เพราะเหตุใดทำไมกรุงเทพฯ จึงกลายเป็นเมืองที่มีผู้คนมาเยือนมากที่สุดในโลก

เพราะเหตุใดทำไมกรุงเทพฯ จึงกลายเป็นเมืองที่มีผู้คนมาเยือนมากที่สุดในโลก

GC August

NOTE:
– “กรุงเทพมหานครคือเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 21.48 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก
– 5 อันดับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่นิยมมาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุดคือ ชาวจีน ชาวญี่ปุ่น ชาวอเมริกา ชาวอินเดีย และ ชาวเยอรมัน
– ประเทศไทยเคยครองตำแหน่งแชมป์ 4 ปีซ้อนจากการจัดอันดับ เมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลก ของบัตรเครดิต MasterCard ที่เริ่มจัดอันดับ 132 ประเทศทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2011 ก่อนที่จะเสียแชมป์ให้กับ ลอนดอน ในปี 2015

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ประเทศไทย ก็ยังคงเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ที่ผู้คนทั่วโลกต่างหมายมั่นว่าจะต้องมาเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต จากผลการสำรวจล่าสุดของบัตรเครดิต MasterCard ที่ได้จัดอันดับเมืองต่างๆ ทั่วโลกกว่า 132 เมืองมาตั้งแต่ปี 2011 นั้นพบว่า กรุงเทพฯ ครองตำแหน่งเมืองที่มีผู้คนมาเยือนมากที่สุดในโลก ซึ่งสูงกว่าเมืองดังๆ อย่าง ลอนดอน”, “โตเกียว หรือ นครดูไบ เสียอีก

1710-GR-01-01

2011, 2012, 2013, 2014 และ 2016 คือปีที่กรุงเทพฯ ครองตำแหน่งเมืองที่มีผู้คนมาเยือนมากที่สุดในโลก เพราะด้วยประเทศไทยมีทรัพยากรทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย รวมไปถึงค่าครองชีพที่ถูกกว่าประเทศอื่นๆ และยิ่งโดยเฉพาะกรุงเทพฯ นั้นมีลักษณะเป็นเมืองศูนย์กลางที่รวมเอาความเจริญและระบบขนส่งต่างๆ ไว้ในที่เดียว อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายไว้รองรับ จึงไม่แปลกใจที่กรุงเทพฯ จะกลายเป็นเมืองที่มีผู้คนมากหน้าหลายตาต่างแวะเวียนเข้ามาเยือนมากที่สุด

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวราว 21 ล้านคน (ยอดล่าสุด 2016) ที่มาเยือนกรุงเทพฯ นั้นจะมีปริมาณการใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 14,840 ล้านเหรียญฯ สูงเป็นอันดับ 4 ของโลกรองจาก นครดูไบ ลอนดอน และ นิวยอร์ก ของสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ด้วยยอดค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงจนเกินไปแต่ก็ไม่ต่ำจนน้อยนิด สะท้อนให้เห็นถึงจุดเด่นของกรุงเทพฯ ตรงที่เป็นเมืองใหญ่ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกระดับชั้นตั้งแต่งบประมาณน้อยไปจนถึงระดับที่จ่ายได้ไม่อั้น

1710-GR-01-02

และถ้าหากจะวัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศเรามากที่สุดนั้น แน่นอนว่านักท่องเที่ยวจาก จีน มีปริมาณที่สูงมาเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือนักท่องเที่ยวจาก ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย และเยอรมัน ตามลำดับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจุดอ่อนของกรุงเทพฯที่ทำให้เราเสียแชมป์ให้กับ ลอนดอน เมื่อปี 2015 คือการเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่ยาวนานจนเกินไป ซึ่งในปีต่อมาประเทศของเราก็สามารถเรียกความเชื่อมั่นและกลับมาครองตำแหน่งแชมป์ได้อีกครั้ง

ส่วนปีนี้กรุงเทพฯของเราจะสามารถรักษาแชมป์ต่อเนื่องได้หรือไม่นั้น สิ้นปีนี้รู้กันครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://newsroom.mastercard.com/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top