เรียบแต่คม ง่ายแต่ล้ำลึก นิยามการแต่งบ้านสไตล์ Muji

Muji (มูจิ) คือแบรนด์สินค้ายอดนิยมจากญี่ปุ่น ที่เชื่อน้อยคนนักจะไม่รู้จัก โดยมีจุดขายที่ความเรียบง่ายและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ปัจจุบันนี้ Muji ได้กลายเป็นสิ่งที่มากกว่ายี่ห้อการค้า แต่คือไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่เน้นนิยาม “น้อยแต่มาก” โดยความเป็น Muji มักจะสะท้อนให้เห็นเด่นชัดจากการตกแต่งที่พักอาศัยซึ่งดูสะอาด โปร่งโล่ง และน่าอยู่ ลองดูกันว่าหัวใจสำคัญของการแต่งบ้านแบบนี้ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

 

เปิดรับแสงสว่างและธรรมชาติ :

Muji คือการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ บ้านจึงควรมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีประตูและหน้าต่างที่เปิดรับแสงและลมได้ซึ่งจะช่วยเราประหยัดพลังงานไปด้วยในตัว โทนสีของบ้านจึงเน้นไปทางสีขาวหรือสีโทนอ่อนเพื่อช่วยสะท้อนแสงที่ส่องเข้ามาในตัวบ้าน ทั้งนี้ชาว Muji ยังนิยมปลูกต้นไม้ลักษณะเรียบง่ายในกระถางเล็กๆ ในบ้านเพื่อเพิ่มความสดชื่นและลดความเครียดของผู้พักอาศัย

 

เลือกแต่ของที่จำเป็น :

Muji มุ่งเน้นให้เราใช้ชีวิตด้วยของเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นให้สอดคล้องกับความต้องการและมีขนาดกระทัดรัดพอเหมาะกับห้อง เน้นสร้างที่เปิดโล่งภายในบ้านให้มากที่สุด เคล็ดลับในการเลือกของเข้าบ้านคือ เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นควรมีสีกลมกลืนไปกับบ้านหรือเป็นสีไม้ธรรมชาติ ซึ่งวัสดุที่นิยมกันคือไม้โอ๊กและไม้วอลนัทที่แข็งแรงและมีลวดลายสวยงาม เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งคือควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขอบโค้งมนหรือขาทรงกระบอกซึ่งจะช่วยเพื่อความอบอุ่นและน่ารักให้กับตัวบ้าน

 

เพิ่มที่ว่างและความเป็นระเบียบ :

สองสิ่งนี้คือหัวใจของหลักการ Muji เพราะพื้นที่โปร่งโล่งจะสร้างความผ่อนคลายและสบายตาให้กับผู้พักอาศัย รวมถึงเพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตอีกด้วย เราจึงปล่อยให้บ้านรกไม่ได้เด็ดขาด การมีกล่องหรือพื้นที่เก็บของที่ซ่อนอยู่ในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่างๆ เป็นทางเลือกที่ดีในการรวบรวมของชิ้นเล็กๆ ไว้ด้วยกัน นอกจากนี้เราควรเก็บสายไฟไม่ให้โผล่มารกรุงรัง อาจจะเดินใหม่หรือหารางไฟมาซ่อนไว้ก็ได้เช่นกัน

 

การแต่งบ้านแบบ Muji ยึดหลัก Minimal ที่ตัดสิ่งไม่จำเป็นออกแต่ก็ไม่น้อยจนขาดแคลน เน้นการผ่อนคลายไปกับธรรมชาติที่ไม่ปรุงแต่ง ทั้งนี้แม้ว่าเราจะแต่งบ้านแบบ Muji แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สินค้าของแบรนด์เสมอไป เราสามารถใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใดก็ได้ที่ดูเข้ากับแนวคิดนี้เพื่อสร้างบรรยากาศความเรียบง่ายในบ้าน ข้อสำคัญคือทุกสิ่งที่เราเลือกมาวางอยู่ด้วยกันต้องกลมกลืนและใช้งานได้จริง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top