซึ่งชาว Gen-C ไม่ต้องตกใจไป เพราะพนักงานเหล่านี้จะไปใช้ชีวิตอยู่ใน Mars simulator หรือ ดาวอังคารจำลอง เพียงเท่านั้น

สำหรับเหตุผลหลักในการริเริ่มโปรเจคนี้ ทาง Marcus Engman หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ IKEA ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กที่ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เหล่านักออกแบบจึงต้องเดินทางอยู่ในที่ที่มีความแออัด คับแคบ เพื่อสร้างความท้าทายในการใช้ชีวิตบนสภาพแวดล้อมเหล่านั้นพร้อมนำแรงบันดาลใจดังกล่าวกลับมาดีไซน์สินค้าคอลเล็กชันใหม่ต่อไป

ไม่แน่ว่าถ้าในอนาคตมนุษย์ต้องย้ายบ้านไปอยู่บนดาวอังคารจริงๆ IKEA อาจเป็นแบรนด์เจ้าแรกๆที่สามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับรูปแบบบ้านบนดาวอังคารก็เป็นได้

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.engadget.com/ http://newsroom.inter.ikea.com/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top