Gadget จัดการฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ให้สัตว์เลี้ยงในบ้าน

นอกจากมนุษย์อย่างเราที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศแล้ว เหล่าน้อง ๆ สัตว์เลี้ยงในบ้านก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ หรือผลกระทบจากค่าฝุ่น PM 2.5 ได้

เพราะวิถีชีวิตของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ทั้ง ‘น้องหมา’ และ ‘น้องแมว’ จำเป็นต้องใช้ประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานสัตว์เลี้ยงในบ้านก็จะได้รับผลกระทบจากการสูดดมได้เช่นกัน โดยผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ของสัตว์เลี้ยง มีตั้งแต่ ไอ, หายใจลำบาก, ซึม, ตาแฉะ, กระหายน้ำ หรืออาจรุนแรงขึ้น หากสูดเอาฝุ่นอนุภาคเล็กเข้าไปสู่เนื้อเยื่อปอด อาจเกิดโรคแทรกซ้อนได้

ดังนั้นเรามาสร้างเซฟโซนให้กับน้องๆ สัตว์เลี้ยงพร้อมหาวิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ในบ้านเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพน้องๆ

Gadget ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ชิ้นแรก ที่ทุกบ้านควรต้องมีในเวลานี้ คือ ‘เครื่องฟอกอากาศ’ เพราะด้วยมลพิษที่พุ่งสูงต้นไม้ฟอกอากาศคงเอาไม่อยู่ ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศขนาดที่เหมาะสมกับห้องช่วยกรองฝุ่น ทำให้อากาศในบ้านสะอาดสำหรับน้องๆ สัตว์เลี้ยงนั่นเอง

วิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศ ให้เหมาะกับห้อง:

  1. เลือกขนาดให้เหมาะสมตามขนาดห้อง (ไม่ควรเล็กเกินไป)
  2. ไส้กรองที่จัดการฝุ่น PM 2.5 ได้คือ HEPA Filter
  3. ระดับเสียงระหว่างทำงานไม่ควรเกิน 30 เดซิเบล
  4. ดูอัตราการประหยัดไฟ เพราะต้องเปิดเวลานานติดต่อกัน

ต่อมาเราต้องจัดการฝุ่นบนพื้นผิวให้สัตว์เลี้ยงกลิ้งได้เต็มที่ โดย Gadget ที่ต้องมีติดบ้านเลยคือ ‘เครื่องดูดฝุ่นถูพื้น’ หรือ ‘หุ่นยนต์ดูดฝุ่น’ เพราะด้วยฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ในบ้านไม่ควรกวาด หรือดูดฝุ่นจนคลุ้งทั่วบ้าน ควรเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่มีระบบถูบ้านไปในตัวจะคอมพลีทสุด ๆ สำหรับเหล่าสัตว์เลี้ยง

วิธีเลือกเครื่องดูดฝุ่น:

  1. เลือกที่มีไส้กรอง HEPA Filter
  2. แรงดูดทรงพลัง 700 – 1,600 วัตต์ หรือมากกว่า
  3. เลือกแบบไร้สายเพื่อความสะดวกสบาย

Gadget ลำดับถัดมาคือ ‘เครื่องเป่า/แปรงขนสัตว์’ หลายคนอาจจะเอ๊ะว่าทำไม แต่ในช่วงที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้น ขนน้องหมา น้องน้องแมวอาจเป็นแหล่งดักจับฝุ่นได้อย่างดี ดังนั้นเราควรอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงบ่อยๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยต้องเป่าขนให้แห้งสนิทป้องกันเชื้อรา เครื่องเป่าแห้งอัตโนมัติ หรือเครื่องแปรงขนสัตว์พร้อมแรงดูดอาจจะช่วยลดฝุ่นที่อยู่บนตัวน้อง ๆ ได้

วิธีเลือกเครื่องเป่าขนสัตว์:

  1. เลือกขนาดที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยง ไม่อึดอัดจนเกินไป
  2. เลือกที่มีมาตรฐานหรือใบรับรอง
  3. เลือกระดับเสียงการทำงานที่ต่ำ ป้องกันสัตว์เลี้ยงต้องใจ

มาถึง Gadget สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด! คือ ‘น้ำพุให้น้ำสัตว์เลี้ยง’ ในช่วงที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงมากๆ เราต้องพยายามให้น้องหมา น้องแมวดื่มน้ำเยอะ ๆ ต่อวัน เพราะเหล่าสัตว์เลี้ยงจะมีความกระหายน้ำมากขึ้นเมื่อสูดดมฝุ่นละอองมากไป ดังนั้นการเลือกใช้น้ำพุให้น้ำจะช่วยกระตุ้นให้น้องๆ อยากกินน้ำมากขึ้น มีน้ำไหลเวียนตลอดเวลา พร้อมผ่านขั้นตอนการกรองทำให้น้องๆ ได้น้ำสะอาดดื่มทั้งวัน

วิธีเลือกน้ำพุป้อนน้ำสัตว์:

  1. มีไส้กรองน้ำทำความสะอาด
  2. เลือกเครื่องทีทำงานเสียงเบา
  3. มีวัสดุที่แข็งแรง และระบบไฟปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยง

และนอกจาก Gadget ที่ช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ให้เหล่าสัตว์เลี้ยงแล้ว เราต้องหมั่นวัดค่าฝุ่นในทุกวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการพาน้องหมาไปเดินเล่น หรือพาน้องแมวออกนอกบ้านในวันที่ค่าฝุ่นสูงนั่นเอง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top