ตกแต่งคอนโดทั้งที ต้องเอาให้สุด! แม้งบฯ เกิน แต่ควบคุมได้

ที่เลือกห้องเปล่า เพราะอยากแต่งคอนโดในแบบที่ชอบ! แต่ภาพคอนโดอยู่สบายที่ฝันไว้อาจสลายหายไป เพราะงบประมาณที่ตั้งไว้ดันไม่พอ 

อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับการบริหารเงินในการแต่งคอนโดมาแนะนำกันครับ

  1. งบฯ ในใจ พร้อมลิสต์เฟอร์ฯ จำเป็น

เมื่อเรามีงบฯ คร่าวๆ ในใจกันอยู่แล้ว และรู้ว่าสไตล์ที่ชอบนั้นเกินจากงบฯ ไปเท่าไร ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือการลิสต์เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่จำเป็น เช่น เตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะรับประทานอาหาร ฯลฯ เพราะเฟอร์นิเจอร์เป็นของแต่งบ้านที่มีราคาสูง ดังนั้นจึงแนะนำให้ “ค่อยๆ ซื้อสะสม” โดยให้เริ่มซื้อจากชิ้นสำคัญมากไปหาชิ้นที่มีความสำคัญน้อย หรือก็คือเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่จำเป็นก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยๆ สะสมซื้อไปทีละชิ้น 

การค่อยเก็บสะสมซื้อเฟอร์นิเจอร์ทีละชิ้น นอกจากคุณจะได้มีเวลาเลือกหาเฟอร์นิเจอร์หลายๆ แบบแล้ว ยังไม่เป็นการนำเงินไปจมกับของแต่งบ้าน แต่สามารถนำเงินไปทำเรื่องอื่นๆ ก่อนได้

  1. เลือกที่พักเงินสะสมที่ให้ดอกเบี้ยสูง

ระหว่างสะสมเงินเพื่อค่อยๆ ซื้อเฟอร์นิเจอร์ แนะนำให้เลือกที่พักเงินที่มีโอกาสได้ดอกเบี้ยมากกว่าการเก็บในเงินออมทรัพย์ธรรมดา เช่น กองทุนระยะสั้นต่างๆ ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่มีโอกาสได้ผลตอบแทนสูงกว่าการออมเงินธรรมดา ที่สำคัญก่อนตัดสินใจเลือก ควรศึกษาเงื่อนไขของกองทุนนั้นๆ ให้ถี่ถ้วนก่อน

  1. บัตรเครดิต ผู้ช่วยให้บ้านสวย 

อีกหนึ่งวิธีที่เราไม่ต้องทุ่มเงินก้อนโตในคราวเดียว คือการใช้บัตรเครดิตซื้อ ซึ่งร้านเฟอร์นิเจอร์หลายๆ แห่งมักมาพร้อมโปรฯ ผ่อน 0% ทำให้เราสามารถค่อยๆ จ่ายได้ แต่ต้องระวังอย่างรูดบัตรเครดิตเกินกำลังผ่อนต่อเดือน โดยแนะนำว่าให้ตั้งเป้าหมายการใช้บัตรเครดิตไว้ว่า “ไม่ควรเกิน 20% ของรายได้ต่อเดือน” 

  1. ลงมือทำเองบ้างก็ได้

งานตกแต่งบางอย่างเป็นเรื่องง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้ ซึ่งหากคุณลงมือทำเองจะช่วยประหยัดค่าแรงงานช่างไปได้มากเลยทีเดียว เช่น งานทาสี ต่อเฟอร์นิเจอร์ หรือติดฟิล์มกระจกห้อง ฯลฯ ถ้าไม่มั่นใจลองชวนเพื่อนๆ มาร่วมด้วยช่วยกัน 

  1. ทางออกสุดท้าย “กู้เงินเพื่อการแต่งบ้าน”

อีกหนึ่งคำแนะนำสำหรับคนที่อยากตกแต่งคอนโดในฝันให้กลายเป็นจริง คือ การกู้สินเชื่อเพื่อการตกแต่งจากสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งทางออกนี้จะช่วยเนรมิตคอนโดให้สวยในคราวเดียว แน่นอนว่าการกู้สินเชื่อเพื่อการตกแต่งก็เหมือนการกู้สินเชื่ออื่นๆ ที่มีเงื่อนไข ดังนั้นต้องศึกษาให้เข้าใจและคำนวณเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ให้ละเอียดก่อนตัดสินใจกันด้วยนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top