JOMO VS FOMO คุณคือใครในยุคโซเชียล?

นับตั้งแต่วันที่ โซเชียลมีเดีย เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของใครหลาย ๆ คน เราก็เริ่มคุ้นชินกับพฤติกรรมการเสพติดโซเชียลของผู้คนในยุคนี้กันเพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีผู้คนอีกกลุ่มที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการใช้โซเชียลมีเดียและพยายามมองหาความสุขจากการทำสิ่งอื่น ๆ นอกเหนือจากการเล่นโซเซียล วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับผู้คนที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้วทั้ง 2 กลุ่มนี้กันครั

FOMO (Fear of Missing Out) เป็นคำที่ใช้เรียกแทนกลุ่มคนที่มีความกังวลว่าตัวเองจะพลาดอะไรบางสิ่งบางอย่างไป จึงทำให้ผู้คนกลุ่มนี้มักมีพฤติกรรมที่ต้องคอยเสพติดโซเชียล เพื่ออัพเดตข่าวสารและเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

JOMO (Joy of Missing Out) เป็นคำที่ใช้เรียกแทนกลุ่มคนที่มีความสุขกับการได้พลาดอะไรบางสิ่งบางอย่าง หาก FOMO คือการวิ่งตามเทรนด์ อัพเดตข่าวสารในโลกโซเชียลอยู่เสมอ กลุ่มคนที่เป็น JOMO จะเป็นฝ่ายที่ออกห่างจากโซเชียลแทน และจะไม่ค่อยรู้สึกซีเรียสนักถ้าหากตัวเองจะพลาดเทรนด์หรือกระแสสังคมบางอย่างไป

จะได้เห็นว่าทั้ง FOMO และ JOMO ก็ต่างเป็นพฤติกรรมที่มีความสุดโต่งทั้งสองฝ่าย ดังนั้นเราอาจจะต้อง Balance พฤติกรรมของตัวเองให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่วิ่งตามเทรนด์บนโลกโซเชียลจนเหนื่อย หรือไม่เมินเฉยต่อเทรนด์ใหม่ ๆ รอบตัวจนกลายเป็นคนที่ตามโลกไม่ทันนั่นเองครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top