Start Up ทำเงิน “Airbnb จะเข้ามาเปลี่ยนแวดวงอสังหาอย่างไรบ้าง”

Start Up ทำเงิน “Airbnb จะเข้ามาเปลี่ยนแวดวงอสังหาอย่างไรบ้าง”

หลายๆคน อาจจะเคยได้ใช้บริการของ Airbnb แล้ว แต่อีกหลายๆคน อาจจะยังไม่เคยได้ยินเลยด้วยซ้ำ ว่า Airbnb คืออะไร และทำหน้าที่อย่างไร เราลองมาสรุปคร่าวๆ ว่า Airbnb คืออะไร และการเข้ามาของ Airbnb จะมีผลต่อวงการอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศอย่างไรบ้าง

Airbnb คืออะไร?

Airbnb คือ ระบบการจองห้องพักในประเทศต่างๆ ผ่านโลกออนไลน์ โดยผู้ที่ต้องการจองห้องพัก สามารถติดต่อกับผู้ให้บริการที่พักผ่านระบบอินเทอร์เนตได้โดยตรง เช่น ถ้าคุณมีห้องคอนโดว่างๆอยู่ ไม่ได้ใช้ในการอยู่อาศัย หรือ ใครคนอื่นๆเช้าในระยะยาว คุณสามารถสมัครเพื่อเป็นโฮสใน Airbnb ได้ เมื่อมีผู้ที่ต้องการเดินทางมาที่เมืองที่คุณอยู่ แต่อาจจะไม่ต้องการพักในโรงแรม จะสามารถเข้ามาดูข้อมูลในเว็บไซต์ รวมทั้งแอฟลิเคชั่นของ Airbnb ได้ และสามารถติดต่อพุดคุยกับคุณได้โดยตรง เพื่อกำหนดวันที่จะเข้ามาพักได้ด้วยตัวเอง

ซึ่งสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ Airbnb คือ การสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่สนใจจะมาเรียนรู้การดำเนินชีวิตของผู้คนในประเทศที่ใหม่ต่อตัวเราเองนั่นเอง เพราะการอยู่ในยุค globalization ที่ทำให้ข้อมูลข่าวสารทุกอย่าง สามารถค้นหาได้บนโลกออนไลน์ ทำให้มีการติดต่อสื่อสารของผู้คนจากทุกๆมุมโลกได้ด้วยตัวเอง ทำให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง มีความต้องการที่จะได้ตำแนะนำจากคนในประเทศนั้นๆ การติดต่อกับโฮสที่เป็นเจ้าของห้องพักใน Airbnb ทำให้สามารถพูดคุย และซักถามในรายละเอียดต่างๆได้โดยตรง โฮสบางคน ไม่เพียงแค่ให้ที่พัก แต่ยังช่วยแนะนำการท่องเที่ยว หรือแม้แต่พาเที่ยวด้วยตัวเอง มีการแนะนำร้านอาหารที่คนท้องถิ่นนิยม ซึ่งเป็นอาหารที่อาจจะไม่ได้อยู่ในหนังสือแนะนำร้านอาหารต่างๆ นั่นเอง ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับการท่องเที่ยวที่แท้จริงที่แตกต่างไปจากสิ่งที่ปรากฏอยู่ในหนังสือนำเที่ยวอื่นๆ นั่นเอง

อะไรที่ทำให้ Airbnb เป็นที่รู้จักกันอย่างรวดเร็ว

สิ่งสำคัญที่ทำให้การทำธุรกิจใน Airbnb เป็นที่รู้จักกันอย่างรวดเร็ว คือ การให้เช่าห้องพักที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นบ้านหลังที่สองของคุณนั่นเอง เป็นที่พักที่มีห้องนอนแบบที่มีความรู้สึกเหมือนเป็นห้องนอนของคุณเอง มี wifi ให้คุณใช้ตลอด 24 ชั่วโมง, มีสระว่ายน้ำส่วนตัว, มีทีวีขนาดยักษ์ และนอกจากนี้ มี้ห้องครัวที่คุณสามารถทำอาหารทานเองได้ หรือ สามารถนำสัตว์เลี้ยงที่คุณรักไปเที่ยวได้พร้อมๆกับคุณ นั่นเอง

ซึ่งการเข้ามาของ Airbnb ในเมืองไทย ย่อมช่วยกระตุ้นระบบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทยได้ ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน เพราะการเข้าเป็นโฮสของ Airbnb แปลว่า คุณจะต้องมีห้องพัก หรือที่ว่างๆ ในบ้านของคุณ ที่สามารถนำมาปรับปรุงให้เป็นที่พักของแขก หรือนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แบบที่มีความเสี่ยงต่ำ เพราะเป็นการปรับปรุง หรือตกแต่งสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว เพื่อการสร้างรายรับจากนักท่องเที่ยวที่จากที่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

อยากเป็นโฮสร่วมกับ Airbnb ต้องทำยังไง?

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ที่ต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการเป็นโฮสร่วมกับ Airbnb คุณจำเป็นที่จะต้องดูแล และเอาใจใส่ในมาตรฐานของห้องพัก ที่คุณจะนำมาเสนอใน Airbnb เพราะอย่าลืมว่า การเป็นโฮสกับ Airbnb ยังมีความเสี่ยงอยู่เช่นกัน คือ การหาคนมาเช่าห้องไม่ได้ ทำให้คุณต้องหารายได้มาเพิ่มเติมในส่วนที่คุณสูญเสียจากการไม่มีคนมาเช่า ซึ่งสำหรับบางคน อาจจะมองว่า การปล่อยเช่ารายเดือน จะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า แต่ในส่วนที่ถ้าคุณสร้างรายได้จาก การให้เช่าใน Airbnb ได้เองแล้ว โอกาสที่จะได้รับผลตอบแทน ย่อมจะสูงกว่าด้วยนะครับ

สร้างจุดเด่นให้กับห้องพักของคุณให้ได้ พร้อมทั้งดูทำเลในการลงทุนอสังหาริมาทรัพย์เพื่อการเปิดเป็นโฮสกับ Airbnb และทำให้การบริการของคุณ เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยว เพียงเท่านี้ รับรองว่า คุณจะมีตลาดที่จะใช้ในการโฆษณาที่พักของคุณได้โดยตรง โดยที่คุณไม่จำเป็นจะต้องลงทุนทำโฆษณาที่พักของคุณเองเลย การติดต่อสื่อสารในโลกออนไลน์ ที่สามาถทำได้รวดเร็วแล้กว้างขวาง จะทำให้คุณมีรายได้เพิ่มขึ้นมาจากเข้าร่วมกับ Airbnb ได้อย่างไม่ยากเย็น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top