ร้อนๆ หนาวๆ เมื่อในอนาคต AI จะเขียนข่าวได้เหมือนมนุษย์

ร้อนๆ หนาวๆ เมื่อในอนาคต AI จะเขียนข่าวได้เหมือนมนุษย์

GC August

NOTE:
– Deep Blue ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทไอบีเอ็ม สามารถเอาชนะคนที่เล่นหมากรุกเก่งที่สุดในโลกอย่าง Garry Kasparov ได้ด้วยคะแนน 3.5 ต่อ 2.5 เมื่อปี 1997
– Dr. Yuichi Mori จากมหาวิทยาลัย Showa ในประเทศญี่ปุ่นได้นำเสนอปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถตรวจจับมะเร็งลำไส้ได้ระยะเวลาอันรวดเร็วแบบ real-time ภายในงาน United European Gastroenterology Week ต่อหน้าสาธารณะชนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง AI ที่ว่านี้มีความแม่นยำถึงร้อยละ 86 เลยทีเดียว
– จากผลการวิจัยพบว่าไม่เกินปี 2050 โลกจะเข้าสู่ยุค AI โดยสมบูรณ์แบบ

เรียกได้ว่าในตอนนี้ “AI” หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ได้เข้ามามีบทบาทกับมนุษย์มากขึ้นในทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรม วิศวกรรม ไอที การศึกษา การแพทย์ ฯลฯ และจะเป็นอย่างไรถ้าหากวันหนึ่งระบบ AI จะสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์จนสามารถทำงานแทนเราได้ขึ้นมาจริงๆ

1711TR06-01

โดยเมื่อไม่นานมานี้ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีอย่าง Google ก็เพิ่งบริจาคเงินราวๆ 27 ล้านบาทให้กับสมาคมสื่อในประเทศอังกฤษที่ได้พัฒนาซอฟท์แวร์อัจฉริยะอย่าง “Radar” เพื่อใช้ในการคิด วิเคราะห์ ประมวลผล และทำงานด้านข่าวได้เช่นเดียวกับมนุษย์

1711TR06-03

ทั้งนี้ความสามารถในปัจจุบันของซอฟท์แวร์ Radar จะเป็นการเขียนข่าวและรายงานข่าวจากการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่เป็นสาธารณะทั่วไป โดยจะประมวลผลออกมาเป็นภาษาที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติกว่าระบบอื่นๆที่เคยมีมา แต่ในเบื้องต้นนั้นซอฟท์แวร์ตัวนี้ก็ยังคงต้องการนักข่าวอย่างต่ำ 5 คนในการช่วยควบคุมการทำงาน ทั้งระบุข้อมูล ดูแลและแก้ไขบทความที่ผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อยู่พอสมควร

1711TR06-02

ถึงอย่างไรก็ตามในปัจจุบันซอฟท์แวร์ Radar ก็สามารถแบ่งเบาแรงงานมนุษย์ด้วยการเขียนข่าวได้มากกว่า 30,000 ชิ้นต่อเดือน ซึ่งทางผู้พัฒนาก็ได้คาดหวังให้ในอนาคต Radar สามารถใส่รูปภาพและวิดีโอที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบบทความได้ด้วยตนเอง

อนึ่ง Google ได้ยอดเงินบริจาคดังกล่าวนั้นมาจากโครงการ Digital News Initiative ของทางกูเกิ้ลซึ่งเป็นหน่วยงานที่คอยช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา สนับสนุนและให้เงินทุนแก่นวัตกรรมดิจิตอลออนไลน์ทางด้านข่าวในแถบยุโรปนั่นเอง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://www.mindphp.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top