ไร้เสียงแต่จรัสแสง เมื่อ Hollywood เห็นศักยภาพของผู้มีปัญหาการได้ยิน

ความพิการและความสามารถนั้นไม่ใช่สิ่งเดียวกัน และหลายๆ ครั้งผู้พิการได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า มีความสามารถไม่ด้อยไปกว่าคนปกติเลย หนำซ้ำในบางเรื่องพวกเขายังโดดเด่นเกินกว่าคนทั่วไปอีกด้วย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้ผลิตภาพยนตร์หลายรายใน Hollywood ให้ความสำคัญกับผู้พิการทางหูมากขึ้น ทั้งการเพิ่มบทตัวละครหูหนวกเข้าไปในหนังและ Series เรื่องต่างๆ หรือการให้โอกาสนักแสดงที่เป็นผู้พิการจริงๆ มารับบทเด่นมากมาย ลองไปดูเรื่องราวของพวกเขาด้วยกัน

 

 

CODA เมื่อความรักไม่มีเสียง :

CODA คือหนึ่งใน 10 ผู้เข้าชิงรางวัล Oscar สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของปีนี้ โดยชื่อหนังย่อมาจาก Child of Deaf Adults หรือเด็กปกติที่มีพ่อแม่พิการทางหู หนังเล่าเรื่องความรักความผูกพันของเด็กสาวที่เป็นเสมือนล่าม ผู้สื่อสารระหว่างคนนอกกับครอบครัวของเธอที่เป็นชาวประมง แต่วันหนึ่งเมื่อเธอต้องเลือกระหว่างการทิ้งบ้านไปเรียนต่อกับการอยู่เพื่อค้ำจุนครอบครัวต่อไป เธอจะตัดสินใจอย่างไร ผู้ที่ได้ชมหนังเรื่องนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือยาวิเศษที่ชุบชูให้หัวพองโตได้เมื่อดูจบ และต้องขอบคุณผู้สร้างที่หยิบประเด็นนี้ขึ้นมาบอกเล่าต่อสาธารณะ

 

 


Lauren Ridloff ฮีโร่คนแรกที่พิการทางหู :

ชื่อของ Lauren Ridloff ถูกค้นหาอย่างมากมายในชั่วข้ามคืนหลังจากที่ Marvel’s Enternals ออกฉาย เพราะแฟนๆ ต่างประทับใจกับบท Makkari ผู้มีความรวดเร็วดุจเทพเจ้า Lauren มีความพิการมาตั้งแต่กำเนิดแต่เธอก็เป็นเด็กเรียนดีแม้จะร่วมชั้นกับเด็กปกติ เธอเป็นหญิงสาวที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ให้แก่ความพิการของตนเอง และแสดงความสามารถออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า เธอถูกบันทึกว่าเป็นเชียร์ลีดเดอร์สาวหูหนวกคนแรกในระดับนานาชาติอีกด้วย หลังจากเข้าสู่โลกมายาในปี 2017 เธอก็ทยอยมีผลงานออกมาทั้งทางโทรทัศน์และภาพยนตร์จอเงิน เชื่อได้เลยว่าในวัย 43 ปีนักแสดงสาวผู้นี้ยังมีหนทางยาวไกลรอเธออยู่

 

 

Kaylee Hottle เพื่อนรักของสัตว์ร้าย :

หากพูดชื่อเธอขึ้นมาโดดๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าเรากำลังพูดถึงใคร แต่ถ้าบอกว่าเธอคือเด็กสาวที่สื่อสารกับ Kong ได้ในภาพยนตร์เรื่อง Godzilla VS Kong หลายคนอาจจะร้องอ๋อทันที หากไม่บอกว่าเธอมีปัญหาทางการได้ยิน เราจะเห็นว่า Kaylee เป็นเด็กผู้หญิงอายุ 10 ปีที่น่ารักและฉลาด เธอเริ่มต้นอาชีพนักแสดงตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และพิสูจน์โลกที่เงียบงันก็ไม่ทำให้เธอด้อยค่าลงไป Kaylee แสดงจุดยืนว่า ตัวละครหูหนวกต้องแสดงด้วยคนหูหนวกจริงๆ เท่านั้น ไม่เช่นนั้นตัวละครไม่สมจริง วันนี้โอกาสของเธอเปิดกว้างแล้ว และเราก็อิ่มเอมใจที่จะดูการเติบโตของเธอไปพร้อมๆ กับผลงานใหม่ในโลกมายา

 

 

Alaqua Cox คนจะดังยั้งไม่อยู่ :

จากสาวอเมริกันพื้นเมืองจากรัฐวิสคอนซิน ตอนนี้ทุกคนรู้จักเธอจากบทบาท Echo ใน Series Hawkeye ซึ่งเป็นตัวละครที่พิการทางหูเช่นเดียวกับตัวจริงของเธอ ไม่ใช่แค่บทบาทสมทบเท่านั้น แต่ความสำเร็จจากผลงานเรื่องแรกกำลังจะทำให้เธอได้รับบทนำใน Series Echo ที่กำลังถ่ายทำอยู่ด้วย ดังไม่หยุดฉุดไม่อยู่แบบนี้ อีกไม่นานเราน่าจะเห็นเธอบนจอใหญ่แน่ๆ

 

เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของภาพยนตร์และนักแสดงผู้มีความพิการทางหูซึ่งได้รับโอกาสจาก Hollywood ให้แสดงความสามารถของตัวเองออกมา นี่คือข้อพิสูจน์ว่า ความบกพร่องทางร่างกายไม่ได้เป็นอุปสรรคของคนที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ และเมื่อพวกเขาได้รับโอกาสก็ใช้มันอย่างคุ้มค่า เราหวังว่าอีกไม่นานนักแสดงที่มีความบกพร่องด้านอื่นอาจจะได้โอกาสเฉิดฉายเป็นดาวจรัสแสงในวงการได้บ้าง หรือกระทั่งในบ้านเราเอง ในอนาคตอันใกล้อาจจะมีนักแสดงในลักษณะนี้แจ้งเกิดบ้างก็เป็นได้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top