เลือกกองทุนที่ใช่ เลือกให้เหมาะกับกระเป๋าเงิน

โค้งสุดท้ายก่อนจบปี จะเลือก “กองทุน” เพื่อลดหย่อนภาษีอย่างไรดี

หากคุณกำลังลังเลไม่แน่ใจว่าจะซื้อกองทุนไหนดี วันนี้เรามีทริคการเลือกซื้อกองทุนที่ใช่! มาแนะนำครับ

เพราะซื้อกองทุนไม่ใช่เพื่อลดหน่อยภาษีเท่านั้น แต่ยังเป็นแผนการออมในอนาคตอีกด้วย ดังนั้นการเลือกองทุนที่ใช่ และเลือกให้เหมาะกับกระเป๋าเงินจึงสำคัญ

วัตถุประสงค์ของการซื้อกองทุนเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นขั้นตอนแรกที่ควรพิจารณา โดยเฉพาะเมื่อแต่ละคนต่างก็มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายต่างกัน ดังนั้นหากคุณวางแผนซื้อกองทุนเพื่อลดหย่อนภาษี แนะนำเป็นกองทุน SSF และ RMF ที่สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ 

นอกจากนี้ควรประเมิน “ความสามารถรับความเสี่ยง” ของการขาดทุนเงินต้นของตัวเองเอาไว้เช่นกัน กรณีชอบความเสี่ยงต้ำ ปลอดภัยไว้ก่อน ก็ควรลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น กองทุนพันธบัตร แต่กรณีที่อยากได้ผลตอบแทนสูง ก็สามารถเลือกลงทุนในกองทุนหุ้นที่เสี่ยงสูงได้ 

อย่างที่หลายคนรู้ว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง”​โดยผลตอบแทนการลงทุนจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามราคาสินทรัพย์ในกองทุน ดังนั้นการศึกษาแนวโน้นตลาด เพื่อเลือกประเภทกองทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มระยะสั้นหรือระยะยาวก็จะช่วยให้คุณเลือกกองทุนที่ใช่ได้ไม่ยาก 

เพราะการเลือกลงทุนให้สอดคล้องกัยแนวโน้มตลาด ย่อมทำให้เราได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นนั่นเอง

เมื่อเราวางแผนเป้าหมายที่ชัดเจน และศึกษาแนวโน้มตลาดมาอย่างดีแล้ว สเต็ปต่อมาคือการลงรายละเอียดเพื่อเลือกกองทุนที่ใช่ ด้วยการศึกษานโยบายการลงทุนประเภทนั้นๆ เพราะแม้จะเป็นกองทุนประเภทเดียวกัน แต่ก็มีนโยบายต่างกัน

ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อ การศึกษานโยบายของกองทุนนั่นๆ จึงสำคัญ โดยแนะนำว่าให้นำรายชื่อกองทุนที่สนใจมาลิสต์เปรียบเทียบกัน 

เหตุผลที่ต้องเปรียบเทียบนั่นเพราะกองทุนที่มีนโยบายคล้ายกันก็จริง แต่เมื่อถูกจัดตั้งจากสถาบันการเงินที่ต่างกัน ย่อมได้ผลตอบแทนที่ต่างกัน 

สำหรับการเปรียบเทียบนั้นเราสามารถใช้ข้อมูลหลายๆ อย่างได้ เช่น เปรียบเทียบนโยบายการลงทุน เปรียบเทียบผลตอบแทน ดูผลงานย้อนหลัง ฯลฯ ที่สำคัญอย่างลืมศึกษาค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนกันด้วยนะครับ

สเต็ปสุดท้ายคือการเข้าซื้อในเวลาที่เหมาะสม โดยราคาหน่วยลงทุนย่อมมีขึ้นลงตามราคาสินทรัพย์ การเข้าซื้อในช่วงที่หุ้นราคาตก ย่อมทำให้เราได้ต้นทุนที่ต่ำกว่า ดังนั้นในช่วงเวลาที่คิดจะซื้อกองทุน จึงจำเป็นต้องหาจังหวะการเข้าซื้อ คอยสังเกตและพิจารณาตลาดอยู่เสมอ 

แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาความพร้อมของเงินในกระเป๋าด้วย หากซื้อในช่วงเวลาที่เงินไม่พร้อม แม้จะซื้อได้ในต้นทุนที่ต้ำ แต่ผลกระทบที่ตามมาก็ไม่น่าปลื้มเท่าไรนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top