NOTE:
– จากการคาดการณ์ของ Digi-Capital พบว่ามูลค่าการลงทุนในตลาดเทคโนโลยี AR ทั่วโลกจะสูงถึง 90,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2563
– Pokémon GO คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เทคโนโลยี AR ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคมากขึ้น โดยการมาของเกมนี้นั้นทำให้ Nintendo มีรายได้กว่าวันละ 348 ล้านบาทเลยทีเดียว
– สถิติอันน่าตกใจของ Pokémon GO คือการทำยอดดาวน์โหลดผ่านหลัก 500 ล้านครั้ง ทั้งๆที่เปิดตัวได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น นับเป็นการการันตีความฮิตของเกมเป็นอย่างดี
ต้องยอมรับว่า Augmented Reality หรือ AR เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในอนาคต จะเห็นได้จากการเปิดตัว Pokémon GO เกมบนสมาร์ทโฟนที่ผสมผสาน AR ในการเล่นจากค่าย Nintendo ก็ล้วนได้รับความนิยมและทำรายได้มหาศาลในช่วงปีที่ผ่านมา
อนึ่งเทคโนโลยี AR นั้นจากเดิมอาจดูเหมือนเรื่องไกลตัว เนื่องจากข้อจำกัดของทางด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี แต่ด้วยในปัจจุบันที่ใครๆก็ต่างมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง เทคโนโลยี AR จึงถูกนำมาใช้เป็นลูกเล่นในการนำเสนอสื่อทางมัลติมีเดียเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่งานด้านบันเทิง การศึกษา หรือแม้แต่ด้านอุตสาหกรรมค้าขาย ที่เป็นการผนวกเอาโลกแห่งความเป็นจริงและโลกดิจิตอลมารวมเข้าไว้ด้วยกันจนก่อให้เกิดความน่าสนใจและเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าได้ดีอีกทางหนึ่ง
โดยการที่เราจะใช้เทคโนโลยี AR ได้นั้น จำเป็นต้องมีปัจจัยทั้งหมด 4 ส่วน ได้แก่
- AR Code ที่เปรียบเสมือน Maker ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
- Eye คือตำแหน่งของกล้องหรือตัวจับ Sensor อื่นๆที่ใช้มอง AR Code แล้วประมวลผล
- AR Engine คือตัวประมวลผลจากการอ่านค่า AR Code
- Display เป็นจอแสดงผลที่ทำให้เราเห็นข้อมูลที่ AR Engine ได้ประมวลเสร็จออกมาเป็นรูปภาพหรือวิดีโอสามมิติ โดยในปัจจุบันสมาร์ทโฟนที่ทุกคนใช้คือการรวม AR Engine และ Display เข้าไว้ด้วยกัน (ส่องและแสดงผลได้ในทันที)
ซึ่งเทคโนโลยี AR ที่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้
- Geospatial AR system
คือเทคโนโลยี AR ที่ทำงานผสานเข้ากับระบบ GPS (GPS-based AR) เช่น แอปพลิเคชั่น Yelp ที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้ค้นหาสถานที่เที่ยวและร้านค้าชื่อดัง หรือแม้แต่แอปพลิเคชั่นเกมสุดฮอตอย่าง Pokémon GO ที่มีรูปแบบการเล่นให้เราเดินจับโปเกมอนจากสถานที่จริง ก็เป็นการผสมผสานเอา AR เข้ากับระบบแผนที่ได้อย่างแยบยล
- 2D AR system
คือเทคโนโลยี AR ในรูปแบบสื่อสองมิติที่มักถูกนำมาใช้ในรูปแบบของ Commercial หรือเพื่อการศึกษา ซึ่ง AR ประเภทนี้จะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงเนื่องจากมีความซับซ้อนของระบบที่น้อยกว่าและใช้ง่ายได้ง่ายกว่า โดย 2D AR system จะเปลี่ยนวัตถุสองมิติให้กลายเป็นสามมิติด้วย AR Code ผ่านทางกล้องเว็บแคม เพียงแค่นำกล้องบนสมาร์ทโฟนไปส่อง ระบบก็จะประมวลผล Code ที่ได้และแสดงภาพสามมิติขึ้นมา ตัวอย่างของการนำ 2D AR system ไปใช้ก็เช่น สมุดนิทานสำหรับเด็กที่มีการผสมผสาน 2D AR system เข้าไปเพื่อเติมเต็มเนื้อเรื่องและจินตนาการ เป็นต้น
และจากข้อมูลของบริษัทที่วิเคราะห์ทางด้านเทคโนโลยีพบว่า ปัจจุบันการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AR มีแนวโน้มที่จะขยายตัวและกลมกลืนไปกับชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น โดยได้มีการคาดการณ์ถึงมูลค่าของตลาด AR ที่จะมีสูงถึง 90,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2563 อันเนื่องมาจากการปรับตัวของแวดวงธุรกิจที่เริ่มนำเทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างจุดสนใจให้แก่ลูกค้ากันเพิ่มมากขึ้น
ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development
ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.thairath.co.th