NOTE:
– 2 หมื่นคน คือการคาดการณ์ถึงจำนวนของผู้โดยสารที่มีการใช้ส่วนต่อขยายบริเวณ “โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ” ที่มีการเชื่อมต่อกับ “รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม” (สายสีม่วง)
– อีกหนึ่งจุดเด่นของ “โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ” คือการใช้ขบวนรถใหม่ที่มีการตกแต่งในแบบฉบับ HAPPY BLUE LINE ทั้งนี้ในส่วนบริเวณหน้าหัวรถจะมีสัญลักษณ์คล้ายรอยยิ้มเพื่อสื่อถึงการเชื่อมความสุขของประชาชนเข้าไว้ด้วยกัน
– นอกจากโครงการข้างต้นแล้ว “โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ” ก็มีกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการกันในปีหน้าอีกด้วย
หากจะพูดถึงโปรเจคการคมนาคมของรถไฟฟ้าและ MRT ในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้น คงต้องยอมรับว่า “สิงหาคม” นั้นเป็นเดือนที่มีความคืบหน้าของหลายๆโปรเจคมากที่สุด ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการเปิดการใช้งานในส่วนต่อขยายที่ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนสะดวกสบายมากขึ้นยิ่งกว่าเดิมอย่าง “โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ” ที่ผ่านมาอีกด้วย
และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมความคืบหน้าของแวดวงรถไฟฟ้าและ MRT ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มาฝากชาว Gen-C เพื่อเป็นการอัพเดตกันครับ
- 3 สิงหาคม 2560
“การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” (รฟม.) ได้สิ้นสุดการให้ “บริการระบบขนส่งเสริม” (Shuttle Service) ระหว่างสถานีเตาปูน – สถานีบางซื่อ โดย 1)บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสถานีบางซ่อน – สถานีบางซื่อ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 4 สิงหาคม และ 2)บริการรถเมล์ ปอ.รับส่ง (Shuttle Bus) ระหว่างสถานีเตาปูน – สถานีบางซื่อ ของ ขสมก. ก็จะหยุดให้บริการในวันที่ 11 สิงหาคม 2560
- 11 สิงหาคม 2560
เริ่มเปิดใช้บริการ “โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ” เป็นครั้งแรก โดยเส้นทางนี้เป็นการเชื่อมต่อระหว่าง “สถานีเตาปูน” ของ “รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม” (สายสีม่วง) กับ “สถานีบางซื่อ” ของ “รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล” (สายสีน้ำเงิน) ซึ่งช่วยย่นเวลาในการเดินทาง 1.2 กิโลเมตรให้เหลือเพียง 2 นาที จากเดิมที่ประชาชนต้องต่อรถ Shuttle Bus รับส่งอีกทอดหนึ่ง
- 15 สิงหาคม 2560
“การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” (รฟม.) แถลงการณ์ถึงความก้าวหน้าของการก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าในความรับชอบทั้ง 4 โครงการ ดังนี้ 1)โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง–บางแค และ ช่วงบางซื่อ–ท่าพระ มีความก้าวหน้าร้อยละ 94.62 โดยสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2562 และ 2563 ตามลำดับ 2)โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ความก้าวหน้าร้อยละ 100 มีกำหนดเปิดให้บริการในปีหน้า 3)โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต มีความก้าวหน้าร้อยละ 39.07 มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2563 และ 4)โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย–มีนบุรี มีความก้าวหน้ากว่า ร้อยละ 1.40 กำหนดเปิดให้บริการในปี 2566
- 23 สิงหาคม 2560
บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามให้บริษัท Thales (ทาเลส) เป็นผู้จัดหาระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัติโนมัติ (AFC) ให้กับ “โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ” (เปิดให้บริการ 2563) ภายหลังจากการที่ทาเลสเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติสำหรับ “รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล” หรือ “สายสีน้ำเงิน” ตั้งแต่เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อ 2547
- 25 สิงหาคม 2560
นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และคณะ ร่วมลงนามในสัญญากรมธรรม์ประกันภัยการก่อสร้าง “โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง” (แคราย–มีนบุรี, ลาดพร้าว–สำโรง) กับ นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันภัย
ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development
ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://www.bangkokbiznews.com