5 ทริควางแผนการเงิน สร้างธุรกิจ ฉบับเถ้าแก่

คุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังก่อร่างสร้างตัวอยู่หรือเปล่า? ลองมาดูทริคในการวางแผนสร้างธุรกิจกับ 5 ทริคดีๆ ในการวางแผนการเงิน ฉบับเถ้าแก่ ซึ่งวันนี้เรานำมาฝาก เพื่อเป็นไกด์นำทางให้เส้นทางธุรกิจประสบความสำเร็จ

  1. จัดสรรบัญชี แยกเงินส่วนตัวกับเงินบริษัท

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการแยกบัญชีอย่างชัดเจน ระหว่างบัญชีเงินเดือนส่วนตัวกับบัญชีบริษัท เพราะการนำเงินส่วนตัวมาปะปนกับเงินประกอบธุรกิจ จะทำให้เราไม่ทราบผลกำไรขาดทุน หรือไม่ทราบรายได้ที่ชัดเจนนั่นเอง 

เมื่อไม่ทราบผลประกอบการ การวางแพลนธุรกิจในเดือนถัดไปอาจก่อให้เกิดความผิดพลาด หรือปรับเปลี่ยนกลยุทธไม่ทัน ที่สำคัญจะก่อให้เกิดความสับสนใจการคำนวณบัญชีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลอีกด้วย

business plan tips

  1. รู้จักการวางแผนสภาพคล่องอย่างเหมาะสม

เพราะสภาพคล่องหรือที่เรียกว่ากระแสเงินสดเปรียบเสมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยงธุรกิจ แต่หลายครั้งรายรับที่เราได้อาจไม่อยู่ในรูปแบบเงินสดเสมอไป แต่อาจมาในรูปแบบเครดิต ที่เราต้องรอเวลาเรียกเก็บจากลูกค้า 

ดังนั้นหากเรามีรายรับเป็นเครดิตมากเกินไป อาจทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องได้ ในข้อนี้เจ้าของธุรกิจต้องหมั่นประเมินสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอนั่นเอง 

  1. จัดทำงบฯ การเงินต้องถูกต้อง

เจ้าของธุรกิจหลายคนมักประสบปัญหาการทำบัญชี รวมทั้งขาดความรู้และความเข้าใจในเรื่องนี้ การทำงบฯ หรือบัญชีของบริษัทไม่รัดกุม หรือไม่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดปัญหาในภายหลัง อาทิ การถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง ซึ่งส่วนใหญ่มักมีค่าใช้จ่ายสูง 

ดังนั้นการทำงบฯ บัญชีให้ถูกต้องตั้งแต่แรกเริ่ม นอกจากเราจะสามารถประเมินผลประกอบการได้แล้ว ยังสร้างความสบายในเรื่องภาษีอีกด้วย

business plan tips

  1. ไม่ใช่แค่แผนการเงินของธุรกิจ แต่ต้องใส่ใจแผนการเงินส่วนบุคคลด้วย

เจ้าของธุรกิจหลายคนมุ่งเน้นแต่แผนการเงินของธุรกิจ จนละเลยแผนการเงินส่วนบุคคล โดยเฉพาะแผนการเงินระยะยาวอย่างแผนเกษียณอายุ โดยเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เจ้าของธุรกิจละเลยแผนการเงินส่วนตัว เพราะคิดว่าธุรกิจนั้นเป็นทุกอย่างของชีวิต รายได้จากผลประกอบการก็คือรายได้ส่วนตัว

แต่ความคิดนี้ไม่แนะนำ ในทางตรงข้ามควรแยกเงินส่วนตัวกับเงินของธุรกิจออกจากกันอย่างชัดเจน ไม่สามารถเอามาปะปนกันได้ ไม่ว่าจะเป็นเงินปันผล เงินโบนัส ฯลฯ ดังนั้นการวางแผนการเงินส่วนบุคคลของเจ้าของธุรกิจจึงยังคงมีความสำคัญ 

  1. อย่าลืมวางกลยุทธ์ออกจากธุรกิจ

กลยุทธ์ออกจากธุรกิจ หรือ Exit Strategy เป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนมักคิดไม่ถึงและลืมไป โดยกลยุทธ์ที่ว่านี้เป็นกลยุทธ์แห่งอนาคตที่เมื่อธุรกิจเติบโต แต่ไร้ผู้สืบทอดกิจการ และไม่สามารถเลิกกิจการ รวมทั้งไม่อาจขายกิจการได้ในราคาที่เหมาะสม การวางแผนกลยุทธ์ออกจากธุรกิจอย่างสง่างามและยังคงความคุ้มค่าในเชิงธุรกิจจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นนั่นเอง

นี่คือ 5 ทริควางแผนการเงิน สร้างธุรกิจ ฉบับเถ้าแก่ที่เราควรใส่ใจ เพื่อให้คุณประสบความสำเร็จอย่างที่วางแผนไว้ครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top