“ประกันอัคคีภัย” เรื่องที่คุณอาจไม่รู้

เรื่องของการทำ “ประกันภัย” กลายเป็นเรื่องที่คนไทยยุคนี้ ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และบริษัทประกันก็มีการออก กรมธรรม์ประกันภัย ออกมาหลากหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตามหนึ่งในรูปแบบประกันภัยแบบหนึ่งที่หลายคน อาจไม่ทราบถึงประโยชน์ของมันนั่นก็คือ ประกันอัคคีภัย 

จากเหตุการณ์อัคคีภัยที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน กับผลกระทบที่เกิดขึ้นในบริเวณกว้าง จนทำให้หลายบ้านต้องเดือดร้อนกันถ้วนหน้า แน่นอนครับงานนี้ บริษัทประกันภัยทำงานหนักอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามคุณทราบไหมครับว่า ประกันอัคคีภัย จะประกันอะไรให้กับเราบ้าง หากเกิดเหตุร้ายที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น

 

ประกันอัคคีภัย ประกันไม่ที่ใช่แค่ประกันไฟไหม้

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดกันมาโดยตลอด เพราะคำว่า อัคคีภัย หมายถึง ภยันตรายอันเกิดจากไฟที่ขาดการควบคุมดูแล ทำให้เกิดการติดต่อลุกลามไปตามบริเวณ ที่มีเชื้อเพลิงเกิดการลุกไหม้ต่อเนื่อง สภาวะของไฟจะรุนแรงมากขึ้นถ้าการลุกไหม้ที่มีเชื้อเพลิงหนุนเนื่อง หรือมี ไอของเชื้อเพลิงถูกขับออกมามากความร้อนแรงก็จะมากยิ่งขึ้น สร้างความสูญเสียให้ทรัพย์สินและชีวิต

อย่างไรก็ตาม แผนประกันอัคคีภัย หรือประกันอัคคีภัย นั้นโดยมากจะครอบคลุมไปถึงหลายเหตุการณ์ ตั้งแต่การระเบิด, น้ำท่วม ไปจนถึงอุบัติภัยที่ไม่คาดคิด ซึ่งแผนประกันอัคคีภัย จะมีครอบคลุมเอาไว้ด้วย ขึ้นกับการเลือกซื้อประกันของแต่ละบุคคลด้วย ดังนั้น คุณสามารถเลือกได้ตามต้องการ

ประกันอัคคีภัย คุ้มครองแม้ต้นเพลิงไม่ใช่บ้านของคุณ

อันนี้เป็นอีกเรื่องที่หลายคนไม่รู้มาก่อนว่า ประกันอัคคีภัย นั้นไม่ได้หมายความว่า บ้านของคุณเกิดไฟไหม้เท่านั้นประกันถึงจะคุ้มครอง แต่ในความจริงแล้ว ยังครอบคลุมถึงเหตุการณ์ที่ส่งผลกับบ้านของคุณด้วย อย่างเช่น บ้านในละแวกเดียวกับคุณไฟไหม้ และไฟลุกลามมาติดบ้านคุณบางส่วน หรือเกิดคราบเขม่าควัน หรือว่าน้ำจากการดับไฟเข้ามาทำให้ภายในบ้านเสียหาย ทางประกันอัคคีภัย ก็จะช่วยคุ้มครองในการจัดการดูแลค่าเสียหายในส่วนนี้ 

ทั้งนี้หากที่พักอาศัยของคุณนั้นเป็น หมู่บ้าน หรือว่า คอนโด ภายใต้การทำสัญญาของคุณจะมีการทำประกันภัยในรูปแบบต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่จะมีวงเงินมากหรือน้อย, ครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับข้อตกลงภายในสัญญา ซึ่งตรงจุดนี้มีผู้คนจำนวนมากที่ไม่ได้อ่านมันเลยแม้แต่นิดเดียว และนั่นทำให้หากเกิดเหตุใดขึ้นมา เราจะไม่ทราบความครอบคลุมที่เกิดขึ้น ดังนั้นอย่าลืมไปศึกษาข้อมูลกันนะครับ เพราะนี่คือบ้านของเราเอง อย่างไรก็ตามเราหวังว่าทุกท่านไม่ต้องใช้ประกันอัคคีภัย คือสิ่งที่ดีที่สุดครับ

การซื้อประกันไม่ใช่การแช่งตนเองอย่างที่เคยเชื่อกันมายาวนาน แต่การมีประกันภัยคือความอุ่นใจในการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทของเราครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top