adidas อวดเทคโนโลยี 3D Printed รองเท้ารุ่นล่าสุด “Futurecraft 4D”

adidas อวดเทคโนโลยี 3D Printed รองเท้ารุ่นล่าสุด “Futurecraft 4D”

NOTE:
– เทคโนโลยีสุดล้ำ 3D Web Structure ของ adidas ใช้สำหรับออกแบบให้ได้รองเท้าที่เหมาะสมและสวมใส่สบายที่สุดกับผู้สวมใส่
– 3D Runner คือ adidas คู่แรกที่ถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีแบบ 3D Printed เต็มรูปแบบในราคาคู่ละ $333 เหรียญ แต่ก็ไม่สามารถวางขายให้ลูกค้าได้อย่างทั่วถึงเนื่องจากยังประสบปัญหาในการผลิตสินค้าปริมาณมากสู่ตลาด
– Adidas เคยนำขยะพลาสติกและตาข่ายดักปลาที่ถูกทิ้งร้างในทะเลมาทำรองเท้าผ้าใบ “Adidas x Parley” ในชื่อรุ่น “UltraBOOST Uncaged Parley”

ในที่สุด adidas ก็ประกาศแผนการทำพื้นรองเท้า 3D Printed อย่างจริงจัง หลังจากมีงานโชว์คอนเซ็ปต์มาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว จนกระทั่งเปิดตัวได้อย่างสมศักดิ์ศรีในระหว่างโอลิมปิกที่กรุง ริโอ เดอจาเนโร สวมบทบาทเป็นของกำนัลจาก adidas ให้แก่เหล่านักกีฬาที่ได้รับเหรียญกลับบ้านทุกคน
The 3D Runner ชื่อรุ่นที่ถูกเคาะเป็นที่เรียบร้อยจากแบรนด์ ผลิตในรูปทรงและสีเดียวกับที่แจกให้กับเหล่านักกีฬาในโอลิมปิก ซึ่งเป็นแผนกเดียวกันกับที่ผลิต adidas Parley for the Oceans (ที่ผลิตขึ้นจากขยะใต้ท้องทะเล) มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับเหล่าชาวสาวกได้สวมใส่กัน

main-2

จากกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม ทำให้ adidas ขับเคลื่อนการทำพื้นรองเท้าจากเครื่องพิมพ์ 3D อย่างจริงจัง เกิดเป็นรองเท้ารุ่นล่าสุด รองเท้าสำหรับวิ่งออกกำลังกาย Futurecraft 4D ซึ่งมีความพิเศษที่กระบวนการผลิตพื้นรองเท้า ถูกสร้างด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ถึงแม้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว แต่ Futurecraft 4D เป็นรุ่นแรกที่ทำงานร่วมกับบริษัท Carbon ใน Silicon Valley โดยใช้กระบวนการผลิต Digital Light Synthesis ผลิตด้วยวัสดุเรซินเหลว และใช้แสงดิจิตอลในการเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็งพร้อมทำให้เกิดโครงสร้างพื้นรองเท้า

adidas-futurecraft-4d-3

และยังสามารถปรับโครงสร้างของพื้นรองเท้าให้รองรับเท้าสำหรับนักวิ่งได้ โดยเฉพาะส่วนรองรับนิ้วเท้าที่ต้องใช้โครงสร้างที่หนาแน่นเป็นพิเศษ ส่วนพื้นที่รองรับส้นเท้าต้องการโครงสร้างที่ทำให้เกิดความนุ่มนวลกว่า โดยปกติรองเท้าที่ใช้ในโอกาสต่างๆ มักต้องการความหนาแน่นในพื้นรองเท้าในจุดต่างๆไม่เท่ากัน เช่นรองเท้าวิ่งอาจต้องการให้พื้นรองเท้าส่วนนิ้วเท้ามีความแข็งแรงกว่าส่วนอื่นๆ ผู้ผลิตรองเท้าจึงต้องทำการผลิตส่วนต่างๆตามความหนาแน่นแล้วนำมาประกอบกันภายหลัง การใช้เทคโนโลยี 3D printing ในการผลิตจึงจะทำให้ adidas สามารถผลิตพื้นรองเท้าที่มีความหนาแน่นแต่ละจุดต่างกันแต่เป็นชิ้นเดียวกันชึ้นมาได้ และเมื่อได้พื้นรองเท้ามาแล้ว ส่วนบนจะใช้กระบวนการผลิตเหมือนรองเท้าผ้าใบทั่วไป

adidas-futurecraft-4d-sneaker (1)

adidas-futurecraft-4d-release-date-3

และนี่คือความล้ำสมัยที่ adidas น่าจะนำพาเทคโนโลยี 3D Printing มาใช้ในรองเท้ารุ่นต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top