Apple Cider กินอย่างไรให้ดี ไม่มี After Effect

วันนี้ Ananda พากลุ่มคน Gen C และสายเฮลท์ตี้มือใหม่มาทำความรู้จักกับ ‘แอปเปิลไซเดอร์’ (Apple Cider Vinegar) ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ เพราะด้วยประโยชน์ที่มากมายในด้านสุขภาพ, ลดน้ำหนัก และผิวพรรณ จนได้ฉายาว่าเป็น ‘น้ำส้มสายชูหมักสารพัดประโยชน์’ แต่ทั้งนี้สำหรับกลุ่มคนที่กำลังจะตัดสินใจทานคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับ แอปเปิลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) เช่น ทานแอปเปิลไซเดอร์ช่วยลดพุงจริงไหม?,ทานช่วงเวลาไหนจะดีที่สุด หรือ มีข้อแนะนำอะไรบ้างสำหรับการทาน เป็นต้น  เราลองมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลย!

ก่อนจะพูดถึงประโยชน์ เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า แอปเปิลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) คืออะไร?

  • แอปเปิลไซเดอร์ หรือ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล ที่มีกระบวนการผลิตโดยนำน้ำแอปเปิลสดมาบ่มกับยีสต์ มีคุณสมบัติเป็นกรดสูง, เก็บกักเอนไซน์และแร่ธาตุจากธรรมชาติ, มีความเป็นกรดประมาณ 5% (Acetic Acid) มีส่วนประกอบของธาตุโพแทสเซียมสูง  มีรสชาติเปรี้ยวจัด มีกลิ่นเฉพาะตัว และมีคุณประโยชน์มากมาย

โดยประโยชน์ของ แอปเปิลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) มีดังนี้

  • ด้านสุขภาพ หากทานในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้เซลล์และหลอดเลือด, ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด, ช่วยลดความดันโลหิตและหัวใจ, ช่วยลดอาการเจ็บคอ ขับเสมหะ และช่วยแก้อาการไข้หวัดได้ เป็นต้น
  • ด้านควบคุมน้ำหนัก การทานแอปเปิลไซเดอร์ในช่วงลดน้ำหนัก จะมีส่วนช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เผาผลาญได้ดีมากยิ่งขึ้น, ลดความอยากอาหาร และแก้อาการอ่อนเพลียหลังออกกำลังกายได้
  • ด้านสุขภาพผิว นอกจากการทานแล้ว แอปเปิลไซเดอร์ ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับผิวได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น
    – ใช้เป็นโทนเนอร์ ช่วยปรับสภาพผิวและลดริ้วรอย โดยผสมน้ำแอปเปิลไซเดอร์กับน้ำสะอาดในปริมาณเท่ากัน นำมาเช็ดทำความสะอาดใบหน้าด้วยสำลี (ไม่แนะนำสำหรับผู้มีผิวบอบบาง)
    – ใช้ดูแลหนังศรีษะ เช่น ป้องกันผมร่วง, ผมแห้ง หรือมีรังแค โดยผสมน้ำแอปเปิลไซเดอร์ 1/3 ถ้วยกับน้ำสะอาด 1 ถ้วย นำมาหมักผมไว้ก่อนล้างด้วยน้ำสะอาด

ทั้งนี้ แอปเปิลไซเดอร์ มีความเป็นกรดค่อนข้างสูง ผู้ที่มีโพแทสเซียมในเลือดต่ำ, กระดูกพรุน, โรคเบาหวาน,  สตรีตั้งครรภ์ จนถึงผู้มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยที่กำลังทานยารักษาโรคเป็นประจำ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกครั้งก่อนทาน

วิธีการทาน แอปเปิลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar)

  • ทานรูปแบบชงน้ำหมัก – ใช้แอปเปิลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ ชงกับน้ำดื่มสะอาด, โซดา หรือน้ำผลไม้ ปริมาณ 200 – 240 มิลลิลิตร
  • ทานแบบเยลลี่กัมมี่ – ทานครั้งละ 2 เม็ด ไม่เกิน 6 เม็ดต่อวัน ทั้งนี้ควรทานน้ำสะอาด 1 แก้วทุกครั้งหลังทาน

ข้อแนะนำ:

  • ไม่ควรทานแอปเปิลไซเดอร์แบบเพียวๆ ควรผสมน้ำสะอาด 1 แก้วทุกครั้ง เพราะมีความเป็นกรดสูง
  • ควรดื่มผ่านหลอดและบ้วนปากทุกครั้งหลังทาน เพื่อป้องกันการกันกร่อนฟัน
  • ทานช่วงท้องว่าง หรือ ก่อนมื้ออาหาร 30 นาที จะช่วยควบคุมความหิวได้

ไม่ว่าแอปเปิลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) จะมีประโยชน์มากมายขนาดไหน เพื่อนๆ ก็ควรเลือกทานในปริมาณที่พอดีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า รวมถึงอย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายเป็นประจำด้วยน๊า

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top