Finfluencers และการเงินบนโซเชียล: Gen C จะจัดการการเงินผ่าน TikTok, Instagram ยังไงให้เวิร์ค?

Finfluencers (Financial Influencers) คือกลุ่มคนที่สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับการเงิน บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างเช่น TikTok, Instagram หรือ YouTube โดยพวกเขาอาจเป็นนักการเงิน, ผู้เชี่ยวชาญทางการลงทุน หรือแม้แต่คนทั่วไปที่มีประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับการเงิน ที่สามารถแนะนำเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่การออมเงิน, การลงทุน, ไปจนถึงวิธีการสร้างรายได้แบบใหม่ๆ ในยุคดิจิทัลมาเล่าให้ฟังได้ 

สิ่งที่ทำให้ Finfluencers โดดเด่นคือความสามารถในการอธิบายเรื่องยาก ๆ อย่างการลงทุนและการเงิน ให้ง่ายเข้าใจเร็ว แถมสนุก ดูไม่เครียด เป็นกันเองและเข้าถึงง่าย โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z ที่ใช้โซเชียลมีเดียในการหาข้อมูลมากขึ้น

ในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาท การเข้าถึงความรู้เรื่องการเงินไม่จำกัดแค่หนังสือหรือสถาบันการเงินอีกต่อไป Finfluencers เป็นช่องทางที่สะดวกและสนุกในการเรียนรู้วิธีการบริหารเงิน เพราะพวกเขามักใช้ภาษาง่ายๆ มีกราฟิกสีสันสดใส มีเสียงเพลงประกอบทำให้เรื่องเงินไม่น่าเบื่อ

Finfluencers แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ:

  • ด้านการออม (Saving Finfluencers) เน้นการสอนเทคนิคการออมเงิน เช่น การจัดทำงบประมาณ, การวางแผนเก็บเงินที่ทำตามได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน
  • ด้านการลงทุน (Investment Finfluencers) กลุ่มนี้จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น, กองทุน, อสังหาริมทรัพย์ หรือสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น คริปโต หรือ NFT เป็นต้น
  • ด้านความมั่งคั่ง (Wealth-Building Finfluencers) พูดถึงการสร้างความมั่งคั่งระยะยาว เช่น การสร้างพอร์ตการลงทุน และการวางแผนทางการเงินสำหรับอนาคต

เพราะบนโซเชียลมีเนื้อหามากมาย ดังนั้นการเลือกติดตาม Finfluencers ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินให้อย่างปลอดภัยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ จะต้องเลือกติดตามจากแหล่งที่เชื่อถือได้

วิธีติดตาม Finfluencers อย่างปลอดภัย:

  • ตรวจสอบแหล่งข้อมูล มองหา Finfluencers ที่มีประสบการณ์หรือใบรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้
  • เช็คความคิดเห็นและรีวิว ดูความเห็นของคนอื่นๆ ที่ติดตาม Finfluencers นั้น ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลที่ได้มาเป็นประโยชน์จริง
  • เปรียบเทียบหลายแหล่ง อย่ายึดติดกับแหล่งเดียว เปรียบเทียบข้อมูลจากหลาย ๆ Finfluencers เพื่อให้ได้มุมมองที่หลากหลาย
  • หลีกเลี่ยงคำแนะนำที่เกินจริง ถ้าเจอคำแนะนำที่ดูจะง่ายเกินไป หรือการันตีผลตอบแทนสูง ให้ระวังไว้ก่อน เพราะการลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top