ฟ้าทะลายโจร เพิ่มโอกาสป้องกันโควิดได้แค่ไหน

สถานการณ์การระบาดของไวรัส​​ โควิด-19 ยังคงไม่หมดไป เราทุกคนยังคงต้องต่อสู้กันต่อไป เพื่อความอยู่รอดปลอดภัย ของเราทุกคน เพื่อเป้าหมายคือการกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติโดยเร็วที่สุด

การฉีดวัคซีน ณ เวลานี้ หลายคนเข้ารับการฉีดเรียบร้อยแล้ว หลายคนยังรอการจัดสรร ยังไม่ได้รับการฉีด และยังจำเป็นต้อง ดูแลตนเองอย่างเคร่งครัดกันทุกคน โดยก่อนหน้านี้มีข้อมูลเกี่ยวกับการยาสมุนไพรที่ชื่อว่า “ฟ้าทะลายโจร” มาใช้ในการช่วยยับยั้ง หรือป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ และก็มีการแชร์ข้อมูลกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งก็มีทั้งข้อมูลที่จริงบ้าง และไม่จริงบ้าง ดังนั้น วันนี้เรามีข้อมูลมาจาก โรงพยาบาลอภัยภูเบศร ว่าแท้จริงแล้วเรื่องนี้ มันจริงเท็จประการใด เรามีสรุปมาให้อ่านกันครับ

ฟ้าทะลายโจรคืออะไร

ฟ้าทะลายโจร เป็นยาสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีธาตุเย็น มีสรรพคุณหลักในเรื่องของการบรรเทาอาการเจ็บคอ และบรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น อาการเจ็บคอ หรือว่าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ นั่นคือสิ่งที่เรารับรู้ถึงสรรพคุณของสมุนไพรไทยนี้มาโดยตลอดหลายสิบปี

 

ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโควิด-19 ได้หรือไม่

ผลการศึกษาพบว่าสารสกัดฟ้าทะลายโจร และสารแอนโดรกราโฟไลด์ ซึ่งเป็นสารสำคัญในฟ้าทะลายโจร มีความสามารถในการยับยั้งกระบวนการติดเชื้อไวรัสของเซลล์ปอด โดยผ่านกลไกที่สำคัญ คือ การยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิดในทุกระยะ จึงมีโอกาสที่จะพัฒนาการใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นยาเดี่ยว หรือใช้ควบรวมกับสูตรยามาตรฐานในการรักษาผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ฟ้าทะลายโจร  “ไม่สามารถ” ป้องกันโควิด-19 ได้ แต่ก็มีส่วนเสริมภูมิคุ้นกันได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น และประชาชนทุกคนยังคงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด-19 ต่อไป 

โดยวิธีการรับประทาน ฟ้าทะลายโจร จะมีทั้งรูปแบบของสารสกัด หรือในแบบไม่สกัด โดยควรทานไม่เกินครั้งละ 20 มิลลิกรัมต่อครั้ง ต่อเนื่องละวันละ 3 ครั้ง และห้ามทานติดต่อกันเกิน 3-5 วัน เพราะอาจมีผลเป็นพิษต่อตับ และอาจเกิดผลข้างเคียงตามมาได้ ละไม่สามารถใช้ได้กับ สตรีตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร รวมถึงไม่เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาเกี่ยวกับตับ, ไต และไม่ได้กินยาละลายลิ่มเลือด ทั้งนี้หากเป็นผู้ป่วยโควิด-19 และรับประทาน ปริมาณการรับประทานควรอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์

 

ที่มาของข้อมูล 

https://dmh.go.th/news/view.asp?id=2334

https://web.med.cmu.ac.th/index.php/th/allarticle/25-hilight-news/1225-19-44

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top