7 ข้อปฏิบัติรับช่วงตรุษจีน

ซินเหนียนไคว้เล่อ ชาวอนันดาที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนทุกคน หลังจากที่ผ่านพิธีตรุษจีนในช่วง วันจ่าย และ วันไหว้ มาแล้วนั้น เชื่อว่าวันนี้คงเป็นวันที่ทุกๆ คนรอคอยที่จะได้พาครอบครัวออกไปท่องเที่ยวและรับพรปีใหม่จากญาติผู้ใหญ่กันอยู่แน่ๆ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งดีๆ ที่กำลังจะเข้ามาในชีวิต วันนี้เรามี 7 ข้อปฏิบัติตนตามธรรมเนียมโบราณในช่วงตรุษจีนมาแนะนำให้ทุกคนได้ปฏิบัติตามเพื่อความเป็นสิริมงคลกันครับ

1.ห้ามทำความสะอาดบ้าน

ตามธรรมเนียมความเชื่อดั้งเดิมในช่วง ตรุษจีน ซึ่งถือเป็น วันขึ้นปีใหม่ ชาวจีนจะไม่นิยมทำความสะอาดบ้าน ยิ่งโดยเฉพาะการปัด กวาด เช็ดถู ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เพราะเปรียบเสมือนว่าเรากำลังจะปัดกวาดโชคลาภที่เข้ามาทิ้งไป

2.ห้ามสระผม / ตัดผม

การสระผม หรือ ตัดผม ในช่วงตรุษจีน ยิ่งเปรียบเสมือนกับการชะล้างความมั่นคั่ง ร่ำรวย ให้ออกไปจากตน เนื่องจากในภาษาจีนคำว่า ผม นั้นพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง นั่นเอง

3.ห้ามพูดคำหยาบ

การการพูดถึงความตาย ผีสาง และคำหยาบ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งในช่วงตรุษจีน เนื่องจากคำพูดไม่ดีเหล่านี้จะเป็นการนำพาให้มีแต่สิ่งไม่ดีและโชคร้ายเข้ามาเราตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการพูดถึงเลข 4 ซึ่งมีเสียงที่พ้องกับคำว่า ตาย ในภาษาจีนอีกด้วยเช่นเดียวกัน

4.ห้ามซักเสื้อผ้า / สวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส

ชาวจีนเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งน้ำได้เกิดขึ้นในช่วงตรุษจีน ดังนั้นการซักเสื้อผ้าหรือชะล้างสิ่งสกปรกในช่วงนี้จึงเปรียบเสมือนกับการหลบหลู่เทพเจ้าแห่งน้ำ รวมไปถึงควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส ยิ่งโดยเฉพาะ เสื้อผ้าใหม่ หรือ เสื้อผ้าที่มีสีแดง จะยิ่งเป็นการนำพาความเป็นสิริมงคลและโชคลาภให้เข้ามาภายในชีวิต

5.กินเจ

ตามธรรมเนียมโบราณ ชาวจีนจะนิยมกินเจในช่วงตรุษจีน เนื่องจากมีความเชื่อว่าเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ยที่ลงมาอวยพรในช่วงนี้เป็นมังสวิรัติ รวมไปถึงยังเชื่ออีกว่าการกินเจในวันแรกของปีจะทำให้ได้รับผลบุญเทียบเท่ากับการกินเจตลอดทั้งปีอีกด้วย

6.กราบขอพรผู้ใหญ่ด้วยส้ม 4 ผล

ในวันชิวอิกซึ่งถือเป็นวันแรกของปีในช่วงตรุษจีน ชาวจีนหลายๆ ครอบครัวมักจะปฏิบัติตามธรรมเนียมโบราณคือการนำส้ม 4 ผลไปกราบขอพรผู้ใหญ่ ซึ่งทางผู้ใหญ่จะรับส้ม 2 ผลไปไว้ภายในบ้านและนำส้มอีก 2 ผลวางคืนให้กับลูกหลาน

7.ไหว้เทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย

ไฉ ซิ้ง เอี้ย หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญต่อชาวจีน เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่มีความเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินเงินทองและโชคลาภ โดยเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ยจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้งเท่านั้น ชาวจีนทุกคนจึงต้องตั้งโต๊ะหมู่บูชาหันหน้าไปยังบริเวณที่พระองค์เสด็จตอนช่วงเวลา 23.00 – 01.00 ของวันตรุษจีน ทั้งนี้การตั้งโต๊ะหมู่บูชาเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ยจะใช้ของหวาน เช่น ผลไม้ บัวลอย สาคู ขนมหวาน และอาหารที่มีสีสันสดใส รวมไปถึงสิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินทองอย่างกระเป๋าสตางค์ สมุดบัญชีธนาคาร เป็นต้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top