Big Cleaning Day! ทำความสะอาดบ้านให้ปลอดเชื้อ สะอาดเอี่ยมทุกจุดเสี่ยง

การกลับมาของเชื้อไวรัสทำให้เราหวั่นใจ จึงอยากชวนมา Big Cleaning ทำความสะอาดเซ็ตใหญ่ เพื่อความปลอดภัยและสบายใจกันครับ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงต่างๆ ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

Tips : การทำความสะอาดเพื่อการฆ่าเชื้อโรคนั้น จำเป็นต้องใช้สารเคมีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70% ฯลฯ แต่ทั้งนี้สารเคมีทั่วไปที่ใช้ทำความสะอาด เช่น ผงซักฟอก, น้ำยาล้างจาน, สบู่ ฯลฯ ก็สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้เช่นกันครับ

: เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว และชุดเครื่องนอน

โดยปกติเสื้อผ้าที่เราใส่ออกไปทำธุระนอกบ้านมีความเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อ ดังนั้นจึงมีข้อควรระวังก่อนซัก ไม่ควรสะบัดผ้า เพราะอาจทำให้เชื้อเกิดการะจายได้ นอกจากนี้เวลาตั้งค่าเครื่องซักผ้าให้ใช้น้ำร้อนและต้องตากผ้าให้แห้งสนิท ที่สำคัญล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสผ้าเหล่านั้น

: จาน ชาม และอุปกรณ์เครื่องครัว

โดยปกติแค่ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานก็เพียงพอแล้ว แต่หากบ้านไหนมีเครื่องล้างจานก็สามารถตั้งค่าให้เครื่องล้างจานล้างด้วยน้ำร้อนและอบจานด้วยความร้อนได้เช่นกัน เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อนนั่นเอง

:โทรศัพท์มือถือ 

เป็นอุปกรณ์ที่เราพกติดตัวเสมอ ดังนั้นโทรศัพท์มือถือจึงเป็นของใช้ที่สกปรกที่สุด การทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำบ่อยๆ ยิ่งทำความสะอาดทุกวันก็จะยิ่งดี โดยให้ใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม รวมทั้งการถอดเคสโทรศัพท์มาทำความสะอาดด้วยนะครับ

: จุดเสี่ยงอื่นๆ ภายในบ้านที่มักมองข้าม เวลาทำความสะอาด

นอกจากเสื้อผ้าและอุปกรณ์เครื่องครัวที่ต้องหมั่นทำความสะอาดแล้ว ยังมีจุดเล็กๆ อื่นๆ ในบ้านต้องใส่ใจทำความสะอาดมาแนะนำกันครับ

  • ลูกบิดประตู : ที่แรกที่เราสัมผัส แต่มักลืมทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นลูกบิดประตูบ้าน หรือลูกบิดประตูห้องนอน เพราะบางคนคิดว่าล้างมือสะอาดแล้ว แต่เมื่อไปสัมผัสลูกบิดที่ปนเปื้อนเชื้อโรคก็มีโอกาสเสี่ยงเช่นกัน การทำความสะอาดลูกบิด แนะนำให้เช็ดด้วยสบู่ชุบน้ำ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ฆ่าเชื้อได้อย่างเดทตอล โดยเช็ดทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ และสม่ำเสมอ
  • สวิตช์ไฟ ปลั๊ก และสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า : เช่นเดียวกับลูกบิดประตูที่สัมผัสบ่อย แต่มักลืมทำความสะอาด แต่ทั้งนี้สวิตช์ไฟหรือปลั๊กไฟ การทำความสะอาดต้องระมัดระวัง เพื่อป้องกันไฟช็อตกันด้วยนะครับ อาจฉีดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดลงบนผ้าสะอาดก่อน แล้วค่อยเช็ดทำความสะอาด ไม่แนะนำให้ฉีดผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวกับสวิชต์และปลั๊กโดยตรงครับ
  • รีโมท : ไม่ว่าจะเป็นรีโมทเครื่องปรับอากาศ รีโมทโทรทัศน์ รีโมทพัดลม หรือรีโมทรถยนต์ ก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะบริเวณช่องว่างระหว่างปุ่มที่มักมีฝุ่นและเชื้อโรคแอบซ่อนอยู่ ดังนั้นควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์หรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคอยู่เสมอ

  • ราวบันได : เมื่อเวลาขึ้นลงหลายคนมักจับราวบันได ดังนั้นราวบันไดจึงเป็นอีกจุดที่ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ แถมราวบันไดยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่ดีไม่ต่างจากจุดเสี่ยงอื่นๆ การใช้น้ำผสมเผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อแล้วเช็ดทำความสะอาดทุกวันจึงช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้
  • ก๊อกน้ำ : ก๊อกน้ำถือเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องระวัง เพราะเมื่อเรากลับถึงบ้าน สิ่งที่สัมผัสอันดับสองมักเป็นก๊อกน้ำที่เราสัมผัสเพื่อล้างมือ ดังนั้นทุกครั้งเมื่อล้างมือให้ทำความสะอาดก๊อกน้ำไปพร้อมกัน อาจใช้สบู่หรือน้ำยาล้างจาน แล้วจบด้วยแอลกอฮอล์อีกรอบครับ 

แต่การป้องกันไม่ให้พื้นผิวต่างๆ มีเชื้อไวรัสเกาะคือ การใช้ทิชชูปิดปากและจมูกเสมอเวลาจะไอหรือจาม รวมทั้งการทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ควรล้างมือทุกครั้งที่ไอจาม โดยการฟอกสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมทั้งทุกครั้งหลังเข้าบ้าน ควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที 

ไม่เพียงแต่การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย และรักษาระยะห่างจากผู้อื่นเท่านั้น การทำความสะอาดบ้านก็ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสได้เช่นกันครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top