BE@RBRICK ตุ๊กตาหมีของเล่นที่เน้นแต่งบ้าน และเก็งกำไรได้

HIGHLIGHTS

  • ตุ๊กตาหมีสีขาว ลำตัวคล้ายเลโก้กลายมาเป็น BE@RBRICK
  • เส้นทางสู่การสะสมมูลค่าหลักล้านได้ นักสะสมจะต้องค้นหาตัวพิเศษ (Secret) ที่ซ่อนอยู่
  • การลงทุน ควรเริ่มต้นจากความรักและชอบอย่างแท้จริง ไม่เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการกำไรระยะสั้น และรับความเสี่ยงต่อราคาที่ผันผวนได้น้อย

 

ก่อนจะเข้าไปเจาะลึกถึงด้านการลงทุนกับเจ้า BE@RBRICK ตุ๊กตาหมีของเล่นที่มูลค่าสูงหลักล้าน เราลองมาทำความรู้จักขั้นพื้นฐาน และจุดเริ่มต้นของตุ๊กตาหมีแต่งบ้านเหล่านี้กัน

BE@RBRICK เป็นของเล่นที่ผลิตโดย MediCom Toy Incorporated ผู้ผลิตของเล่นยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ถ่ายทอดเอกลักษณ์มาจากรุ่นพี่ Kubrick ฟิกเกอร์ทรงเหลี่ยมคล้ายเลโก้ที่ครองใจนักสะสมของเล่นได้จำนวนมาก และความสำเร็จนั้นกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ BE@RBRICK รุ่นแรก (ตัวสีขาว พิมพ์ลาย @ ตรงกลาง ) โดยผู้ผลิตตั้งใจให้ตุ๊กตาตัวนี้เป็นเสมือน ‘ผ้าใบ’ สามารถเติมสีสัน หรือศิลปะเข้าไปได้อย่างที่ต้องการ และครั้งแรกผลิตมาเพื่อเป็นของขวัญผู้ที่เข้าร่วมงาน World Character Convention ในปี 2001 นั่นเอง

จากตุ๊กตาหมีสีขาว ลำตัวคล้ายเลโก้กลายมาเป็น BE@RBRICK ของสะสมมูลค่าหลักล้านได้อย่างไร?

หลักการความสำเร็จส่วนใหญ่อยู่ที่ ‘ความสนุกความท้าทาย ดีไซน์ชิค และลิมิเต็ดไม่ซ้ำใคร’ เพราะทุกๆ ซีรี่ส์จะวางจำหน่ายในแบบ Blind Box นั่นหมายความว่านักสะสมจะต้องค้นหาตัวพิเศษ (Secret) ที่ซ่อนอยู่ ซึ่งจะไม่มีทางรู้จนกว่าจะได้เปิดกล่องออกมา โดยข้างกล่องจะระบุเพียงเปอร์เซนต์ BE@ARBRICK แต่ละประเภทที่อยู่ในกล่องให้เท่านั้น

และอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ทำให้ BE@ARBRICK ประสบความสำเร็จคือการร่วมสร้างสรรค์กับศิลปิน หรือแบรนด์ระดับโลกมากมาย เช่น KAWS, Nike, Jean Michel Basquiat, Hermès, Tom & Jerry, Daft Punk, Takashi Murakami เป็นต้น

ของเล่นราคาหลักล้าน ไม่ไกลเกินจริง!

จริงๆ แล้ว BE@RBRICK ที่นักสะสมนิยมนำมาแต่งบ้านจะมีหลากหลายคอลเลกชั่นตั้งแต่ราคาหลักพัน ไปจนถึงหลักล้านก็มีเช่นกัน วันนี้เราจะพามาอัปเดตกันว่าในปี 2022 (เดือนพฤศจิกายน) มี BE@RBRICK ตัวไหนราคาพุ่งสูง และน่าจับตามองของนักสะสมกันบ้าง หลายตัวดันราคาพุ่งเป็นหลายเท่าเลยทีเดียว ซึ่งเราจะพามาดูว่า BE@RBRICK ตัวไหนที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก มีหลายตัวที่สร้างปรากฏการณ์ดันราคาพุ่ง

  • Bearbrick Coco Chanel 1000% ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 74,999$ ตีเป็นเงินไทยราวๆ 2,755,388 บาท
  • Bearbrick x Readymade x A Bathing Ape 1000% ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 25,472$ ตีเป็นเงินไทยราวๆ 935,510 บาท
  • Bearbrick Karimoku Horizon 1000% ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 17,426$ ตีเป็นเงินไทยราวๆ 640,492 บาท
  • Bearbrick Kaws Dissected 1000% Black ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 14,993$ ตีเป็นเงินไทยราวๆ 550,992 บาท
  • Bearbrick SORAYAMA x Daniel Arsham 1000% ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 13,991$ ตีเป็นเงินไทยราวๆ 514,295 บาท
  • Bearbrick My First Bearbrick Baby Space Version 1000% ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 11,609$ ตีเป็นเงินไทยราวๆ 426,688 บาท

ถ้าจะเริ่มต้นเก็บสะสม BE@ARBRICK หรือเหมาะกับการลงทุนหรือไม่?

สำหรับคนที่กำลังอยากเริ่มศึกษาเกี่ยวกับ BE@ARBRICK หรือคิดลงทุนกับเจ้าตุ๊กตาหมีแต่งบ้าน เริ่มต้นจาก 3 ข้อดังนี้

  1. ควรเริ่มจากความหลงใหล และความชอบในเอกลักษณ์ของเจ้า BE@ARBRICK เทิร์นสิ่งนี้เป็น ‘สินทรัพย์ที่น่าชื่นชม’ (Passion Investment) เพื่อเก็บสะสมเป็นระยะเวลานาน และปล่อยสู่ตลาดเมื่อมีราคาที่พึงพอใจ
  2. เลือกคอลเลกชั่นลิมิเต็ด ถ้าต้องการซื้อเพื่อสะสม และมองเผื่ออนาคตควรเลือกดีไซน์ที่สร้างสรรค์ร่วมกับศิลปินชื่อดัง แบรนด์ต่างๆ หรือผลิตจากวัสดุที่คัดสรรเป็นพิเศษ
  3. ขนาดไซส์สอดคล้องกับราคา โดยปกติ BE@ARBRICK จะมีขนาดตั้งแต่ 50% (35 mm), 70% (50 mm), 100% (70 mm), 200% (145 mm), 400% (280 mm) และ 1000% (700 mm) นักสะสมส่วนใหญ่จะเก็บขนาด 400% ที่เป็นมิตรกับขนาดโต๊ะ และขนาด 1000% ที่เก็บในตู้โชว์แล้วน่ามองไม่แพ้ใคร

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ‘การลงทุน’ ควรเริ่มต้นจากความรักและชอบอย่างแท้จริง ไม่เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการกำไรระยะสั้น และรับความเสี่ยงต่อราคาที่ผันผวนได้น้อย

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top