FOOD WASTE กำจัดขยะในครัวแบบดีต่อใจ ดีต่อโลก

‘ห้องครัว’ จุดกำเนิดขยะหลากประเภทที่วันนี้เรามีทริคดีๆ สำหรับการกำจัดขยะต่างๆ จากห้องครัวมาแนะนำ นอกจากจะช่วยจบปัญหากวนใจคุณพ่อบ้านแม่บ้านแล้ว ยังดีต่อใจ ดีต่อโลกอีกด้วย 

เพียงแค่กำจัดให้ถูกวิธี ก็ช่วยให้บ้านน่าอยู่ขึ้น ช่วยรักษ์โลกได้มากขึ้นครับ

ขยะสด | อาหารของต้นไม้

‘ขยะสด’ ขยะที่ทุกบ้านต้องมี เป็นขยะอินทรีย์จำพวกเศษผัด เปลือกผลไม้ เศษอาหารต่างๆ ฯลฯ ที่จัดการยุ่งยาก และหากจัดการไม่ดียังส่งกลิ่นเหม็นอบอวลไปทั่วบ้าน 

วิธีกำจัดขยะสดมีเคล็ดลับอยู่ที่ “การปล่อยให้ขยะย่อยสลายไปเอง” นั่นคือการหมัก ซึ่งนอกจากจะช่วยขจัดขยะสดอย่างถูกวิธีแล้ว ยังเป็นปุ๋ยอินทรีย์ให้ต้นไม้ได้อีกด้วย 

โดยการหมักขยะสดมีหลายวิธี ทั้งการทำปุ๋ยหมักแบบแห้ง ซึ่งด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันมีเครื่องหมักปุ๋ยจำหน่ายจึงหมักปุ๋ยได้ง่าย หรือใครจะ D.I.Y ถังหมักปุ๋ยเองก็ไม่ว่ากัน 

อีกวิธีคือการหมักแบบ EM ซึ่งเป็นการหมักปุ๋ยอีกวิธี แต่จะเป็นปุ๋ยในรูปแบบน้ำสำหรับรดน้ำต้นไม้ 

นอกจากการหมักแล้ว ขยะสดบางประเภทก็สามารถเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ได้โดยไม่ต้องหมัก อาทิ เปลือกไข่ ที่เพียงแค่ล้างให้สะอาด นำไปตากแห้งแล้วบดละเอียด หลังจากนั้นก็นำไปโรยรอบต้นไม้ เพียงเท่านั้นเปลือกไข่ก็จะกลายเป็นปุ้ยชั้นดีให้ต้นไม้ครับ

น้ำมันพืชเก่า | เชื้อเพลงไบโอดีเซล

“น้ำมันพืช” วัตถุดิบของการทำอาหาร โดยเฉพาะเมนูทอด 

โดยการใช้น้ำมันพืชให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น เริ่มต้นจากการใช้น้ำมันซ้ำ แต่ต้องขจัดตะกอนดำในน้ำมันออกก่อน จึงนำมาใช้ซ้ำได้อย่างสบายใจ

หากต้องการทิ้งน้ำมันพืช วิธีการขจัดที่ถูกวิธีคือ พักน้ำมันให้เย็น แล้วกรองเอาเศษอาหารออก หลังจากนั้นเทใส่ขวดพลาสติก พร้อมนำไปขายต่อ เพื่อนำไปสู่กระบวนการผลิตไบโอดีเซลต่อไป 

โดยมีหลายบริษัทจัดตั้งโครงการรับซื้อน้ำมันพืชเก่า เพื่อผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลอยู่หลายแห่งครับ

กากกาแฟ – ถุงชา | ตัวช่วยดับกลิ่น

สำหรับใครที่ชงกาแฟสดดื่มเองที่บ้าน หรือชอบดื่มชา มักมีกากกาแฟและถุงชาเหลือทิ้ง

ก่อนจะนำไปทิ้งอย่างเปล่าประโยชน์ สามารถนำกากกาแฟและถุงชามาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกต่อได้ โดยเฉพาะเมื่อกากกาแฟและถุงชามีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ 

สำหรับกากกาแฟ แนะนำให้ใช้ผ้าบางห่อไว้ แล้วนำไปวางในรถหรือตู้เสื้อผ้า รวมทั้งตู้รองเท้าจะสามารถช่วยลดกลิ่นอับ รวมทั้งดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

ส่วนถุงชาที่ดื่มแล้ว หากนำให้นำไปตากแห้ง แล้วใส่ทิ้งไว้ในรองเท้าจะช่วยลดกลิ่นอับในรองเท้าได้ รวมทั้งการนำถุงชาไปวางทิ้งไว้ในตู้เย็นจะช่วยดูดกลิ่นอาหารที่ฟุ้งในตู้เย็นได้เช่นกัน

ขยะบรรจุภัณฑ์ | รีไซเคิลได้อีกครั้ง

วิธีกำจัดขยะบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุดคือการรีไซเคิล แต่ทั้งนี้ขยะบรรจุภัณฑ์มีหลายประเภท ดังนั้นขั้นแรกควรแยกขยะบรรจุภัณฑ์ตามประเภทก่อน

ขยะจำพวกขวดพลาสติก กล่องพลาสติก ช้อนส้อมพลาสติก ฯลฯ ควรล้างให้สะอาด แล้วนำไปขายชาเล้งที่รับซื้อ หรือจะนำไปบริจาคต่างโครงการต่างๆ เพื่อนำไปสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป

แต่หากเป็นถุงพลาสติก พวกถุงหิ้วต่างๆ หากยังสะอาดก็สามารถนำกลับมาใช้งานซ้ำได้ ส่วนถุงร้อนใส่อาหารก็สามารถล้างให้สะอาด แล้วส่งไปรีไซเคิลได้เช่นกัน 

ทั้งนี้วิธีจัดการก่อนส่งรีไซเคิล ควรดึงเทปกาวออกให้หมด หากมีคราบอาหารให้ล้างให้สะอาด ตากให้แห้ง แล้วรวบรวมแยกตามประเภทพลาสติก พร้อมส่งขายหรือบริจาคให้โครงการที่รับรีไซเคิลครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top