“Deep Blue Bag” กระเป๋าเป้สุดเจ๋งเนรมิตจากขยะในทะเล

เนรมิตขยะในทะเล ให้กลายเป็นกระเป๋าเป้รักษ์โลกสุดเจ๋ง “Deep Blue Bag” กระเป๋าดีไซน์สวยภายใต้แนวคิดอนุรักษ์ท้องทะเล ตอบโจทย์ผู้ใช้ในยุคปัจจุบันแล้ววันนี้

thumbnail

NOTE:
– จากข้อมูลการรายงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลาสติกพบว่า จำนวนพลาสติกทั่วทั้งโลกได้มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 8.6 ต่อปี โดยตั้งแต่ปี 1950 ทั่วโลกมีปริมาณพลาสติกเพียง 1.5 ล้านตันแต่ในปัจจุบันกลับมีจำนวนปริมาณพลาสติกพุ่งสูงถึง 330 ล้านตัน
– จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ “Science Advances” ได้ระบุเอาไว้ว่ามีปริมาณพลาสติกเพียงร้อยละ 9 ของจำนวนพลาสติกที่อยู่ในมหาสมุทรทั่วทั้งโลกเพียงเท่านั้นที่ถูกนำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี
– หากเทียบปริมาณของจำนวนพลาสติกที่ตกค้างอยู่ในระบบสิ่งแวดล้อมจะมีน้ำหนักราวๆ 12 พันล้านตันหรือเทียบเท่ากับวาฬสีน้ำเงินจำนวนกว่า 100 ล้านตัว (5,000 เท่าของจำนวนวาฬสีน้ำเงินที่มีอยู่ในธรรมชาติ ปัจจุบัน)

ปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะในทะเลดูเหมือนกำลังจะกลายเป็นวิกฤตทางธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อระบบสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากปริมาณที่เพิ่มขึ้นของจำนวนพลาสติกในระบบอุตสาหกรรมจึงทำให้มีปริมาณขยะพลาสติกถูกทิ้งลงสู่แหล่งน้ำและมหาสมุทรสูงขึ้นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

01

และผู้ที่ได้รับผลกระทบนี้โดยตรงคงหนีไม่พ้นบรรดาเหล่าสัตว์ทะเลทั้งหลาย ที่ต้องเผชิญหน้ากับปริมาณขยะพลาสติกจากน้ำมือมนุษย์ จึงทำให้พวกมันต้องหนีตายกันจ้าละหวั่นหรือย้ายที่อยู่จนทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุล ซึ่งท้ายที่สุดแล้วมนุษย์ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาเหล่านี้ก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้เองมนุษย์เราจึงเริ่มตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลกันอย่างมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการรณรงค์ของภาครัฐรวมไปถึงภาคเอกชนที่ช่วยกันลด ละ ใช้พลาสติกรวมไปถึงสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้ทางด้านการจัดการขยะที่ถูกวิธีแก่บุคคลทั่วไป

02

โครงการ Waste to Waves” จาก องค์กร Supporting Sustainable Surf” จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักถึงปัญหาทางด้านทรัพยากรทางทะเลที่ถูกทำลายจากขยะพลาสติก ด้วยการนำขยะพลาสติกทั้งหลายมาแปรสภาพให้กลายเป็นวัตถุดิบหลักเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่ง “Deep Blue Bag” ก็ถือเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ย่อยของโครงการนี้

06

ทั้งนี้ “Deep Blue Bag” เป็นโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือขององค์กร Supporting Sustainable Surf และแบรนด์กระเป๋า MAFIA Bags ในการสร้างสรรค์กระเป๋าที่เป็นผลผลิตจากขยะพลาสติกในทะเล โดยได้นักออกแบบฝีมือเยี่ยมอย่าง Yves Béhar มาเป็นผู้รังสรรค์ดีไซน์ต่างๆ ให้ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้และสื่อถึงแนวคิดการอนุรักษ์ท้องทะเลมากที่สุด

04

โดย “Deep Blue Bag” นั้นเป็นกระเป๋าเป้ขนาดกลางที่สามารถจุของได้กว่า 20 ลิตร ภายในมีการแบ่งพื้นที่การใช้งานอย่างเป็นสัดส่วนช่วยให้ข้าวของไม่ปะปนกัน ด้านตัวกระเป๋าทำจากวัสดุแปรรูปจำพวก เศษใบเรือ เข็มขัดนิรภัย ชุดประดาน้ำ รวมไปถึงเชือกเก่าๆ ที่เป็นขยะในท้องทะเล จึงทำให้มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน และสามารถกันน้ำได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้บริเวณสายสะพายก็ยังได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษให้ไม่รู้สึกปวดบ่าเมื่อยามที่ต้องใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ อีกด้วย

05

เรียกได้ว่าเป็นการนำขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาแปรสภาพให้กลายเป็นข้าวของที่สามารถใช้ประโยชน์และได้ตระหนักถึงภาวะขยะพลาสติกล้นท้องทะเล ซึ่งท้ายที่สุดหากทุกคนไม่รีบแก้ไข โลกของเราก็จะไม่หลงเหลือทรัพยากรทางทะเลที่สวยงามและสัตว์น้ำไว้ให้ได้เชยชมอีกต่อไป

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions

Blog: www.ananda.co.th/blog/thegenc

IG: Ananda_developement

FB: Ananda.pcl

YouTube: Ananda Development

###

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top