เข้าใจ…รู้จัก Creative Hub ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ ให้มากขึ้น

เข้าใจ…รู้จัก Creative Hub ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ ให้มากขึ้น

GC August

NOTE:
– Creative Hub หรือศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ เป็นการเปิดพื้นที่ให้คนจากหลากหลายอุตสาหกรรมมารวมความคิดเชิงบูรณาการเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาสังคมด้วยนวัตกรรม ซึ่ง Creative Hub ถือว่าเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการผลักดัน Creative Economy

กระแสความนิยม วัฒนธรรม รสนิยมความชอบของกลุ่มคนที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามยุคสมัย มาถึงสมัยนี้ที่คำว่า Creative โผล่เข้ามามีบทบาทกับกลุ่มคนจำนวนหนึ่งอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะ Creative Hub หรือจะพูดตรงๆ คือพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ เราพูดคำนี้มาจนติดปากแต่จริงๆ แล้วคุณเข้าใจความหมายของมันดีรึยัง เราไปหาคำตอบกันครับ

Creative Hub เป็นสิ่งที่หลายคนได้ยินแล้วอาจจะเข้าใจตรงกันว่าเป็นสถานที่รวมผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ บางคนอาจจะเข้าใจว่าเป็น Co-working Space หรือบางคนอาจจะมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรที่ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาเรายังไม่ได้เห็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นจาก Creative Hub ที่เป็นรูปธรรม

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Creative Hub คืออะไร และอาจจะสงสัยมากเป็นพิเศษว่าต่างกับสิ่งที่มีอยู่ทั่วไปในกรุงเทพฯ อย่าง Co-working Space อย่างไร Creative Hub เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาชุมชนให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนมากที่สุดอย่างหนึ่ง

โดย Creative Hub ไม่จำเป็นจะต้องเป็นมหาวิทยาลัย ห้องสมุด หรือองค์กรรัฐบาล แต่เป็นพื้นที่ทั้งแบบออนไลน์และพื้นที่จริง ที่รวมผู้คนที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุน นักการตลาด นักออกแบบ นักประดิษฐ์ นักอนุรักษ์ และชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ให้มาร่วมกันแสดงความคิดเห็นและแชร์ประสบการณ์ความรู้เพื่อให้เกิดไอเดียและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาทั้งด้านสังคมและวัฒนธรรม รวมถึงสร้างแผนการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับ Creative Hub ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของการผลักดันภาคส่วนที่เรียกว่า Creative Industries ‘อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ต้องให้ความใส่ใจมาก เพราะการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของโลกอนาคตที่หุ่นยนต์กำลังเข้ามาทดแทนแรงงานการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นเดียวกับ ปัญญาประดิษฐ์ที่จะเข้ามาทดแทนคนในแต่ละอุตสาหกรรม ดังนั้นทางออกของแรงงานในอนาคตคือการใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการผลักดันเศรษฐกิจนั่นเอง

แม้โลกจะหมุนเร็วเพียงใด แต่หากคนภายในประเทศ ทุกคนหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและหาทางพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน การพัฒนาของเราก็จะก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กันได้ และ Creative Hub ก็จะกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เราสามารถหยิบใช้เป็นตัวกลางให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://thestandard.co

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top