Digital Asset คืออะไร? นักลงทุนต้องสนใจเรื่องอะไรบ้าง?

Digital Asset  หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นหน่วยอิเล็กทรอนิกส์ที่แสดงมูลค่าเหมือนสินทรัพย์ทั่วไป ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ หรือใช้กำหนดสิทธิในการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ คล้ายกับเงินตราบนระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ แต่สามารถซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนความเป็นเจ้าของได้

สินทรัพย์ดิจิทัล ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะให้ผลตอบแทนสูงในเวลาที่รวดเร็ว แต่อย่างไรก็ดีผลตอบแทนที่หอมหวานก็ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงเช่นเดียวกัน หากใครสนใจที่จะเข้าวงการ Digital Asset  วันนี้ Ananda มาพร้อมรายละเอียดให้ผู้ที่สนใจได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น

Digital Asset แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. Cryptocurrency

คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใด หรือแลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลหากผู้ใช้ยอมรับ โดย Cryptocurrency ที่เป็นที่รู้จัก เช่น Bitcoin, Ethereum, Tether, BNB, USD Coin เป็นต้น

2. Digital Token

คือ หน่วยอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อกำหนด “สิทธิในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการ” หรือ “สิทธิในการเข้าถึงสินค้าบริการ หรือสิทธิอื่นที่ถูกกำหนดไว้” ดังนั้น มูลค่าของ Digital Token จึงขึ้นอยู่กับมูลค่าสิทธิข้างต้น ซึ่ง Digital Token สามารถออกเสนอขายได้ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Initial Coin Offering (ICO) เสมือนกับการออกเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรก หรือ Initial Public Offering (IPO) แก่ผู้ลงทุนหุ้นสามัญนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนของ Digital Asset ดูเผินๆแล้วเป็นที่น่าดึงดูดใจของนักลงทุน แต่โอกาสการทำกำไรที่มากย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยง เพราะมีรายละเอียดที่ซับซ้อน นักลงทุนควรทำความเข้าใจในลักษณะของแต่ละสินทรัพย์ เราขอเน้นย้ำว่าการลงทุนในรูปแบบ Digital Asset มีความเสี่ยงที่สูงมาก ดังนั้น คุณควรศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนการลงทุน และที่สำคัญควรประเมินตนเองด้วยว่าสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใด

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top