2024 แล้ว! ชวนรู้จัก airport link ระบบขนส่งพิเศษ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง
โครงการรถไฟฟ้า airport link ก่อตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้บริการขนส่งผู้โดยสารไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และภายในเมืองได้อย่างสะดวก มีประสิทธิภาพ เดินทางได้ราบรื่น เพื่อเป็นทางเลือกในการคมนาคมขนส่ง บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในปัจจุบัน ระบบรถไฟฟ้าวิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนรางยกระดับ ครอบคลุมระยะทางประมาณ 28 กิโลเมตร ตามแนวทางรถไฟสายตะวันออก
โครงการ airport link คืออะไร ถูกสร้างขึ้นด้วยความต้องการแบบไหน
โครงการ airport link มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบขนส่งมวลชน ที่เชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิและแอร์พอร์ตเรลลิงค์ กรุงเทพฯ หรือที่เรียกว่า AERA1 เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนพิเศษ เริ่มแรกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างระบบรางในเมือง โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ซึ่งทอดยาวจากเขตตลิ่งชันถึงฉะเชิงเทรา เป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล ต่อมารัฐบาลได้แยกส่วนการก่อสร้างโครงการนี้ ออกจากระบบรางในเมือง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. จึงได้รับความไว้วางใจให้ก่อสร้าง และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี พ.ศ. 2553
ภายใต้การบริหารของบริษัท การรถไฟแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 การดำเนินงานทั้งหมด ได้ถูกโอนไปยังบริษัท เอเชีย เอร่า วัน จำกัด เพื่อรวมรางสายนี้เข้ากับโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน รูปแบบให้บริการ คือ ระบบขนส่งมวลชนทางรางขนาดใหญ่ บนทางยกระดับสูง 20 เมตร ตลอดโครงการ ยกเว้นส่วนใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ทางรถไฟจะถูกลดระดับลงสู่ระดับพื้นดินหลังจากข้ามถนนสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว จึงลดระดับลงเป็นรถไฟใต้ดินที่ระดับความลึก 12 เมตร จากพื้นผิว ขนาดราง 1.435 เมตร โดยมีสายไฟฟ้าแรงสูงขนานกับราง
ระบบรางใช้เครื่องรับไฟฟ้าจากสายไฟฟ้าเหนือศีรษะ ตัวรถไฟเองเป็นรถไฟปรับอากาศ ความกว้าง 2.8-3.7 เมตร ความยาว 20 เมตร และความสูง 3.7 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 250-300 คนต่อตู้ โดย 1 ขบวนจะมี 3-10 ตู้ รถไฟวิ่งด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ 25 กิโลโวลต์ 50 เฮิรตซ์ ที่จ่ายจากสถานีไฟฟ้าย่อยบางกะปิของการไฟฟ้านครหลวง เพื่อขับเคลื่อนระบบขับเคลื่อนของรถไฟ สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 50,000 คนต่อชั่วโมงในแต่ละทิศทาง รถไฟวิ่งโดยใช้ระบบควบคุมรถไฟอัตโนมัติ จากศูนย์ควบคุมและใช้ระบบเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ
แนะนำรายละเอียด airport link เปิดกี่โมง ราคาบัตรเท่าไหร่ หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง
airport rail link ให้บริการรถไฟด้วยความถี่ที่แตกต่างกันในแต่ละสถานี โดยรถไฟขบวนแรกออกเดินทางช่วงเวลา 05.30 น. จากสถานีสุวรรณภูมิและสถานีพญาไท ความถี่ของบริการรถไฟปกติ คือ ทุก ๆ 10-15 นาที ส่วน airport link ปิดกี่โมง คำตอบ คือ ปิดทำการในเวลา 02.00 น. ซึ่งเป็นการเพิ่มเวลามากขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ผู้โดยสารต้องใช้ตั๋วประเภทที่ถูกต้อง ระหว่างเวลา 07.00 – 09.00 น. ในช่วงเวลานี้ AirPort Rail Link ยังให้บริการรถไฟระยะสั้นจากสถานีพญาไท ไปยังสถานีหัวหมาก
ผู้โดยสารที่โดยสารรถไฟระยะสั้นและประสงค์จะเดินทางต่อไป ยังสถานีบ้านทับช้าง สถานีลาดกระบัง หรือสถานีสุวรรณภูมิ ต้องรอรถไฟขบวนถัดไปที่สถานีหัวหมาก ระยะเวลาในการรอรถไฟขบวนถัดไป คือ ประมาณ 10 นาที อัตราค่าโดยสารผู้โดยสาร ประชาชนทั่วไปจ่ายค่า airport link ราคา เริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท ส่วนผู้ถือบัตร AERA1 Smart Pass จะจ่ายราคาที่ต่างกัน ดังต่อไปนี้
- เริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท
- นักศึกษา ได้รับส่วนลด 20% จากอัตราค่าโดยสารสาธารณะทั่วไป
- ผู้สูงอายุ ได้รับส่วนลด 50% จากอัตราค่าโดยสารสาธารณะทั่วไป
- สุวรรณภูมิแคร์พาส ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท สำหรับการเดินทางแบบ City Line อัตราค่าโดยสารพิเศษ 45 บาท สำหรับการเดินทางสายด่วน เส้นมักกะสัน – สุวรรณภูมิ เฉพาะพนักงานสายการบินของทุกสายการบินในประเทศ พนักงานภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พนักงานภาคเอกชนที่รับผิดชอบบริเวณสนามบิน และพนักงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
- ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท โดยมีงบประมาณค่าโดยสารรายเดือน 500 บาท
เงื่อนไขการใช้บัตรนักเรียน
- ผู้ถือบัตรจะต้องมีอายุต่ำกว่า 23 ปี และ/หรืออายุไม่ถึง 23 ปี ภายในสถาบันการศึกษาของประเทศไทย สิทธิในการใช้บัตรสงวนไว้สำหรับผู้ถือบัตรนักศึกษา และสามารถใช้ร่วมกับบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นใดที่แสดงตัวตนและอายุได้ ในกรณีที่ไม่สามารถแสดงเอกสารประกอบได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ร้องขอ หรือใช้บัตรไม่ถูกต้อง บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมไม่เกิน 20 เท่าของอัตราค่าโดยสารสูงสุดในขณะนั้น และอาจดำเนินการทางกฎหมายได้
ถ้าคุณสงสัย บัตร smart pass airport link ซื้อที่ไหน คำตอบที่ชัดเจนที่สุด คือ คุณสามารถซื้อบัตรสมาร์ทพาสได้ที่เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วทุกสถานี สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องต่อคิว ราคาบัตรเริ่มแรก 230 บาท รวมค่าเดินทาง 170 บาท ค่ามัดจำบัตร 30 บาท และค่าธรรมเนียมการออกบัตร 30 บาท สำหรับผู้ใหญ่ ค่าโดยสารจะคำนวณตามระยะทางเท่านั้น
เส้นทางของการเดินรถ airport link มีเส้นทางไหนบ้าง และเชื่อมต่อที่จุดไหน ที่นี่มีคำตอบ
หนึ่งในวิธีการเดินทางและบริหารเวลา ที่สะดวกและมีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับคนเมืองอย่างไม่ต้องสงสัย คือ การใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น BTS, MRT และ Airport Rail Link รูปแบบการเดินทางเหล่านี้ ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคนกรุงเทพฯ มาระยะหนึ่งแล้ว สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการขยายและพัฒนาระบบเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่ามีการเชื่อมต่อและการเข้าถึงที่ดีขึ้น สำหรับผู้อยู่อาศัยในเมือง โดยคุณสามารถขึ้นรถ airport link ตามสถานีหลักต่อไปนี้
- สถานีพญาไท สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/mAk4eMy5e7aGGYQy8
- สถานีราชปรารภ สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/LR7EKVuCjtkaSJfs7
- สถานีมักกะสัน สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/wPnrd7befpjtRsUb6
- สถานีรามคำแหง สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/7PnvP3SZxHE5hy219
- สถานีหัวหมาก สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/tFtcKm62sQ3FdJvE8
- สถานีบ้านทับช้าง สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/SJgNtaZMVQEnW17H9
- สถานีลาดกระบัง สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/41YQ4mdfKwMALccGA
- สถานีสุวรรณภูมิ สามารถดูการเดินทางได้ที่ https://goo.gl/maps/ZanBc6uswLcpcLak7
airport link จุดเชื่อมต่อกับสถานี BTS, MRT และรถไฟ
- สถานีพญาไท เชื่อมต่อกับสถานี BTS พญาไท ดูการเดินทางได้ที่ https://www.google.com/maps/
- สถานีพญาไท เชื่อมต่อกับสถานี BTS ราชเทวี ดูการเดินทางได้ที่ https://www.google.com/maps/
- สถานีมักกะสัน เชื่อมต่อกับสถานี MRT เพชรบุรี ดูการเดินทางได้ที่ https://www.google.com/maps/
- สถานีรามคำแหง เชื่อมต่อกับท่าเรือราม 1 ดูการเดินทางได้ที่ https://www.google.com/maps/
- สถานีลาดกระบัง เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟลาดกระบัง ดูการเดินทางได้ที่ https://www.google.com/maps/
- สถานีสุวรรณภูมิ เชื่อมต่อกับสนามบินสุวรรณภูมิ ดูการเดินทางได้ที่ https://www.google.com/maps/
ความเป็นมาที่น่าสนใจของการจัดทำ airport link ก่อนจะออกมาได้ใช้งานจริง
การก่อสร้าง airport link สามารถเริ่มได้ในปี พ.ศ. 2549 ไม่กี่เดือนก่อนสนามบินจะเปิด อย่างไรก็ตาม มีความล่าช้าหลายประการ รวมถึงปัญหาการสรุปโครงการ ข้อกังวลด้านความปลอดภัยโดยรวม และการที่ผู้รับเหมาปฏิเสธที่จะโอนโครงการไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบกับเกิดความล่าช้าในการจัดตั้งบริษัทดำเนินกิจการ ในที่สุดโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ได้เริ่มทดสอบแบบจำกัดในวันที่ 7 ตุลาคม 2552 ต่อมาได้ทำการทดสอบเพิ่มเติม ระหว่างวันที่ 5-7 ธันวาคม 2552 และทดสอบระบบกับสื่อกลุ่มเล็ก ๆ จนถึงเดือนเมษายน 2553
เดิมการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าทดสอบทั้งระบบอย่างเป็นทางการ แต่เนื่องจากวิกฤตการณ์ทางการเมือง จึงต้องเลื่อนการทดสอบออกไป จนถึงวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เบื้องต้นทดสอบในช่วงเช้าและเย็น เฉพาะจากสถานีมักกะสันถึงสถานีสุวรรณภูมิเท่านั้น จึงทยอยเปิดสถานีเพิ่มเติม จนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 สิงหาคม 2553 โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นประธานในพิธีเพื่อเปิดรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ airport link ที่มีต่อคนทั่วไป คืออะไร?
airport link เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งได้รับการปรับปรุงเป็นโครงการก่อสร้างความเร็วสูง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ วัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อให้บริการขนส่งที่สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพแก่ผู้โดยสาร ที่เดินทางจากภายในเมืองไปยังสนามบิน ระบบรางนี้เดินรถด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนรางยกระดับคู่ขนานกับเส้นทางรถไฟสายตะวันออก ครอบคลุมระยะทางประมาณ 28 กิโลเมตร ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของเครือข่ายการคมนาคมในกรุงเทพฯ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มการเชื่อมต่อและปรับปรุงการเดินทาง ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยการนำเสนอวิธีการขนส่งที่รวดเร็ว ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงสนามบินได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ