เลิกทำพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ ถ้าไม่อยากเกิดภาวะสมองล้า (Brain Fog) ตามมา

ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมือง ที่ต้องเคร่งเครียดกับการทำงาน การเดินทาง รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ ในการใช้ชีวิต อาจส่งผลให้เกิด ‘ภาวะสมองล้า’ หรือที่เรียกว่า ‘Brain Fog’ ตามมาได้ โดยภาวะสมองล้านี้ ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากการที่เราใช้งานสมองอย่างหนักมาเป็นระยะเวลานาน ๆ เช่น การทำงานภายใต้ปัจจัยความเครียด หรือการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวันโดยไม่พัก จึงทำให้สารสื่อประสาทในสมองเสียสมดุลจนส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลงตามมา
 
สำหรับอาการที่เริ่มเข้าข่ายภาวะสมองล้าก็จะมีตั้งแต่ ปวดหัวเรื้อรัง ความจำระยะสั้นเริ่มแย่ลง อารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดง่าย ตลอดไปจนถึงอาการเหนื่อยล้าทางร่างกาย หากปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลต่อสมองในระยะยาว!!
 
ดังนั้นถ้าไม่อยากเกิดภาวะสมองล้า อาจจะต้องเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเสียใหม่ ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของเนื้องานก่อน-หลัง เพื่อให้มีเวลาในการสะสางงานจะได้ไม่เกิดความเครียดสะสมตามมา รวมไปถึงจะต้องแบ่งเวลาระหว่างวันในการผ่อนคลายจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ไม่นั่งทำงานติดกันเป็นระยะเวลานาน ๆ โดยไม่พัก เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อภาวะสมองล้าแล้วยังอาจทำให้เกิด ‘Office Syndrome’ ตามมาได้อีกด้วยครับ
 
ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก
– Bangkokhospital
– Samitivejhospitals

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top