นอนน้อย แต่นอนนะ! เคล็ด (ไม่) ลับ นอนให้เต็มอิ่ม ตื่นตาสดใส

นอนน้อย แต่นอนนะ! เคล็ด (ไม่) ลับ นอนให้เต็มอิ่ม ตื่นตาสดใส

นอนน้อย แต่นอนนะ! และคงจะดีกว่านี้ถ้าทุกเช้าตื่นมาพร้อมความสดใส เหมือนได้นอนเต็มอิ่ม วันนี้เราจึงมีเคล็ด (ไม่) ลับของการนอนมาฝากคนนอนน้อยกันครับ!

Did you know? : นอนให้พอ ต้องนอนกี่ชั่วโมง 

เพราะมนุษย์ใช้เวลา 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการนอน ดังนั้น “การนอน” จึงเป็นเรื่องสำคัญ หลายตำราบอกว่าใน 1 วันควรนอนให้เพียงพอ 8 ชั่วโมง แต่จริงๆ แล้ว ตัวเลข 8 ชั่วโมงนี้เป็นค่าเฉลี่ยเท่านั้น เพราะการนอนให้เพียงพอคือ การนอนจนรู้สึกตัวตื่นขึ้นเอง และสามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่เพลียตลอดทั้งวัน

ในชีวิตประจำวันของหลายคน มีเวลานอนในแต่ละวันเพียง 5-6 ชั่วโมง หรืออาจน้อยกว่านี้ ส่งผลให้รู้สึกไม่สดชื่นในทุกเช้า แต่ด้วยภาระงานที่เลี่ยงไม่ได้ การรู้เคล็ดลับ “นอนให้เต็มอิ่ม” จึงสำคัญ

นอนน้อย แต่นอนนะ! เคล็ด (ไม่) ลับ นอนให้เต็มอิ่ม ตื่นตาสดใส

เคล็ดลับนอนเต็มอิ่มใน 5 ชั่วโมง

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดที่ทำให้นอนน้อย แต่ควรมีเวลานอนให้ได้ 5 ชั่วโมงต่อวัน โดย 5 ชั่วโมงนี้จะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เรานอนหลับลึกที่สุด ด้วยการโยนทุกอย่างทิ้ง พร้อมย้ำกับตัวเองว่า ‘นอนคือนอน ห้ามคิดถึงเรื่องอื่น’ 

อาจหาตัวกระตุ้นให้หลับลึกมาช่วย เช่น เทียนหอม ชุดเครื่องนอนที่ช่วยให้หลับสบาย หรือการปรับแอร์ให้มีอุณหภูมิที่ 15-22 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ทำให้นอนหลับดีที่สุด เป็นต้น

นอนน้อย แต่นอนนะ! เคล็ด (ไม่) ลับ นอนให้เต็มอิ่ม ตื่นตาสดใส

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับอื่นๆ ที่ช่วยให้นอนน้อย แต่ตื่นมาสดใสที่แนะนำให้ปฎิบัติตามกันด้วย

  • เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หลังเวลา 14:00 น. 
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนเข้านอน เพราะสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตื่นนอนไม่สดชื่น คือร่างกายขาดน้ำระหว่างหลับ
  • ก่อนเข้านอน จดลิสต์สิ่งที่ต้องทำให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลเวลาเข้านอน เสมือนได้โยนทุกอย่างทิ้ง
  • จัดห้องนอนให้มีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการนอน ไม่ว่าจะเป็นการปรับอุณหภูมิของแอร์ แสงไฟที่ควรเป็นสีนวลตา ไม่รบกวนประสาทตา หรือจะปิดไฟให้มืดไปเลยก็ได้เช่นกัน
  • เครื่องนอนก็สำคัญ ควรหมั่นดูแลให้สะอาด น่านอนอยู่เสมอ อาจเสริมด้วยชุดเครื่องนอนเพื่อสุขภาพ ทำให้หลับสบายขึ้น ไม่ปวดหลัง ฯลฯ
  • เสวมชุดนอนที่ทำด้วยผ้านุ่มลื่น น้ำหนักเบา จะช่วยให้หลับลึกและหลับมีประสิทธิภาพขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการเล่นสมาร์ทโฟน ดูโทรทัศน์ หรือเล่นคอมพิวเตอร์ ฯลฯ สัก 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าจะส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมน Melatonin ซึ่งเป็นฮอร์โมนหลักในการควบคุมการหลับและตื่น
  • พยายามหลับและตื่นนอนในเวลาเดิมทุกวัน โดยทำให้เป็นรูทีนได้จะยิ่งดี จะช่วยให้การนอนน้อย แต่ตื่นสดใสขึ้นได้

แต่ทั้งนี้แนะนำให้นอนหลับอย่างเพียงพอในแต่ละวันจะดีต่อสุขภาพมากกว่า โดยชั่วโมงการนอนให้เต็มอิ่มนั้น หากอยู่ในช่วงวัย 13-20 ปี ควรนอน 8-9 ชม แต่หากช่วงวัย 20-65 ปี แนะนำให้นอน 7-8 ชม.ต่อวันนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top