ไขข้อสงสัย??? แต่งคอนโดเอง VS จ้างนักออกแบบภายใน แบบไหนดีกว่ากัน!?

เมื่อคอนโดที่ซื้อไว้พร้อมให้เข้าอยู่ สิ่งที่ต้องตามมาคือ “การตกแต่ง” แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากได้ห้องพักอาศัยสวยเด่นในสไตล์ที่ตัวเองชอบ 

คำถามต่อมาคือ ‘จะออกแบบตกแต่งด้วยตัวเอง’ หรือ ‘จ้างมือโปรอย่างนักออกแบบภายใน’ ดี?? วันนี้เราจึงนำข้อดี-ข้อเสียมาเปรียบเทียบ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

เมื่อคอนโดที่ซื้อไว้พร้อมให้เข้าอยู่ สิ่งที่ต้องตามมาคือ “การตกแต่ง” แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากได้ห้องพักอาศัยสวยเด่นในสไตล์ที่ตัวเองชอบ 

คำถามต่อมาคือ ‘จะออกแบบตกแต่งด้วยตัวเอง’ หรือ ‘จ้างมือโปรอย่างนักออกแบบภายใน’ ดี?? วันนี้เราจึงนำข้อดี-ข้อเสียมาเปรียบเทียบ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

 

:: ออกแบบและตกแต่งด้วยตัวเอง

การออกแบบตกแต่งคอนโดในฝันด้วยตัวเอง มีข้อดีสำคัญที่คุณจะรู้สึกผูกพันธ์กับคอนโดห้องนั้นเป็นพิเศษ เพราะเราได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการเนรมิตห้องเปล่าให้มีชีวิตชีวา 

ได้ลองทำสิ่งใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณสนใจและชื่นชอบเรื่องการออกแบบตกแต่งด้วยแล้ว การได้ลงมือตกแต่งด้วยตัวเองจึงกลายเป็นประสบการณ์สุดยอดเยี่ยม 

ได้ห้องในแบบที่ใช่ เพราะเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งทุกชิ้น เราเป็นคนเลือกสรรมาเองกับมือ จึงมั่นใจได้ว่าเมื่อห้องเสร็จเรียบร้อย เราจะได้ห้องในสไตล์ที่ใช่และได้เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ที่ชอบอย่างแน่นอน

ประหยัดค่าใช้จ่าย หลายคนสามารถเก็บเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าออกแบบไปซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่มได้อีกชิ้น นอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยนแปลงงบประมาณในการตกแต่งได้ตลอดเวลาอีกด้วย 

แต่ทั้งนี้การตกแต่งคอนโดด้วยตัวเองก็มีข้อควรระวังเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่มีความชำนาญในเรื่องช่างหรือการก่อสร้าง การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ Built-in อาจกลายเป็นความยุ่งยาก ซึ่งทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ในทางกลับกันหากเลือกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวจะง่ายและสะดวกมากกว่า

นอกจากนี้การตกแต่งด้วยตัวเองยังใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน เพราะการตกแต่งย่อมมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างมาก ยิ่งหากคุณมีงานที่รัดตัว การตกแต่งจะยิ่งใช้เวลานานมากขึ้น ดังนั้นการตกแต่งคอนโดด้วยตัวเองจึงไม่เหมาะกับคนที่มีงานยุ่งครับ

:: จ้างนักออกแบบภายใน

ความเป็นมืออาชีพและมีมุมมองที่แตกต่าง การจ้างนักออกแบบภายในจึงตอบโจทย์เรื่องฟังก์ชั่นและดีไซน์ไปพร้อมกัน ด้วยประสบการณ์จากนักออกแบบภายใน ทำให้ห้องที่ตกแต่งมาพร้อมฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุด รวมทั้งการจัดวาง Lay-out plan ที่สามารถใช้ทุกตารางนิ้วได้อย่างคุ้มค่า

ประสานงานกับผู้รับเหมาได้ตรงจุด การสื่อสารคือเรื่องสำคัญ ดังนั้นการจ้างนักออกแบบภายในจะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่า งานที่กำลังก่อสร้างตกแต่งต้องตรงกับแบบที่วางไว้อย่างแน่นอน แถมยังไม่ต้องปวดหัวกับการแก้งานซ้ำๆ อีกด้วย

มีผู้ช่วยดูแลเรื่องงบประมาณ เพราะนักออกแบบภายในจะช่วยกำกับดูแลงบฯ ให้เป็นไปตามที่เราแจ้งไว้ ดังนั้นเราจึงหมดกังวลเรื่องงบฯ ที่บานปลาย

ประหยัดเวลา โดยนักออกแบบภายใน จะรับผิดชอบทุกกระบวนการ ดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องไปเดินเลือกซื้อหาเฟอร์นิเจอร์เอง แต่นักออกแบบจะทำหน้าที่จัดหาเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับสไตล์ห้อง รวมทั้งเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ที่มีราคาเป็นไปตามที่กำหนดไว้อีกด้วย 

เปรียบเทียบกันให้ชัดๆ แบบนี้แล้ว การตัดสินใจเลือกว่าจะ  “ตกแต่งด้วยตัวเอง” หรือ “จ้างนักออกแบบภายใน” จึงขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนครับ

Note : อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการตกแต่งคอนโดคือ การเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่ตกแต่งพร้อมอยู่ หรือ Fully Furnished ซึ่งทางโครงการจะมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักให้เราเป็นพื้นฐาน เราเพียงเลือกของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติมบางชิ้นเท่านั้น ที่สำคัญเรายังได้เห็นดีไซน์และบรรยากาศของห้องก่อนตกแต่งจริงจากห้องตัวอย่างอีกด้วยครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top