จัด“ห้องนอน”หลับสบาย เย็นใจได้ทุกฤดู

หลายครั้งที่เราให้ความสำคัญกับมุมต่างๆ ภายในบ้านจนลืมไปว่า ห้องนอน คือสถานที่ที่เราใช้เวลาด้วยในแต่ละวันมากที่สุด ยิ่งโดยเฉพาะ อาการนอนไม่หลับ ที่ในบางครั้งก็ล้วนมีสาเหตุมาจากการจัดห้องนอนที่ไม่เหมาะสม วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะหยิบเอาเทคนิคดีๆ ในการจัดห้องนอนให้หลับสบาย เย็นใจได้ในทุกฤดู มาฝากชาว Gen-C ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้กันครับ

เลือกสีที่เหมาะกับห้องนอน

หลายครั้งที่อาการนอนไม่หลับมักเกิดจากสีผนังห้องที่กระตุ้นร่างกายของเราให้เกิดการตื่นตัวอยู่เสมอ ดังนั้นถ้าอยากให้ห้องนอนรู้สึกโล่ง ปลอดโปร่ง และชวนให้หลับสบาย สีผนังที่เลือกใช้ส่วนใหญ่ควรอยู่ในกลุ่มสีโทนเย็น เช่น ฟ้า เขียวอ่อน ครีมอ่อน หรือแม้แต่สีชมพูหวานๆ ที่ให้ความรู้สึกเย็นสบายตาเมื่อได้มอง

นอกจากนี้ผ้าม่านที่เลือกใช้ก็ควรเป็นผ้าม่านที่มีโทนสีสว่างและน้ำหนักเบา เช่นสีขาว สีครีม หรือเทาอ่อน ทั้งนี้ม่านที่มีสีเข้มจะดูดซับความร้อนในเวลากลางวันและคายความร้อนในเวลากลางคืน ซึ่งอาจส่งผลให้เรารู้สึกร้อนจนนอนไม่หลับตามมาได้

เตียงและที่นอนเป็นสิ่งสำคัญ

สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจหลักของห้องนอนนอกเหนือจากสีของห้องก็คือ เตียงและที่นอน โดยเชื่อหรือไม่ว่าคุณภาพของเตียงและที่นอนที่เลือกใช้จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการนอนโดยตรง ยิ่งโดยเฉพาะถ้าหากใครที่เป็นคนตื่นง่ายแต่หลับยาก การเลือกใช้ที่นอนที่ไม่นุ่มจนเกินไปก็จะช่วยให้หลับได้นานและไม่เกิดอาการปวดหลังตามมา นอกจากนี้ควรเลือกใช้ชุดเครื่องนอนที่มีวัสดุธรรมชาติเช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ฯลฯ จึงจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองน้อยกว่า แต่ถ้าหากเป็นช่วงหน้าร้อนแบบนี้ การเลือกใช้ชุดเครื่องนอนจากผ้าคอตตอนก็จะช่วยให้หลับสบายเพราะสามารถระบายความร้อนได้ดี

ทั้งนี้ทิศทางในการจัดวางเตียงนอนก็มีส่วน ตามความเชื่อในด้านฮวงจุ้ยการวางเตียงนอนให้ตรงกับประตูห้องนอนจะทำให้พลังงานที่ดีถูกถ่ายเทออกไปและทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับตามมาได้

ของตกแต่งห้องที่รบกวนการนอน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าของแต่งห้องส่งผลโดยตรงต่อการนอนได้เช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าอยากให้ห้องรู้สึกโล่ง โปร่งและหลับสบาย การย้ายสิ่งของตกแต่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการนอนออกไปจากห้องจะช่วยทำเรามีคุณภาพการนอนที่ดีขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะถ้าหากใครมักชอบวางคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ กองเสื้อผ้า หรืองานเอาไว้ในห้องนอนด้วยแล้ว ขอบอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวรบกวนคุณภาพในการนอนชั้นดีเชียวหล่ะ

นอกจากนี้การวางของแต่งห้องเช่น ต้นไม้ ตุ๊กตารูปปั้น ชั้นหนังสือ หรือสิ่งต่างๆ รบกวนหน้าต่างหรือทิศทางระบายอากาศอาจทำให้ห้องนอนรู้สึกอบอ้าวและมีการถ่ายเทอากาศที่ไม่สะดวกเท่าที่ควร รู้แบบนี้แล้วก็ไม่ควรตั้งข้าวของแต่งห้องบังทิศทางลมกันนะครับ

เลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับขนาดห้อง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้หลายๆ บ้านมีการติดเครื่องปรับอากาศในห้องนอน โดยเราควรเลือกขนาดของเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ของห้อง (สามารถสอบถามได้จากช่าง) ซึ่งจะทำให้ห้องของเราไม่ร้อนไปหรือเย็นไปจนรบกวนการนอน นอกจากนี้ควรเลือกทิศทางในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศไม่ให้ลมที่พัดมาโดนตัวเราขณะนอนจนก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมา และควรเลือกรุ่นที่มีเสียงขณะทำงานค่อนข้างเบาเพื่อที่จะได้ไม่รบกวนคุณภาพในการนอนของเรานั่นเอง

กลิ่นหอมช่วยได้

การวางดอกไม้หรือเทียนที่มีกลิ่นหอมไว้ในห้องนอนจะช่วยให้ห้องไม่มีกลิ่นอับและทำให้เรารู้สึกสดชื่นทุกครั้งเมื่อยามเปิดประตูเข้ามา โดยกลิ่นที่ส่งผลต่อการหลับสบายส่วนใหญ่จะเป็นกลิ่นคาโมมายด์ ลาเวนเดอร์ จัสมิน หรือถ้าอยากได้กลิ่นที่ทำให้รู้สึกเย็นก็อาจเป็นกลิ่น มิ้นต์ หรือเมนทอลก็ย่อมได้

และนี่ก็คือเคล็ดลับในการจัดห้องนอนให้หลับสบายเย็นใจได้ในทุกฤดูที่เราได้นำมาฝากเพื่อนๆ กันในวันนี้ หวังว่าชาว Gen C จะนำไปประยุกต์ใช้กับห้องนอนของตัวเองกันนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top