ทิศทางและทำเลคอนโดใหม่แบบไหนที่เหมาะกับสไตล์ของคุณ

ก่อนการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม หลายคนต้องมองหาทำเลที่เหมาะสมเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงมีการเข้าไปชมห้องตัวอย่าง และดูทิศทางของห้องว่าตรงตามหลักฮวงจุ้ย หรืออยู่ในตำแหน่งที่ถูกใจหรือไม่ เพราะหากเลือกมุมห้องที่ไม่ดี อาจทำให้มีปัญหาภายหลัง ซึ่งอีกหนึ่งปัญหาที่อาจเกิดขึ้น คือการเลือกทำเลคอนโดใหม่ เพราะเมื่อคุณตัดสินใจซื้อแล้วก็ต้องใช้ชีวิตในย่านนั้นหลายปีอย่างแน่นอน เราจึงนำความรู้เกี่ยวกับทิศทางของห้องและทำเลคอนโดใหม่มาบอกต่อกันดังนี้

 

1.ทิศเหนือ

เริ่มต้นด้วยทิศเหนือ ทิศที่คนส่วนใหญ่ต้องการอยู่อาศัยมากที่สุด เพราะเป็นทิศที่จะมีลมเย็นๆ พัดผ่านตลอดทั้งปี แถมแสงอาทิตย์ไม่สาดเข้ามามากจนเกินไป ยิ่งหากเป็นช่วงฤดูหนาวอากาศจะเย็นอย่างมาก ช่วยให้คุณพักผ่อนได้แบบสบายๆ โดยไม่ต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวให้เหนื่อยใจ จึงไม่แปลกที่หลายคนจะชอบมุมห้องทางทิศเหนือกัน เพราะเรื่องของความเย็น และอากาศถ่ายเทภายในห้อง ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากตามหลักฮวงจุ้ย การมีลมพัดผ่านเข้ามาในห้องได้ จะช่วยเสริมพลังงานบวก ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้พบเจอกับพลังงานดีๆ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องของความร้อนภายในห้อง อันเนื่องจากแสงอาทิตย์ส่องเข้ามาได้น้อย แต่จะมีปัญหาเวลาตากผ้า เพราะแดดส่องมาไม่ค่อยถึง ซึ่งทิศเหนือเหมาะกับคนที่ทำงานแบบฟรีแลนส์ต้องอยู่ห้องตลอดเวลา ทิศเหนือจึงจัดเป็นทำเลคอนโดที่ใช่ และน่าอยู่มากที่สุด

 

2.ทิศใต้

อย่างที่ทราบกันว่าทิศเหนือได้เปรียบในเรื่องของทำเลมากที่สุด ซึ่งทิศใต้แม้จะไม่ดีเท่า แต่ก็ดีสำหรับลูกบ้านที่ไม่ชอบอากาศร้อน เพราะทิศใต้จะโดนแสงอาทิตย์น้อย แต่มากกว่าทิศเหนือ ซึ่งจะทำให้ห้องมีความมืดและดูทึบ หากคุณต้องอยู่ห้องตลอดเวลา อาจทำให้บรรยากาศมีความแออัดได้

ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่ไปทำงานตอนเช้าแล้วกลับมาตอนเย็น แต่จุดเด่น คือมีลมพัดผ่านเข้ามาตลอดเวลา ช่วยให้ห้องมีความเย็นสบาย อยู่ได้ทั้งหน้าร้อนและหน้าฝน แต่คนส่วนใหญ่จะไม่ชอบอยู่อาศัยในทิศใต้ เพราะคิดว่าทิศเหนือเหมาะแก่การอยู่มากที่สุดนั่นเอง

 

3.ทิศตะวันออก

ทิศตะวันออกเป็นทิศที่ร้อนที่สุด และเป็นทิศที่คนอยู่คอนโดมิเนียมควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด เพราะเป็นทิศที่พระอาทิตย์ขึ้นนั่นเอง นั่นแปลว่าช่วงเช้าถึงช่วงบ่าย อากาศภายในห้องจะร้อนถึงร้อนมาก แต่แดดจะค่อยๆ ลดหลังบ่ายเป็นต้นไป หากคุณไม่ได้อยู่ห้องตลอดเวลา อาจไม่ได้รับผลกระทบมาก

แต่หากมองถึงข้อดี จะมีแสงสว่างในห้องของคุณเพิ่มมากขึ้น สามารถตากผ้าได้แห้งไว ผ้าไม่อับ แถมบรรยากาศในห้องยังมีความปลอดโปร่ง นอกจากนี้หากเป็นช่วงหน้าหนาวจะมีลมเย็นๆ พัดผ่านเข้ามาช่วยให้คุณรู้สึกสบาย หากกังวลว่าแดดจะร้อนเกินไป อาจใช้วิธีป้องกัน โดยการติดผ้าม่านหรือกระจกที่สามารถกันแสงได้ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณอยู่ห้องได้อย่างมีความสุข โดยไม่ต้องกลัวแสงพระอาทิตย์อีกต่อไป

 

4.ทิศตะวันตก

หากคุณคิดว่าทิศตะวันออกร้อนและไม่น่าอยู่ คุณรู้หรือไม่ว่าทิศตะวันตกกลับให้ความรู้สึกที่ร้อนยิ่งกว่า แม้ในช่วงเช้าแดดจะยังส่องมาไม่ถึง แต่หลังเที่ยงเป็นต้นไป คุณจะได้รับพลังงานความร้อนแบบจัดเต็ม อีกทั้งยังสะสมความร้อนเอาไว้ภายในห้องได้อย่างมากอีกด้วย เรียกได้ว่าจับตรงไหนก็ร้อนแน่นอน ทิศตะวันตกจึงไม่เป็นที่ต้องการของลูกบ้านเท่าไหร่นัก

หลายๆ โครงการจึงแก้ปัญหาด้วยการปลูกต้นไม้ใหญ่ล้อมรอบ หรือมีการติดกระจกที่ช่วยกรองแสงได้ แต่หากมองถึงข้อดี คือสามารถซักผ้าและตากฆ่าเชื้อโรคได้อย่างหมดจด และช่วยให้ห้องมีความสว่างมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ข้อดีที่หลายคนไม่ทราบ คือห้องมุมนี้จะมีราคาถูกมากกว่ามุมอื่น ดังนั้นหากคุณไม่ติดในเรื่องความร้อนหรือเป็นคนที่ทำงานดึก เลิกเช้า ห้องมุมทิศตะวันตก ถือว่าตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างมาก

นี่คือวิธีการดูทิศทางและเลือกทำเลคอนโดใหม่ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณเต็มไปด้วยความสุขในทุกๆ วัน เมื่อได้ทำเลและมุมห้องที่ถูกใจแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงเรื่องของการออกแบบและพื้นที่ส่วนกลางว่าตอบโจทย์มากน้อยเพียงใด

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top