รู้จักหนี้ดี ที่ช่วยวางรากฐานอนาคตให้มั่นคง

“หนี้” คำนี้หลายคนอาจเกิดความรู้สึกลบ แต่รู้หรือไม่ว่าการเป็น “หนี้ดี” จะมีส่วนวางรากฐานอนาคตให้มั่นคงได้เช่นกัน วันนี้เราจึงชวนไปทำความรู้จักกับหนี้ประเภทนี้กันครับ 

  1. หนี้เพื่อที่อยู่อาศัย

เพราะ “บ้าน” คือสัญลักษณ์ของความสำเร็จ การมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองจึงเปรียบเสมือนการสะท้อนให้เห็นถึงน้ำพักน้ำแรงจากการทำงาน และยังเป็นเป้าหมายของคนหนุ่มสาว

แน่นอนว่าเมื่อคิดอยากมีบ้านหรือซื้อคอนโดจึงจำเป็นต้องกู้สินเชื่อ และการกู้สินเชื่อนี้เองที่ทำให้หลายคนเป็น ‘หนี้’ แต่สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนี้มีแต่เพิ่มกับเพิ่ม นั่นเพราะการซื้อบ้านหรือคอนโด เปรียบเสมือนการลงทุนสินทรัพย์ที่มูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ไม่ว่าคุณจะซื้อบ้านเพื่อพักอาศัยเอง หรือซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า การเป็นหนี้เพื่อที่อยู่อาศัยก็ถือได้ว่าเป็นหนี้ดีที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จ สรุปสั้นๆ ว่าการเป็นหนี้เพื่อที่อยู่อาศัยก็เปรียบเสมือนการลงทุนรูปแบบหนึ่งนั่นเอง

หนี้เพื่อการศึกษา

  1. หนี้เพื่อการศึกษา

มีหลายคนกล่าวว่า ‘การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดคือ การลงทุนกับตัวเราเอง’ หลายคนเลือกลงทุนกับตัวเองผ่านการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก รวมทั้งการเรียนต่อต่างประเทศ ดังนั้นหากคุณไม่อยากรบกวนกระเป๋าสตางค์ของพ่อแม่ การตัดสินใจขอสินเชื่อเพื่อการศึกษาจึงเป็นทางออก 

แน่นอนว่าการเป็นหนี้เพื่อการศึกษา อาจจะไม่ได้เห็นประโยชน์เป็นรูปธรรมเหมือนการเป็นหนี้เพื่อที่อยู่อาศัย แต่หากมองอนาคตข้างหน้า การพัฒนาตัวเองผ่านการศึกษาจะเป็นการวางรากฐานเรื่องหน้าที่การงาน รวมทั้งเงินเดือนที่มั่นคงให้คุณได้

หนี้เพื่อธุรกิจ

  1. หนี้เพื่อธุรกิจ

การได้เป็น ‘เจ้าของธุรกิจ’ ความฝันของใครหลายคน แม้ว่าคุณจะทำงานประจำ แต่การมีอาชีพที่สองเป็นเจ้าของธุรกิจจะช่วยผลักดันรากฐานทางการเงินในอนาคตให้มั่นคงยิ่งขึ้น แน่นอนว่ากรณีที่คุณไม่มีเงินทุนก็จำเป็นต้องกู้สินเชื่อเพื่อธุรกิจจนกลายเป็นหนี้เพื่อธุรกิจนั่นเอง

แต่ทั้งนี้สินเชื่อเพื่อธุรกิจจะกลายเป็นหนี้ดีได้ก็ต่อเมื่อคุณมีการวางแผนธุรกิจอย่างรัดกุม มองเห็นทิศทางของผู้บริโภคได้เฉียบขาด รวมทั้งมีการปรับตัวพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้า สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยสำคัญที่กำหนดว่า สินเชื่อเพื่อธุรกิจที่คุณกู้ยืมมาจากสถาบันการเงินจะกลายเป็นหนี้ดีหรือหนี้เสียครับ

หนี้ทั้ง 3 แบบนี้ต่างก็เป็นหนี้ดีที่มีส่วนช่วยวางรากฐานอนาคตทางการเงินของคุณ แน่นอนว่าเราไม่จำเป็นต้องเป็นหนี้ทั้ง 3 ประเภท แต่ให้ตัดสินใจว่าหนี้ประเภทไหนที่เหมาะกับคุณและสอดรับกับแผนชีวิตในอนาคตครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top