Apple เปิดตัวบริการ ‘บัญชีเงินฝาก’ ให้ดอกเบี้ยสูง 4.15% แล้วคนไทยมีโอกาสได้สมัครไหม? 

สำหรับสาวกตัวจริงของแอปเปิลคงจะเคยได้เห็น Apple Card หรือบริการบัตรเครดิตที่ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Goldman Sachs สถาบันการเงินชั้นนำระดับโลก และ Mastercard บริษัทดำเนินการชำระเงินชั้นนำของโลก ที่ร่วมมือกันฉีกนิยามของบัตรเครดิตทั่วไป เช่น

  • การออกแบบบัตรแข็งไทเทเนียมที่ไม่มีเลขบัตร ไม่มีลายเซ็น ไม่มีวันหมดอายุระบุ มีเพียงชื่อผู้ถือบัตรระบุเท่านั้น
  • ข้อมูลต่าง ๆ สามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปพลิเคชันบน iPhone
  • ระบบคืนเงินแบบ Daily Cash คำนวณยอดเงินคืนรายวัน ไม่ต้องรอสรุปสิ้นเดือน
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี, ค่าธรรมเนียมป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงไม่มีขั้นต่ำในการใช้บัตร
  • ความปลอดภัยในการใช้งานอยู่ในมาตรฐานของแอปเปิลที่ต้องยืนยันตัวตนผ่าน Face ID หรือ Touch ID เท่านั้น (ปัจจุบันยังเปิดให้บริการเฉพาะที่สหรัฐฯ เท่านั้น)

และนอกจากนี้ช่วงเดือนเมษายน 2023 บริษัทแอปเปิลได้ประกาศ ‘เพิ่มบัญชีออมทรัพย์’ ที่ให้ผลตอบแทนสูงของ Apple Card โดยเสนอ APY (Annual Percentage Yield) หรือ ผลตอบแทนร้อยละต่อปีอยู่ที่ 4.15% เลยทีเดียว

แล้วบัญชีออมทรัพย์ Apple Card คืออะไร?

เป็นการต่อยอดบริการทางการเงินจาก Apple Card ที่มีระบบคืนเงิน Daily Cash แบบรายวัน โดยผู้ใช้สามารถเลือกนำเงินคืนที่ได้รับเข้าสู่บัญชีออมทรัพย์ได้ โดยเสนอให้ดอกเบี้ยสูงสุด 4.15% ต่อปี นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มเงินออมได้เพิ่มเติมเพื่อรับดอกเบี้ยอัตราพิเศษ หรือจะเบิกถอนเงินได้สะดวกผ่านการเชื่อมโยงกับ Apple Cash โดยไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ โดยขั้นตอนการเปิดบัญชีออมทรัพย์บน Apple Card ทำได้ง่าย ๆ เพียงกดเพิ่มบัญชีออมทรัพย์เพื่อทำการออมเงินได้เลย

แต่มีข้อแม้ 2 หลักเกณฑ์ใหญ่ ๆ ของการเพิ่มบริการบัญชีออมทรัพย์ Apple Card แล้วรับอัตราดอกเบี้ยสูง 4.15% คือ

  1. เป็นผู้ใช้ iPhone ตั้งแต่ iOS 16.4 หรือใหม่กว่า
  2. เป็นเจ้าของบัตรเครดิต Apple Card ซึ่งเปิดบริการเฉพาะประเทศสหรัฐฯ เท่านั้น

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.apple.com/newsroom/2023/04/apple-cards-new-high-yield-savings-account-is-now-available-offering-a-4-point-15-percent-apy/

การใช้งานในไทยของ ‘บัญชีออมทรัพย์ Apple Card’

ณ ปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่รองรับทั้ง Apple Pay, Apple Card ทำให้สาวกหลาย ๆ  คนอาจต้องติดตามข่าวสารว่าจะเกิดขึ้นจริงในประเทศไทยได้หรือไม่ เพราะ Apple Wallet บน iPhone ในไทยตอบสนองเฉพาะบัตรสายการบิน, บัตรสมาชิก, บัตรการเดินทาง, บัตรเข้าชมคอนเสิร์ต หรือทำเสมือนเป็นกุญแจเปิดประตูรถหรือที่อยู่อาศัยนั่นเอง ดังนั้นโอกาสที่ผู้ใช้ iPhone ในไทยจะได้เป็นเจ้าของ Apple Card หรือเปิดบัญชีออมทรัพย์บน Apple Card อาจยังคงไม่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นกรณีศึกษาในมุมมองของธุรกิจระดับชั้นนำ แนวคิดของการทำธุรกิจ รวมไปถึงการติดตามข่าวสารของบริการทางการเงินระดับโลกได้อีกทางหนึ่ง

ซึ่งเพื่อน ๆ  ที่อยากลองศึกษาหรือวิเคราะห์ว่าผลลัพธ์ของ บัญชีออมทรัพย์ Apple Card จะทำให้บริษัทแอปเปิลกลายเป็นธนาคารหน้าใหม่ หรือเป็นการสร้างระบบและสร้าง Customer Loyalty ของแบรนด์ให้หนักแน่นมากยิ่งขึ้นกันแน่? ลองศึกษาผ่านช่องทาง YouTube ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top