#Startชีวิตคิดใหม่ กับ START UP ทำเงิน: “อยากเริ่มคิดเป็น START UP เริ่มจากตรงไหน ยังไงบ้าง”

#Startชีวิตคิดใหม่ กับ START UP ทำเงิน: “อยากเริ่มคิดเป็น START UP เริ่มจากตรงไหน ยังไงบ้าง”

ชีวิตของคนมีไฟ ทำอะไรย่อมไม่เหมือนใคร … ความคิดต่าง ความคิดใหม่ๆ มักจะวนเวียนอยู่ในหัวของคนรุ่นใหม่ไฟแรงเสมอ และสิ่งนี้ก็จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคตได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ

อยากเริ่มต้น Start UP พลิกชีวิตของตัวเองต้องทำยังไงบ้าง … ต้องตอบตรงๆ เลยครับ เริ่มต้นด้วยใจก่อน สำหรับคนที่เพิ่งเรียนจบแม้จะมีทุนน้อย แต่สิ่งที่ได้เปรียบคนรุ่นเก่าก็คือ ต้นทุนที่ต่ำกว่ามาก … ในขณะที่คนทำงานมีความรับผิดชอบ มีครอบครัวต้องดูแล จะไม่กล้าเสี่ยง … แต่จะเริ่มจากตรงไหนยังไงบ้าง … ติดตามกันเลยครับ

จุดเริ่มต้นแรก “ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ Start UP ให้มากเข้าไว้”

ก่อนทำการใดให้สำเร็จสมดังใจหวัง การศึกษาหาความรู้เป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวด หากเราเริ่มต้นแบบงูๆ ปลาๆ ขาดความรู้ความเข้าใจเป็นพื้นฐาน เราก็อาจเดินหลงทางได้ … เปรียบเหมือนกับเราไม่เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทางไกลๆ เราอาจต้องประสบพบเจอกับอุปสรรคที่บางครั้งเราสามารถใช้ความรู้ก้าวผ่านไปได้ … ความรู้ และประสบการณ์ต่อยอดจากคนทีเรียนรู้มาก่อน เป็นทางลัดอย่างหนึ่งสู่ความสำเร็จนะครับ

จุดเริ่มต้นที่สอง “เริ่มเข้างานสัมมนาเพื่อต่อยอดความคิด และสร้างสังคม”

เมื่อเราคิดจะเป็นผู้ประกอบการเองแล้ว พอเราจบการศึกษาใหม่ๆ ถ้าใจเรามุ่งมั่นจริงๆ บางครั้งเราไม่ต้องไปทำงานประจำเลยก็ได้ แต่เอาเวลาที่ยังว่างอยู่ หรืออาจใช้ช่วงเวลาที่เรากำลังหางานประจำทำอยู่ มาเปิดหูเปิดตา ด้วยการเดินทางไปเยี่ยมชมงานสัมมนาต่างๆ หรือแม้แต่งานแฟร์ที่จัดขึ้นในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานเกี่ยวกับ Start UP

หลายคนอาจจะกล้าๆ กลัวๆ ว่า … เราไม่มีดีอะไร ไม่กล้าจะไปคุยกับเหล่า Start UP ผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลาย แต่ขอให้ลืมความคิดเหล่านั้นไปเลยครับ … ผมจะกระซิบให้ว่า … แท้ที่จริงแล้วเหล่า Start UP ที่คุณเห็นว่าเขาเจ๋งๆ นั่นเป็นเพราะเขาก็ล้มลุกคลุกคลานมาก่อนเหมือนกัน

บางคนมีแค่ “ไอเดียดี” เงินก็ไม่มี ยังไม่เริ่มต้นอะไรเลย มีแต่ไอเดีย … แต่เขาอาศัยความกล้าที่จะแตกต่าง กล้าเดินออกไปข้างนอก และกล้าพูดคุยพบปะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น อย่ารอช้า ลุยเลยครับ

จุดเริ่มต้นต่อมา “สานฝันให้มันเป็นจริง”

เมื่อเราเรียนรู้ว่าเขาทำกันยังไง ออกไปพบปะผู้คนมากหน้าหลายตา เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์แล้ว อย่าให้มันสูญเปล่า จงสานมันขึ้นมาให้เป็นความจริง … หลายคนมัวแต่คิดถึงจุดอ่อนของตัวเอง และอยากจะปิดจุดอ่อนของตนให้หมดเสียก่อน ผมขอบอกว่า … อย่าไปเสียเวลาคิดเลยครับ เริ่มสร้างมันขึ้นมาใหม่เร็วกว่า

ทางลัดเล็กๆ ก็คือ จงหาผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน หาเขาให้พบ และต้องเป็นคนที่เราเห็นอนาคตเลยว่า เขาจะทำงานร่วมกับเราอย่างมีความสุขสนุกสนานไปด้วยกัน คงไม่มีใครอยากทำงานเครียดๆ ตลอดเวลา … อย่าไปกลัวที่จะพบอะไรใหม่ๆ เริ่มต้นลงมือ สานฝันให้มันเป็นจริงซักที

จุดที่จะต่อจุดไปเองเรื่อยๆ ไม่รู้จบ

เมื่อคุณเริ่มต่อจุดที่หนึ่ง มาจุดที่สอง มาจุดที่สาม … มันก็จะต่อจุดกันไปเองเรื่อยๆ ไม่รู้จบ … “จุดต่อจุด” คุ้นๆ มั้ยล่ะครับ ? มันคือคำพูดอมตะของ Start UP ตัวพ่อของโลกใบนี้ นั่นคือ Steve Job ผู้โด่งดังนั่นเอง

ต่อจุดมันไปเรื่อยๆ แต่อย่าสะเปะสะปะนะครับ ทำตามแผน ตรวจสอบแผนตลอดเวลา อย่าให้ออกนอกลู่มากนัก แต่ก็อย่าติดกรอบจนเกินไป แล้วจุดมันจะต่อไปเองไม่รู้จบ

สุดท้ายเลยนะครับ “หานายทุนให้เจอ”

นายทุน หรือ INVESTOR ใจดีที่อยากสานฝันให้ Start UP ได้กำเนิดเปิดตัวนั้นมีอยู่จริง!! แต่ปัญหาก็คือ ของๆ คุณมันเจ๋งพอป่ะ … ดีพอป่ะ … แค่นั้นแหละครับ ยังไงๆ คุณก็ต้องหานักลงทุนให้เจอ เพราะหากไอเดียคุณดี แต่ไม่มีทุนไปต่อก็ “จบ” เรียกว่า ตกม้าตายตอนจบ ถ้าของคุณแจ๋งจริง ไม่ต้องกลัวครับ

#นายแว่นลงทุน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top