Chat Bot ชวนดื่มผ่าน Facebook แก้ปัญหาเด็กติดสุราในบราซิล?

what_s-matter

NOTE:
– จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีประชากรบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 2,000 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราส่วน 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด
– จีน สหรัฐอเมริกา และ บราซิล คือ 3 ประเทศที่มีอัตราการบริโภคเบียร์รวมกันกว่าร้อยละ 40 ของการบริโภคเบียร์ทั่วโลก
– “เกาหลีใต้คือประเทศที่มีอัตราการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงที่สุดในโลก โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ย 13.7 ช็อต/คน/สัปดาห์

นอกจากประเทศไทยแล้วบราซิลเองก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีแนวโน้มในการดื่มสุราของประชากรเพิ่มมากขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะประชากรที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 13 – 15 ปี ที่สามารถเข้าถึงสุราได้ง่ายกว่าสมัยก่อนจนก่อให้เกิดปัญหาทางด้านยาเสพติด อาชญากรรม การศึกษา และอุบัติเหตุตามมาในปัจจุบัน

1801TR07-01

และด้วยความที่เป็นวัยรุ่นอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ การคลุกคลีหรือขอคำปรึกษาส่วนใหญ่จึงมักอยู่ภายในกลุ่มวัยรุ่นด้วยกันเองเพียงเท่านั้น ซึ่งบางครั้งอาจส่งต่อความเชื่อผิดๆ และวิธีการที่ไม่ถูกต้องตามมาได้ ทางการของบราซิลเองจึงพยายามคิดหาวิธีการที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางต่างๆ ให้แก่วัยรุ่นอย่างตรงจุดและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

1801TR07-04

“Alcoholics Anonymous” (AA) หรือองค์กรช่วยเหลือผู้มีปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศบราซิลมาเป็นระยะเวลากว่า 70 ปี และด้วยการมาถึงของยุคโซเชียลที่ทำให้การรณรงค์แบบเดิมๆ ต่างเข้าถึงประชากรกลุ่มวัยรุ่นยากขึ้น ทาง AA จึงได้จับมือกับ “JWT Brazil” เอเจนซี่ชื่อดังในประเทศ ร่วมกันสร้างช่องทางการช่วยเหลือวัยรุ่นผ่านทางแพลตฟอร์ม Facebook ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมของชาวโลกในปัจจุบัน

1801TR07-03

สำหรับช่องทางที่ว่านี้ก็คือการสร้าง Anonymous Friend (เพื่อนลึกลับ) ในรูปแบบของ Chat Bot บน Facebook ที่เป็นการโต้ตอบอัตโนมัติผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดย Chat Bot นี้จะคอยตอบคำถาม พูดคุย และให้คำแนะนำกับหมู่วัยรุ่นที่ติดแอลกอฮอล์ได้แยบยลเสมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน ซึ่งภายหลังจากเปิดให้ทดลองใช้บริการในหนึ่งสัปดาห์นั้น ปรากฏว่าเด็กวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะสนใจและกล้าปรึกษากับ Chat Bot นี้มากขึ้นกว่าแสนรายเลยทีเดียว

1801TR07-02

เรียกได้ว่าเป็นเคสที่นำเอาเทคโนโลยีใกล้ตัวเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างตรงจุดและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงที่น่าทำตามเป็นอย่างยิ่ง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.mmaglobal.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top