สร้างรายได้อีกทาง ด้วย 3 ประเภทการลงทุนเกี่ยวกับ “ทองคำ”

เนื่องด้วยช่วงนี้กระแสของ “ราคาทองคำ” กำลังมาแรง เราจึงขอพาชาว Gen C ไปทำความรู้จักกับ 3 ประเภทการลงทุนเกี่ยวกับทองคำ เผื่อใครอยากนำไปต่อยอดสร้างรายได้ในช่วงนี้กันครับ

1. ลงทุนแบบซื้อมาขายไป

การลงทุนแบบซื้อมาขายไปคือการลงทุนซื้อทองคำจากร้านทองมาเก็บเอาไว้เพื่อรอจังหวะขายทำกำไรจากราคาที่เพิ่มขึ้น แม้จะเป็นวิธีการลงทุนที่มีความเสี่ยง (เสี่ยงจากการเก็บทองคำไว้กับตัว, เสี่ยงจากราคาทองคำที่ผันผวน) แต่ก็แลกมาด้วยความง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่ขอแนะนำว่าอาจจะต้องเช็คแนวโน้มของราคาทองคำในช่วงนั้นให้แน่ใจก่อนทำการซื้อขายกันสักนิดด้วยนะครับ

2. ลงทุนผ่านการซื้อ “กองทุนทองคำ”

หากไม่มีเวลามากพอที่จะลงทุนผ่านการซื้อขายโดยตรง “กองทุนทองคำ” หรือ “Gold Fund” ถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่น่าสนใจ โดยการลงทุนประเภทนี้จะเป็นการระดมเงินลงทุนในกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนเกี่ยวกับทองคำ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าหน่วยการลงทุนของเราก็จะมีมูลค่าเปลี่ยนแปลงไปตามราคาทองคำในตลาดโลกไปด้วย หากรับความเสี่ยงในข้อนี้ได้และตัดสินใจดีแล้วก็ลุยเลยครับ

3. ลงทุนใน “Gold Futures

ปิดท้ายกันที่การลงทุนใน “Gold Futures” หรือ “สัญญาการซื้อขายทองคำล่วงหน้า” เป็นการลงทุนซื้อขายผ่านตลาดอนุพันธ์ (TFEX) ที่ผู้ลงทุนสามารถใช้ทำกำไรได้ตามความคาดการณ์ที่มีต่อราคาทองคำในภาวะราคาทองขาขึ้นและขาลง สามารถซื้อก่อนขายหรือขายก่อนซื้อก็ได้ ใช้เงินลงทุนเพียงแค่ 1 ใน 10 ของมูลค่าสัญญาก็สามารถลงทุนได้แล้วครับ

ขึ้นชื่อว่า “การลงทุน” ทุกชนิดย่อมมีความเสี่ยงตามมาเสมอ ดังนั้นก่อนที่จะทำการลงทุนอะไรในแต่ละครั้ง ต้องหมั่นศึกษาข้อมูลของการลงทุนให้ดีก่อนตัดสินใจกันด้วยนะครับเราเป็นห่วง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top