ใช้จ่ายโบนัสปลายปี ให้ได้ Value

นอกจากวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง หนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนต่างรอคอยในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “โบนัส” ผลตอบแทนความเหนื่อยที่เราได้ทำงานกันมาทั้งปี สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะนำเงินโบนัสที่ได้ไปใช้อย่างไรดี วันนี้เรามีวิธีบริหารเงินโบนัสเพื่อการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพมาฝากทุกคนกันครับ

แบ่งเก็บทันที

เพราะเงินโบนัสถือเป็นผลกำไรที่มาจากแรงกายแรงใจในการทำงาน หลาย ๆ คนจึงมักนำเงินโบนัสไปใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายในช่วงสิ้นปี ทางที่ดีลองแบ่งเงินโบนัสบางส่วนมาเป็นเงินออมไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉินในปีหน้า ก็ถือเป็นการเริ่มต้นเก็บเงินที่มีประสิทธิภาพอย่างง่ายที่สุดแล้วครับ

 นำไปชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง

นอกจากแบ่งเก็บแล้ว อาจนำเงินโบนัสบางส่วนแบ่งไปชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง เช่น ค่าผ่อนบ้าน ซึ่งการนำเงินโบนัสไปโปะเพิ่มในช่วงสิ้นปีนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดดอกเบี้ยและทำให้เราสามารถผ่อนบ้านหมดได้เร็วขึ้นอีกทางครับ

ลงทุนต่อยอด

นอกจากเก็บออมซึ่งอาจเสี่ยงต่อค่าเงินเฟ้อในอนาคตแล้ว อาจแบ่งโบนัสบางส่วนนำไปลงทุนเพื่อต่อยอดเงินของเราให้งอกเงยด้วยก็ได้ ซึ่งในปัจจุบันเองก็มีการลงทุนหลากหลายรูปแบบให้เราได้เลือกตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในกองทุน การลงทุนในหุ้น การลงทุนซื้อพันธบัตร หรือการลงทุนใน Cryptocurrency ครับ

ให้รางวัลกับชีวิต

ปิดท้ายด้วยการนำเงินที่เหลือจากการแบ่งออม ชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง และลงทุนเพิ่ม มาใช้จ่ายเพื่อเป็นการให้รางวัลกับชีวิตในช่วงปลายปี อาจเป็นทริปท่องเที่ยว ดินเนอร์อาหารมื้อหรู หรือซื้อของขวัญให้กับตัวเองและคนในบ้าน ก็ทำให้เรามีความสุขพร้อมที่จะเริ่มต้นทำงานหนักใหม่ในปีหน้าแล้วครับ

 แม้แต่ละคนจะได้เงินโบนัสไม่เท่ากัน แต่ถ้าเรารู้จักบริหารค่าใช้จ่ายก็จะทำให้เราสามารถใช้เงินโบนัสนั้นในช่วงสิ้นปีได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: โรงพยาบาลรามาธิบดี

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top