ทริคเลือกเตียงให้นอนสบาย เสริมห้องนอนให้สวยเด่น

เพราะห้องนอนคือพื้นที่สำคัญที่หลายคนใส่ใจเป็นพิเศษ และเตียงนอนก็เป็นพระเอกที่ช่วยให้หลับสบาย การเลือกเตียงให้เหมาะกับตัวเอง แถมช่วยเสริมให้ห้องโดดเด่น จึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ วันนี้เราจึงหยิบทริคการเลือกเตียงมาแนะนำกันครับ

:: ขนาดเตียงต้องลงตัวกับขนาดห้อง

ห้องนอนที่มีพื้นที่กว้างขวาง พร้อมบรรยากาศโปร่งโล่งคือ บรรยากาศที่ดีที่ช่วยให้หลับสบาย มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเลือกขนาดเตียงให้เหมาะกับห้องจึงเป็นเรื่องลำดับแรกๆ ที่ต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะห้องนอนที่มีขนาดเล็ก แนะนำให้วางเตียงขนาด 3.5 ฟุต เพื่อให้บรรยากาศในห้องโล่ง เพราะถ้าวางเตียง 5 ฟุตหรือ 6 ฟุต อาจทำให้ห้องดูแคบ เกิดบรรยากาศอึดอัดได้ครับ

Tip : การเลือกขนาดของเตียง นอกจากพิจารณาจากขนาดห้องแล้ว อาจจะพิจารณาจากรูปร่างร่วมด้วย หากคุณเป็นคนร่างใหญ่ เตียงขนาด 3.5 ฟุตก็อาจทำให้นอนไม่สบายตัว

:: เลือกเตียงจากโครงสร้าง

โครงสร้างของเตียงมีทั้ง “โครงไม้” และ “โครงเหล็ก” ซึ่งแน่นอนว่าโครงสร้างต่างประเภทความแข็งแรงย่อมต่างกัน

“โครงไม้” จะให้ดีไซน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะเตียงที่ออกแบบให้โชว์ลวดลายในโทนอบอุ่น แต่เตียงไม้จากไม้ยางและไม้สักอาจมีปัญหาเรื่องการบิดหรือหดตัวของเนื้อไม้ ขณะที่ไม้อัดอย่างพาร์ทิเคิลบอร์ดหรือเอ็มดีเอฟ จะไม่ทนต่อแรงกระแทกและความชื้น

ส่วน “โครงเหล็ก” จะมีความแข็งแรงและดูแลง่ายกว่า แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ซ่อมแซมยาก โดยเฉพาะกรณีที่จุดเชื่อมหลวม จนเกิดเสียงดัง จะซ่อมแซมยากครับ

Tip : เตียงที่มีการออกให้มีพื้นที่เก็บของด้านล่าง ตรงส่วนลิ้นชักเก็บของใต้เตียงประเภทนี้ ควรมีความสูงประมาณ 25 เซนติเมตรเป็นอย่างน้อย เพื่อเวลาที่เลื่อนลิ้นชักเข้า-ออกจะได้ง่าย และมีเสียงรบกวนน้อยที่สุด

:: ใส่ใจเรื่องที่นอนและเครื่องนอน

มีเตียงนอนดีๆ แล้ว ต้องมีที่นอนและเครื่องนอนที่ดีมาเสริมให้หลับสบายกันด้วยครับ โดยเฉพาะที่นอนที่มีหลายแบบด้วยกัน ทั้งที่นอนแบบยางพาราแท้ ที่นอนแบบยางพาราอัด ที่นอนฟองน้ำ ที่นอนสปริง ฯลฯ ทั้งนี้จะเลือกที่นอนอย่างไรให้หลับสบาย นอกจากการเลือกตามความชอบแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยในการพิจารณาคือ เลือกจากน้ำหนักและรูปร่างครับ

ยิ่งถ้าคุณเป็นคนร่างใหญ่ น้ำหนักตัวค่อนข้างมาก ควรเลือกที่นอนที่มีความหนาแน่นสูง ซึ่งสามารถรองรับน้ำหนักและป้องกันอาการปวดหลังได้ครับ ส่วนผู้สูงอายุ ควรเลือกที่นอนที่ค่อนข้างแข็งและหนาเช่นกัน

เรื่องหมอนก็เป็นจุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยการเลือกหมอนให้นอนสบายนั้นขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเป็นสำคัญ หากคุณชอบนอนหมอนนิ่มๆ โปร่งๆ แนะนำเป็นหมอนขนห่าน ซึ่งจะมีความนิ่มกว่าขนเป็ด แต่หากคุณชอบหมอนเนื้อแน่นและเป็นทรงอยู่เสมอ แนะนำเป็นหมอนยางพารา ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันเชื้อราและไรฝุ่นด้วยครับ

:: ผ้าปูที่นอนมีผลต่อการหลับสบายและความสวยของห้อง

ผ้าปูที่นอนจะมีเนื้อผ้าที่หลากหลาย ซึ่งให้สัมผัสและความสบายที่ต่างกัน ที่สำคัญสีและลายผ้าก็มีผลต่ออารมณ์ห้องนอนด้วยนะครับ

1. ผ้าปูที่นอนจากเส้นใยธรรมชาติ หรือผ้าคอตตอน (Cotton) มีจุดเด่นเรื่องความนุ่ม ยืดหยุ่นดี และให้ความรู้สึกเย็น จึงเป็นผ้าปูที่นอนที่ระบายความร้อนได้ดี จึงเหมาะกับการใช้งานในหน้าร้อน

2. ผ้าซาติน ให้ความรู้สึกหรูหราและโรแมนติก เพราะเนื้อผ้ามีความมันวาว โดยข้อดีสำคัญคือให้ผิวสัมผัสที่นุ่มลื่น เย็นสบาย จึงเหมาะจะใช้เป็นผ้าห่มหรือผ้าคลุมเตียงมากกว่าการปูนอน

3. ผ้า CVC หรือผ้าสักหลาด คือผ้าที่ผสมระหว่างผ้าฝ้ายและเส้นใยโพลีเอสเทอร์ มีคุณสมบัตินุ่มและทนทาน แต่เนื้อผ้าจะมีความละเอียดน้อย ทำให้ระบายอากาศไม่ดีเท่าผ้าฝ้ายแท้ 100% ผ้าชนิดนี้เหมาะกับการปูนอนให้เด็ก

Tip : นอกจากเรื่องชนิดของผ้าแล้ว จำนวนเส้นใยของผ้าปูที่นอน” ก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยผ้าปูที่นอนที่มีเส้นใยต่อตารางนิ้วมาก ยิ่งทำให้ผ้าปูที่นอนละเอียดและเนื้อนุ่นมากขึ้นครับ ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าจำนวนเส้นใยมากจะทำให้หลับสบาย แต่ต้องขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าด้วยครับ

ทั้งหมดนี้คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ช่วยให้เลือกเตียงนอนในเบื้องต้นครับ ใครมีทริคอื่นๆ สามารถแนะนำกันเข้ามาได้ครับผม

###

Caption for FB : เลือกเตียงดี ช่วยให้หลับสบาย แต่ถ้าอยากรู้ว่าเลือกอย่างไร วันนี้เรามีทริคมาแนะนำครับ

###

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top