ระวัง 4 ปัญหาสุขภาพที่มาจากการนั่งทำงานหน้าคอม

ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการทำงานไม่ใช่เรื่องที่น่ามองข้าม ยิ่งโดยเฉพาะในปัจจุบันที่หลาย ๆ คนต้อง Work From Home อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลาต่อเนื่องนาน ๆ ด้วยแล้ว ยิ่งต้องมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งเอาไว้อาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวตามมาได้ สำหรับชาว Gen C คนไหนที่นั่งทำงานหน้าคอมบ่อย ๆ อาจจะต้องระวังกับ 4 ปัญหาสุขภาพเหล่านี้ที่อาจเกิดขึ้นได้กันด้วยนะครับ

Carpal Tunnel Syndrome 

ส่วนใหญ่อาการนี้มักเกิดจากการที่เราใช้อวัยวะอย่างมือในการพิมพ์งาน คลิ้กเมาส์ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ๆ ทำให้พังผิดบริเวณข้อมือเกิดการอักเสบและบวมจนไปกดทับเส้นประสาท ส่งผลให้เกิดอาการชาตามนิ้วและฝ่ามือ

โรคกระเพาะอาหาร

แม้จะไม่ใช่โรคที่เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์โดยตรง แต่การ Work From Home หรือประชุมออนไลน์อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ก็อาจทำให้เรารับประทานอาหารไม่ตรงเวลาจนโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อนถามหาได้ในภายหลัง

โรคปวดหลังเรื้อรัง

ว่ากันว่าใครที่เกิดมาแล้วไม่ปวดหลังมักเป็นลาภอันประเสริฐ เพราะในปัจจุบันที่ COVID-19 ยังคงแพร่ระบาด ส่งผลให้หลาย ๆ คนต้อง Work From Home กันต่อเนื่องไปพักใหญ่ ๆ การนั่งทำงานที่บ้านด้วยอุปกรณ์ของตัวเองที่ไม่ใช่อุปกรณ์สำนักงานก็อาจก่อให้เกิดอาการปวดหลังจากท่านั่งที่ไม่ได้มาตรฐานตามมาเช่นเดียวกัน นอกจากนี้การที่ต้องประชุมออนไลน์เป็นระยะเวลานาน ๆ และนั่งท่าเดิมซ้ำ ๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังได้อีกด้วย

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

เพราะด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างในการทำงานที่บางครั้งก็ทำให้เราไม่สามารถละสายตาออกจากหน้าคอมพิวเตอร์ได้บ่อย ๆ ส่งผลให้หลายคนต้องกลั้นปัสสาวะเป็นระยะเวลานาน ๆ จนก่อให้เกิดอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบตามมาได้

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: โรงพยาบาลรามาธิบดี

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top