“ฮาว ทู” อยู่คนเดียวอย่างไรให้มีความสุข

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดใดก็ตามที่ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ในยุคนี้นิยมครองตัวเป็นโสดกันเพิ่มมากขึ้น การวางแผนอนาคตเพื่อรองรับการใช้ชีวิตในยามบั้นปลายถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตด้วยตัวคนเดียวได้อย่างมีความสุข วันนี้เราได้หยิบเอา ฮาว ทู เหล่านั้นมาแบ่งปันให้ชาว Gen C ที่กำลังครองตัวเป็นโสดได้วางแผนชีวิตเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ กันครับ

1.คิดเสียว่าการอยู่คนเดียวไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

ถึงแม้มนุษย์จะเป็นสัตว์สังคม แต่ด้วยสภาพแวดล้อม ณ ปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความรีบเร่งและการแข่งขัน กลับทำให้ผู้คนยุคนี้เริ่มครองตัวเป็นโสดกันเพิ่มมากขึ้น ดังเช่นสถิติของ  EIC (ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ) ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ระบุเอาไว้ว่า “สังคมไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมคนโสดเนื่องจากมีอัตราการหย่าร้างที่เพิ่มมากขึ้นสวนทางกับการแต่งงานที่ลดลง” จึงไม่แปลกที่ผู้คนยุคนี้จะเลือกถือครองความโสดเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในแบบฉบับที่ตนเองต้องการ

2.สร้างเป้าหมายให้กับชีวิต

เพราะการอยู่คนเดียวจะทำให้เราสามารถโฟกัสไปยังเป้าหมายต่างๆ ได้ดีมากกว่า ยิ่งโดยเฉพาะคนโสดแบบเราๆ ที่ยิ่งต้องค้นหาเป้าหมายชีวิตที่ทำแล้วมีความสุข เมื่อพบเจอสิ่งที่ใช่แล้วก็ลุยทำมันให้เต็มที่ไปเลย

3.ลดการเล่นโซเชียลลงเสียบ้าง

ในยุคโซเชียลที่ทุกคนต่างรับรู้การใช้ชีวิตของผู้คนอื่นๆ ผ่านปลายนิ้วสัมผัสแบบนี้ จึงไม่แปลกที่ในบางครั้งการเล่นโซเชียลจะทำให้คนโสดแบบเราๆ เกิดความรู้สึกอิจฉาเหล่าบรรดาคนมีคู่ที่มักขยันอัปโหลดโมเมนต์หวานๆ จนน้ำตาลเรียกพี่ลงบนโซเชียลอยู่บ่อยๆ ถ้าไม่อยากเกิดความรู้สึกอิจฉาก็แค่ต้องเพลาๆ การเสพติดโซเชียลลงเสียบ้างตั้งแต่ตอนนี้

4.หากิจกรรมที่ชื่นชอบทำในยามว่าง

ข้อดีของการไม่มีแฟนก็คือไม่ว่าเราจะขยับตัวหยิบจับกิจกรรมใดๆ ก็ย่อมคล่องตัวและมีอิสระที่มากกว่า รู้แบบนี้แล้วลองลิสต์กิจกรรมที่อยากทำเพื่อหาเวลาว่างไปเต็มเติมความสุขต่างๆ เหล่านี้ให้กับชีวิตกันเถอะ

5.มีวินัยในการออมเงิน

ในบั้นปลายชีวิตของเราจะมีความสุขหรือไม่ ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า “เงิน” ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดสิ่งนั้น การวางแผนการใช้ชีวิตและการออมเงินที่ดีจะทำให้เรามีคุณภาพการใช้ชีวิตด้วยตัวคนเดียวอย่างมีคุณภาพและไม่ขัดสนในภายหลัง รู้แบบนี้แล้วก็เริ่มวางแผนการออมเงินกันซะตั้งแต่วันนี้จะดีที่สุด

6.มองหาที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบาย

นอกจากเรื่องการออมแล้ว “ที่อยู่อาศัย” ก็ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ไม่แพ้กัน ยิ่งโดยเฉพาะคนโสดที่วางแผนการใช้ชีวิตตัวคนเดียวด้วยแล้ว ที่อยู่อาศัยที่จะตอบโจทย์ทั้งด้านทำเล ความสะดวกสบายและความปลอดภัย ย่อมหนีไม่พ้นคอนโดมิเนียมที่ ณ ปัจจุบันกลายเป็นที่อยู่อาศัยหลักของกลุ่มคนเมืองไปแล้วเรียบร้อย

และนี่ก็ถือ How to ง่ายๆ ที่จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตคนเดียวได้อย่างมีความสุข สำหรับชาว Gen C คนไหนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับชีวิตความโสดได้อย่างเต็มที่ สามารถเข้าไปดูโครงการต่างๆ จากทางอนันดาฯได้ที่ www.ananda.co.th ครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top