ฮือฮา! Facebook ซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพ AI Ozlo เลิกตอบแค่ “ใช่” หรือ “ไม่”

ฮือฮา! Facebook ซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพ AI Ozlo เลิกตอบแค่ “ใช่” หรือ “ไม่”

NOTE:
– ปี 2017 Facebook มียอด Active User ต่อเดือนประมาณ 1.87 พันล้านคน ทั่วโลก
– มากกว่า 87% นั้นใช้งานผ่านมือถือ
– 3.55% ของผู้ใช้ เข้าใช้งาน Facebook ทุกๆวัน
– กลุ่มคนที่เข้าใช้งาน Facebook ส่วนใหญ่อยู่ที่อายุ 18-34 ปี
– ประเทศที่ใช้งาน Facebook มากที่สุดยังเป็นอเมริกา อยู่ที่ 214 ล้านคน ส่วนเมืองที่ใช้งาน Facebook มากที่สุดคือ กรุงเทพ ที่ 24 ล้านคน

คาดว่าอีกไม่กี่ปีในอนาคต คนจะสื่อสารกันน้อยลงอย่างแน่นอน เพราะเทคโนโลยีตอนนี้ทำให้ AI กลายเป็นเพื่อน ช่วยคิด ช่วยตอบคำถาม คอยแนะนำสิ่งต่างๆ โดยไม่ต้องเห็นหน้า แถมยังรวดเร็วทันใจ เราจะเห็นได้จากโปรแกรมผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ หรือแม้แต่ฝังไว้ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ โดยพัฒนาซอฟท์แวร์ให้มันฉลาดมากขึ้น

และล่าสุด Facebook ก็พึ่งจะประกาศ ซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพผู้พัฒนา AI อย่าง Ozlo เป็นที่เรียบร้อย คาดว่าเจ้า Ozlo จะถูกนำเข้ามาพัฒนาเป็น AI ผู้ช่วยส่วนตัวของผู้ใช้งานบน ‘Facebook Messenger’ ซึ่งถึงแม้จะมาช้าแต่ก็น่าจะเจ๋งและแจ๋วด้วยระบบประมวลผลแจ่มๆ ที่สร้างความคึกคักให้กับวงการเทคโนโลยีและผู้ใช้งานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

จุดขายที่ Ozlo บอกว่าแตกต่างจากตัวช่วยในการค้นหาข้อมูลอื่น คือความสามารถในการตอบคำถามและให้คำแนะนำได้แบบมนุษย์ ไม่ใช่แค่บอกว่าใช่หรือไม่ใช่

เวลาค้นหาร้านอาหาร หรือร้านไหนมีพิซซ่าอร่อยเว็บแรกที่นึกถึงคือ Google แน่นอน เพราะง่าย แค่พิมพ์ข้อความก็มีร้านรวงขึ้นมาให้เลือก พร้อมทั้งเรตติ้งร้าน รีวิวร้าน ตำแหน่งแห่งที่ครบเสร็จสรรพในการพิมพ์ข้อความไม่กี่ครั้ง แต่การใช้ Google อาจจะเก่าไปแล้ว เพราะตอนนี้มี Chat Bot ที่ช่วยเราค้นหาร้านอาหารได้เหมือนกัน แต่ต่างจาก Google ตรงที่ Ozlo ทำหน้าที่เหมือนเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวด้านร้านอาหาร ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้แต่ละคนได้ดีกว่า

01

หน้าตาของ Ozlo เป็นกระดานสนทนาเหมือนแอปสนทนาทั่วไป มีไอคอนเป็นตัวการ์ตูนสีฟ้าน่ารักอยู่ ค้นหาร้านอาหารด้วยการพิมพ์สนทนากับ Ozlo แต่สิ่งหนึ่งที่ Ozlo ทำได้ดีกว่า Google คือ พิมพ์ความต้องการอะไรก็ได้ของเราลงไป Ozlo ก็จะเสนอมาให้ เช่น ชอบมังสวิรัติ ชอบชีส อยากไปร้านที่มีโซนเอาท์ดอร์ ช่วยหาร้านซูชิใกล้สถานที่ให้หน่อย Ozlo จะเสนอร้านให้อย่างรวดเร็ว Ozlo นอกจากช่วยหาร้านอาหารแล้วยังบอกข้อมูลพยากรณ์อากาศ ข่าวสำคัญๆ ได้ด้วย

Ozlo ดาวน์โหลดได้ในระบบ iOS และให้บริการในสหรัฐฯเท่านั้น ตอนนี้

โฆษกของ Facebook ออกมาเปิดเผยว่าผู้คนจำนวนกว่า 1.2 พันล้านคนรอบโลกใบนี้ต่างก็ใช้ Facebook Messenger ในการติดต่อสื่อสารกับผู้คนและการทำธุรกิจของพวกเขา เรามีความตื่นเต้นไม่น้อยที่จะได้ต้อนรับทีมงาน Ozlo เข้ามาในขณะที่เรากำลังสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจกับ Messenger ซึ่งขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี AI และ Machine Learning”

หวังว่าเราจะได้ใช้ระบบ AI จาก Facebook Messenger เร็วๆ นี้กับเขาเหมือนกันนะ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก https://www.blognone.com และ https://thestandard.co

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top