แผนปลดหนี้ให้ได้ก่อนปีใหม่ ! Step by Step ทำจริงได้ หนี้หายขาด

เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 หลายคนคงกำลังนับถอยหลัง เพื่อก้าวเข้าสู่ปี 2022 พร้อมกับการวางแผนชีวิตเปิดรับสิ่งดีๆ พร้อมปลดปล่อยสิ่งไม่ดีไว้กับปีเก่า

“หนี้” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนตั้งใจปลดทิ้งในปีเก่า เพื่อเข้าสู่ปีใหม่อย่างสวยงาม วันนี้เราจึงมีทริคการปลอดหนี้มาแนะนำ เพื่อเป็นไกด์ให้คุณปลดหนี้ได้ไวขึ้นกันครับ ที่สำคัญยังเป็นทริคปลดหนี้อย่างยั่งยืน ไม่ให้เรากลับมาเป็นหนี้ซ้ำๆ อีกด้วย!

1. สำรวจหนี้ที่มี รู้จำนวนที่แน่ชัด

เริ่มต้นด้วยการทราบจำนวนหนี้ที่แน่ชัดกันก่อน โดยการนำหนี้ทุกอย่างที่มีมาคำนวณรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นหนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต หรือหนี้ที่ติดเพื่อนอยู่ ฯลฯ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนชำระหนี้ในแต่ละก้อนด้วย เพื่อให้เห็นยอดรวมหนี้ทั้งหมดว่าเราต้องจ่ายหนี้เป็นจำนวนเท่าไร

การทราบจำนวนที่แน่ชัด ทั้งจำนวนหนี้ทั้งหมด ระยะเวลาในการแบ่งชำระ และจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน จะทำให้เราสามารถวางแผนจัดการวินัยการเงินใหม่ได้อย่างรัดกุมขึ้น ที่สำคัญเมื่อเรารู้ว่าตัวเองมีหนี้เท่าไร อาจทำให้เราชะลอการตัดสินใจในการสร้างหนี้ก้อนใหม่ได้

2. วางแผนปลดหนี้ เริ่มต้นลงมือทำได้เลย

เมื่อมีหนี้หลายก้อน แนะนำให้ชำระหนี้ทีละก้อน โดยเลือกจ่ายเจ้าหนี้ที่มีดอกเบี้ยแพงที่สุดก่อน ส่วนหนี้อื่นๆ ลองเจรจาพาทีกับเจ้าหนี้เสียก่อน หรือจะทำการรีไฟแนนซ์ก็ได้เช่นกัน เพื่อให้ดอกเบี้ยลดลง

ทั้งนี้แนะนำว่าควรมีแผนการชำระหนี้ที่ชัดเจน เช่น แต่ละเดือนจะผ่อนชำระหนี้ก้อนไหนเท่าไร จะผ่อนทุกวันที่เท่าไรของเดือน ฯลฯ เพื่อให้เราเห็นภาพชัดเจน ทำให้เราผ่อนชำระหนี้ได้ตามแผนอย่างมีวินัย โดยการสร้างวินัยชำระหนี้ มีทริคว่า “ต้องชำระหนี้ให้ครบตามจำนวนอย่างสม่ำเสมอ และตรงเวลา”

แนะนำว่าให้แบ่งรายได้แต่ละเดือนออกเป็น 3 ก้อนคือ เงินออม เงินชำระหนี้ และค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อช่วยให้เราตรวจสอบนิสัยทางการเงินของตัวเองว่า เรามีรายจ่ายที่เหมาะกับรายรับหรือไม่ หรือมีค่าใช้จ่ายส่วนใดที่สามารถตัดออกได้

ลองแจกแจงรายจ่ายในแต่ละเดือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายเกินจำเป็นออก เช่น ค่าชานมไข่มุก ค่าการเดินทางออกไปเที่ยวคาเฟ่ในทุกสัปดาห์ ค่าซื้อสินค้าแบรนด์เนม ฯลฯ แล้วนำเงินส่วนต่างตรงนี้มาช่วยปลดหนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราปลดหนี้ได้ไวขึ้นครับ

อีกหนึ่งวิธีปลดหนี้คือ การหารายได้ทางอื่นๆ นอกเหนือจากงานประจำมาเสริมสภาพคล่อง แต่ไม่แนะนำให้ทำอาชีพเสริมที่ต้องลงทุนสูงนะครับ

3. กัดฟัน อดทนจ่ายเงินก้อนชำระหนี้ให้หมด

โดยเฉพาะ “หนี้บัตรเครดิต” ที่มักมาพร้อมอัตราดอกเบี้ยที่สูง หากหนี้บัตรเครดิตมีจำนวนไม่มากจนทำให้การใช้ชีวิตประจำวันลำบาก แนะนำว่าให้ลองตัดใจกัดฟันจ่ายหนี้บัตรเครดิตให้หมดก่อนเป็นอันดับแรก

ในกรณีที่หนี้บัตรเครดิตมีจำนวนมาก แนะนำให้รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต เพื่อลดภาระดอกเบี้ยลง นอกจากนี้ในแต่ละเดือนให้จ่ายหนี้บัครเครดิตมากกว่าขั้นต่ำที่กำหนดไว้ จะช่วยให้เราปลดหนี้ส่วนนี้ได้ไวขึ้น

4. ตัดช่องทางการสร้างหนี้

เมื่อตั้งใจปลดหนี้ที่มีให้หมด ก็ควรเริ่มจากตัดช่องทางการสร้างหนี้ อย่าง “บัตรเครดิต” ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการสร้างหนี้ก้อนโตที่ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกการใช้บัตรเครดิต หรือลดจำนวนบัตรเครดิตลง พร้อมทั้งการเลิกซื้อสินค้าไม่จำเป็นด้วยเงินผ่อน ฯลฯ เพื่อเป็นการป้องกันการสร้างหนี้เพิ่ม

5. สำรวจพฤติกรรม ปรับเปลี่ยน เพื่อปลดหนี้อย่างยั่งยืน

ตัวเราเองย่อมรู้ตัวว่ามีพฤติกรรมสร้างหนี้และพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างไร ดังนั้นลองมาปรับนิสัยตัวเองกัน เช่น เลิกพฤติกรรมการซื้อสินค้าเงินผ่อน เลิกนิสัยฟุ่งเฟ้อ เลิกใช้เงินเกินตัว ฯลฯ แล้วหันมาเสริมสร้างนิสัยรักการออม ประหยัด และมองหารายได้เสริมแทน เพราะการปรับพฤติกรรมนี้จะช่วยให้เราปลอดหนี้ในระยะยาวนั่นเอง

นับถอยหลังก่อนขึ้นปีใหม่ มาจัดแจง จัดสรรหนี้ เพื่อปลดหนี้กันครับ หากไม่สามารถจ่ายหมดในเดือนนี้ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยการวางแผนปลดหนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นดีๆ ที่ให้เราก้าวสู่ปีหน้าที่สดใสครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top