ติดคอมมากระวัง ‘Computer Vision Syndrome’ ถามหา

ในช่วงที่ต้อง Work From Home หรือเรียนออนไลน์แบบนี้ อาจทำให้หลาย ๆ คนต้องใช้เวลาจดจ่ออยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือแท็ปเล็ตเป็นระยะเวลานานกว่าปกติ ผลที่ตามมานอกจากอาการ Office Syndrome ปวดเมื่อยเนื้อตัวแล้ว รู้หรือไม่ว่าการจ้องคอมเป็นระยะเวลานาน ๆ อาจเสี่ยงต่ออาการ Computer Vision Syndrome อีกด้วยครับ

Computer Vision Syndrome คืออะไร?

สำหรับ Computer Vision Syndrome (CVS) นั้นถือเป็นกลุ่มอาการที่เกี่ยวข้องกับดวงตาอันเกิดมาจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ เป็นประจำ ไม่ว่าจะทำงาน เรียนออนไลน์ หรือเล่นเกม โดยอาการเบื้องต้นของ CVS นั้นก็จะมีตั้งแต่ อาการปวดเมื่อยบริเวณรอบดวงตา อาการตาพร่ามัว ตาแห้ง และแสบตา ตลอดไปจนถึงอาการปวดศีรษะและปวดบริเวณคอ ไหล่ ร่วมด้วย ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ก็อาจส่งผลต่อสุขภาพของดวงตาและทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานหรือเรียนลดลงได้ 

ปัจจัยที่ทำให้เกิด Computer Vision Syndrome 

นอกจากการใช้คอมพิวเตอร์หรือแท็ปเล็ตติดต่อกันเป็นระยะเวลานานแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดอาการ CVS ได้อีกดังนี้ครับ

  • การวางคอมพิวเตอร์ในระดับที่ต่ำหรือสูงกว่าสายตาที่มากเกินไป
  • การวางคอมพิวเตอร์ในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ หรือมากเกินไปจนทำให้เกิดแสงสะท้อนจนไม่สบายตา

เมื่อรู้แบบนี้แล้วถ้าไม่อยากเกิดอาการ CVS จนกลายเป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ชาว Gen C อาจจะต้องเริ่มต้นจากการจัดมุมทำงานให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นระดับความสูงของโต๊ะ ระยะห่างจากจอคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงแสงสว่างที่เพียงพอ นอกจากนี้จะต้องไม่ลืมที่จะพักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อใช้งานเกิน 20 นาที และควรลุกมายืดเส้นยืดสายเมื่อต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเกิน 2 ชั่วโมงอีกด้วยครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.bangkokhospital.com/content/computer-vision-syndrome

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top