ฮุกกะ-ลากอม-ซิสุ ศาสตร์แห่งความสุขที่อยากแนะนำให้ปรับใช้

ทิ้งทวนก่อนจบปี!!! 3 ศาสตร์แห่งความสุขที่อยากแนะนำให้นำไปปรับใช้ เพราะ “ความสุข” เป็นเรื่องนามธรรมที่จับต้องได้ยาก แต่รู้หรือไม่ว่าบนโลกเรากลับมี ‘ทฤษฎีแห่งความสุข’ เกิดขึ้นมากมาย
 
โดยเฉพาะ “ฮุกกะ – ลากอม – ซิสุ” ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยม ซึ่งทั้ง 3 แนวคิดนี้เป็นศาสตร์แห่งความสุขจาก ‘ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีความสุขที่สุดในโลก’ วันนี้เราจึงอาสานำแนวคิดแห่งความสุขทั้ง 3 มาแนะนำครับ
 
 
Hygge หรือ “ฮุกกะ” คำนี้เป็นภาษาเดนิชที่มีความหมายว่า Coziness แปลเป็นไทยได้ว่าความสบาย ความสุขแบบฮุกกะจึงเป็น ‘ความสุขแบบเรียบง่าย’ จากสิ่งเล็กๆ รอบตัว

โดยความสุขแบบฮุกกะนั้น เปรียบเสมือนศิลปะที่สร้างเพื่อผ่อนคลายจิตวิญญาณ เป็นความสุขจากสิ่งเล็กน้อยรอบตัวที่หาได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

หากให้นิยามแบบเข้าใจง่าย คงต้องบอกว่าความสุขแบบฮุกกะเป็นความสุขแบบสบายๆ ชิลๆ ที่หาได้ในทุกวัน 

ดังนั้นความสุขแบบฮุกกะจึงเป็นการสร้างไลฟ์สไตล์หรือทำสิ่งเล็กๆ น้อย เพื่อสร้างความสุขในทุกวัน เช่น ได้นั่งฟังเพลงที่ชอบแบบชิลๆ หรือดื่มกาแฟรสโดนใจในทุกเช้า ฯลฯ

Lagom หรือ “ลากอม” เป็นภาษาสวีดิช โดยว่ากันว่าคำว่า “ลากอม” เป็นคำพูดจากไวกิ้งที่ว่า Laget Om หรือ Around the team. ที่มักพูดคุยกันเมื่อส่งเหล้าให้จิบต่อๆ กันไป เป็นการย้ำเตือนให้ดื่มแต่พอดีนั่นเอง

สำหรับความสุขแบบลากอมนั้นเป็น “ความสุขแบบพอดี” ที่ไม่มากไป ไม่น้อยไป แต่ต้องพอดีๆ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับการใช้ชีวิตเพื่อสร้างสุขได้ เช่น การไม่กินเยอะไปจนอึดอัด แต่ไม่กินน้อยไปจนต้องทนหิว แต่ให้กินพอดีอิ่ม เป็นต้น 

ดังนั้นความสุขแบบลากอมจึงเสมือนความสุขที่อยู่ตรงกลาง เหมือนสุภาษิตชาวสวีดิชที่ว่า Lagom ar bast มีความหมายว่า ความพอดีนั้นดีที่สุด

Sisu หรือ ซิสุ จริงๆ แล้วคำนี้ไม่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีแห่งความสุขซะทีเดียว เพราะว่าซิสุเป็นเหมือนการใช้ชีวิตแบบเข้าใจและยอมรับเมื่อต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นซะมากกว่า

รากฐานของซิสุมาจากความมุ่งมั่นและการลงมือปฎิบัติตามแบบฉบับชาวนอร์ดิกที่อยู่ในดินแดนนหนาวสุด โดย “ซิสุ” เป็นแนวคิดที่ปลูกฝั่งให้จิตวิญญาณมุ่งมานะ ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดต่างๆ จนเกิดการยอมรับว่า ‘ชีวิตเต็มไปด้วยความท้าทาย’ นั่นเอง

หากจะสรุปให้เข้าใจง่าย คงต้องบอกว่า ความสุขแบบซิสุนั้นเป็นความสุขที่มาจากเรื่องยากๆ ในชีวิต และยังเป็นความสุขจากความกล้าที่จะลงมือทำ

ดังนั้นหากพบเจอเรื่องยากก็ให้ลองทำแล้วมองว่ามันคือความสุขรูปแบบหนึ่ง อาจเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวันก่อนก็ได้ เช่น ลองทำอาหารทานเองที่บ้าน, ลองฝึกทานผักที่ไม่ชอบ, ลองอาบน้ำเย็น เป็นต้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top