Honda neuV รถยนต์ต้นแบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้ามาพร้อมเทคโนโลยี AI emotion

Honda neuV รถยนต์ต้นแบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้ามาพร้อมเทคโนโลยี AI emotion

NOTE:
– การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ข้อดีคือประสิทธิภาพพลังงานสูงกว่ารถยนต์ปกติเกือบเท่าตัว ช่วยลดมลพิษในการเดินทางโดยเฉพาะในเมือง และมีราคาพลังงานที่มีเสถียรภาพสูงกว่าเชื้อเพลิงปิโตรเลียม
– รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นยานพาหนะชนิดเดียวเท่านั้นที่ไม่มีไอเสีย มีศักยภาพที่จะช่วยลดมลพิษ เพราะในตัวเครื่องไม่มีการเผาไหม้ปราศจากควันและเสียงรบกวน เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่ทำงานขณะรถจอด จึงไม่ก่อให้เกิดเสียงเครื่องยนต์

ล้ำสมัยมากขึ้นทุกที จากรถยนต์ที่ใช้เพียงแค่น้ำมันหรือก๊าซในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ มาทุกวันนี้หลายยี่ห้อเริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนเอนจินเป็นพลังงานไฟฟ้าในการทำหน้าที่เพิ่มกำลังขับให้กับตัวรถ แต่เมื่อล่าสุดนี้เจ้าของยานยนต์ค่ายยักษ์อย่าง Honda คิดค้นนวัตกรรมใหม่นอกจากจะเป็นรถต้นแบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ยังมาพร้อมเทคโนโลยี AI emotion engine หรือสามารถจับอารมณ์คนขับว่าควรขับหรือไม่

01

เจ้าเทคโนโลยี AI “emotion engine” สามารถตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับขี่ได้ ประมวลผลจากการแสดงออกทางสีหน้า หรือน้ำเสียง แล้วจึงเลือกฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับขี่อย่างปลอดภัยขึ้น โดยในงาน CES ASIA 2017 หรือ Consumer Electronics Show งานแสดงความล้ำสมัยของเทคโนโลยีแขนงต่าง ที่จัดขึ้น นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน Honda ได้นำรถต้นแบบมาโชว์ ฮอนด้า นิววี (Honda NeuV) เป็นรถต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เรียกว่า AI “emotion engine” และฟังก์ชั่นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Honda Introduces
Honda Introduces “Cooperative Mobility Ecosystem” at CES 2017

โดยหน้าที่ของเทคโนโลยีนี้อาทิเช่น ผู้โดยสารที่ดื่มสุราไม่อยู่ในสภาพสามารถขับรถได้ เซ็นเซอร์ภายในตัวรถจะดักจับและเตือนรวมถึงการออกคำสั่งในการจะขับเคลื่อนออกหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์การตรวจสอบสภาพอารมณ์ของคนขับว่าอยู่ในสภาวะความพร้อมที่จะขับรถหรือไม่ นี่คือการออกแบบรถนวัตกรรม Neu V ที่จะให้การขับรถของคนใช้รถมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้ใช้ NeuV ยังสามารถขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ เพื่อพาผู้อื่นไปส่งตามที่ต่างๆ ได้อีกด้วย โดยคำนึงถึงความเป็นจริงว่า ร้อยละ 96 ของเวลาทั้งหมดที่มี รถยนต์ส่วนบุคคลจะจอดนิ่งอยู่กับที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร จึงทำรถคันนี้ให้มีคุณสมบัติเป็นรถที่สามารถแบ่งปันการใช้งานแบบ AUTOMATED RIDE SHARING VEHICLE รับผู้คนจากจุดหนึ่งไปส่งยังอีกจุดหนึ่งในยามที่เจ้าของไม่ได้ใช้งาน แถมยังสามารถขายไฟฟ้าที่ผลิตได้ในตัวรถอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามรถคันนี้ยังคงเป็นต้นแบบ และจะมีการพัฒนาต่อไปเพื่อให้ขับได้จริงในอนาคต

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก www.manager.co.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top