วิธีเตรียมบ้านให้ปลอดภัย พร้อมจุดเหมาะติดกล้องวงจรปิดก่อนทิ้งบ้านช่วงเทศกาล

cctv

NOTE:
– ถ้าไม่อยู่บ้านนานๆ อย่าทิ้ง GPS พกพาไว้ในรถ ถ้าจำเป็นต้องจอดไว้ที่สนามบิน
– อย่าปิดม่านมิดชิดเกินไปควรเปิดไว้บางจุด เปิดไฟบางดวงหรือแง้มหน้าต่างไว้เล็กน้อย เสมือนมีคนอยู่ในบ้าน
– อย่าซ่อนกุญแจไว้นอกบ้าน ถ้าไม่มีคนอื่นมาอยู่บ้านในช่วงที่คุณไม่อยู่

หยุดยาวทั้งที ใครๆ ก็อยากไปเที่ยวพักผ่อนหลังจากทำงานหนักมาตลอดปี แต่ก่อนจะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าเที่ยวยาวหรือลากลับบ้าน อย่าลืมตรวจเช็คความเรียบร้อยของบ้าน ห้องพัก คอนโดมิเนียมที่ตัวเองอยู่ ลองมาเช็คดูกันหน่อยว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องพึงระวังก่อนไปต่างจังหวัด

  1. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด และตั้งเปิดปิด แสงไฟในบ้านอัตโนมัติ เพราะเรื่องไฟฟ้าในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ หากคุณไม่อยู่บ้านติดต่อกันหลายๆ วัน คุณควรตรวจตราปลั๊กไฟ เต้าเสียบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่คุณมักชอบเสียบปลั๊กทิ้งไว้หลังการใช้งาน ควรดึงปลั๊กทุกปลั๊กออกให้เรียบร้อย
  2. เคลียร์ตู้เย็นให้เรียบร้อย

จัดการดูแล ทำความสะอาดตู้เย็นเมื่อคุณจะไม่ใช้งานมันเป็นระยะเวลานานๆ โดยนำของสดมาปรุงอาหารให้เรียบร้อย วันที่คุณเดินทางไปต่างจังหวัดให้ดึงปลั๊กตู้เย็นออกเสีย เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟช็อตในขณะที่เราไม่อยู่บ้าน

  1. ควรทำสวนและตัดหญ้าให้เรียบร้อย

แค่ไม่อยู่หลายวัน ก็ทำให้หญ้าในบ้านขึ้นรก นอกจากจะเป็นที่สังเกตุได้ว่าไม่มีใครอยู่บ้าน ยังเป็นแหล่งชุมนุมของบรรดาสัตว์เลื้อยคลานได้ ฉะนั้นก่อนไปตัดให้สั้นเท่าที่จะทำได้ รวมถึงก่อนไปคุณอาจรดน้ำสนามหญ้าให้ชุ่มก่อน หรือถ้าเป็นไม้กระถางคุณอาจทำระบบรดน้ำอัตโนมัติ เมื่อกลับมาต้นไม้ใบหญ้าของคุณจะได้สดชื่นเหมือนเดิม

  1. ทิ้งขยะทุกถังภายในบ้านให้เรียบร้อย

ขยะที่ค้างอยู่ในถัง แค่ผ่านไป 1 สัปดาห์ยังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ถ้าหากคุณทิ้งบ้านไปหลายๆ วันแบบนี้ ก่อนเดินทางไปต่างจังหวัดก็ควรเทขยะทุกถังภายในบ้านให้เรียบร้อย เพราะหากทิ้งถังขยะที่ภายในเต็มไปด้วยขยะ บ้านของคุณก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นขยะอย่างแน่นอน

  1. เก็บของมีค่า และเอกสารไว้ในที่ปลอดภัย

ควรนำของมีค่าและเอกสารสำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และมีกุญแจล็อคอย่างเรียบร้อย บางบ้านที่มีตู้เซฟก็เก็บในตู้เซฟ แต่ถ้าไม่มั่นใจ จะนำของมีค่าและเอกสารเหล่านั้นไปฝากไว้ที่ธนาคารก็ได้

  1. ตรวจสอบสัญญาณกันขโมย

หากที่บ้านของคุณติดสัญญาณกันขโมยหรือกล้องวงจรปิด คุณควรตรวจเช็คว่าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณอาจเชื่อมสัญญาณจากกล้องวงจรปิดต่อตรงกับสมาร์ทโฟนของคุณ คุณจะได้เห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้านของคุณได้ตลอดเวลา

  1. เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

สุดท้ายเพื่อความอุ่นใจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดให้ประชาชนทุกคนเข้ายื่นเจตจำนงเพื่อเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สน.ใกล้บ้าน รวมถึงในปีนี้ยังมีแอปพลิเคชั่น Police I lert U เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างตำรวจกับเจ้าของบ้าน ด้วยการนำบาร์โค้ด หรือคิวอาร์โค้ดไปติดไว้ที่หน้าบ้านที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อตำรวจเข้าไปตรวจดูแลความปลอดภัย ก็จะสแกนบาร์โค้ดแล้วรายงานให้เจ้าของบ้านรับทราบโดยการส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าของบ้าน

5 จุดเหมาะติดกล้องวงจรปิด

1. ประตูหน้า ติดไว้บนประตูหน้าในตำแหน่งที่เอื้อมไม่ถึงแล้วติดตาข่ายลวดคลุมไว้อีกชั้น เพื่อป้องกันก้อนหินที่ขโมยอาจขว้างใส่กล้อง

2. หน้าต่างบ้านชั้นแรก เป็นจุดที่คนร้ายไม่ต้องปีน อีกทั้งยังง่ายต่อการงัดแงะและทุบ การติดกล้องตำแหน่งนี้ควรหันกล้องมาจากประตูหน้าไปตามแนวหน้าต่างชั้นแรก หรือติดกล้องเพิ่มที่มุมบ้านอีกตัว แล้วหันหน้ากล้องเข้าหาประตูหน้าบ้าน

3. หน้าต่างในมุมอับ เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ถูกหัวขโมยงัดแงะบ่อย ปลอดสายตาคน การติดกล้องตำแหน่งนี้ควรติดไว้ตำแหน่งสูงที่สุดในระนาบเดียวกับมุมทแยงของหน้าต่าง

4. ประตูหลังบ้าน การติดกล้องในตำแหน่งนี้ให้ติดเหมือนกับประตูหน้าบ้าน คือติดให้สูงที่สุด เอื้อมไม่ถึง และติดตาข่ายลวดป้องกันไว้อีกชั้นด้วย

5. สวนหลังบ้าน เป็นตำแหน่งที่มักจะถูกละเลยเนื่องจากอยู่ด้านในสุด ติดกล้องตำแหน่งนี้ให้หันกล้องไปยังกำแพงบ้าน หรือติดตั้งในองศาที่เห็นสวนในมุมที่กว้างและไกลที่สุด

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.sanook.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top