อัตราดอกเบี้ยเงินกู้

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีกี่ประเภท? รู้สักนิดก่อนคิดจะกู้ซื้อบ้าน!!

ก่อนที่จะกู้ซื้อบ้านลองถามตัวเองกันดูสักนิดว่าคุณเข้าใจเรื่องของ “อัตราดอกเบี้ย” กันอย่างถี่ถ้วนแล้วหรือยัง ถ้ายังวันนี้เราจะขอพาชาว Gen C ไปทำความรู้จักกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อจะได้นำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจก่อนขอสินเชื่อกันครับ

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ดอกเบี้ยเงินกู้คืออะไร?

ดอกเบี้ยเงินกู้ คือผลตอบแทนที่ผู้ให้กู้เรียกเก็บจากผู้ขอกู้ ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เรียกเก็บจะมีความแตกต่างกันไปตามประเภทสินเชื่อที่เรายื่นขอจากผู้กู้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีด้วยกันอยู่ 2 ประเภทดังนี้

  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate) คืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ทางผู้ให้กู้และผู้กู้ได้ทำสัญญาตกลงร่วมกัน โดยจะเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดระยะเวลาในสัญญาที่ได้ทำการตกลงกันเอาไว้
  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate) คืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามการลงทุนของผู้ให้กู้ เช่น ถ้าหากเรากู้สินเชื่อจากธนาคารแบบ Floating Rate Loan อัตราดอกเบี้ยของเราก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามประกาศอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแต่ละช่วงเวลาได้ ไม่คงที่เหมือนสินเชื่อแบบ Fixed Rate Loan

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว ในสถาบันการเงินสามารถแบ่งย่อยเป็นออกได้อีกเป็น 3 ประเภท คือ

  • MLR (Minimum Loan Rate) อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี มีความพร้อมในการชำระหนี้สูง มักใช้กับประเภทเงินกู้แบบมีกำหนดระยะเวลา
  • MOR (Minimum Overdraft Rate) อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี มักใช้กับเงินกู้ประเภทที่ต้องเบิกเกินบัญชี
  • MRR (Minimum Retail Rate) อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี มักใช้กับเงินกู้ทุกประเภท เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น

Note: ในปัจจุบันสถาบันการเงินหลายๆ ที่ก็มักจะมีสินเชื่อประเภท Mixed Rate Loan ซึ่งเป็นการนำเอาข้อดีของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ และ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว มาผสมกันเป็นสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยแบบผสม นั่นเองครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.set.or.th

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top