ปลอดภัยโควิด-19 กับน้ำแข็งทำเองที่บ้านคุณ

ช่วงนี้การระบาดของโควิด-19 ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปอย่างมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องพื้นฐานที่สุดอย่างการรับประทานอาหาร และเครื่องดื่ม ที่ภาชนะ หรือบรรจุภัณฑ์ สามารถที่จะปนเปื้อนเชื้อไวรัสนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งว่ากันตามปกติแล้ว เชื้อโรค ก็มีอยู่ทุกที่อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าไวรัส โควิด-19 เรายังไม่สามารถป้องกันได้อย่าง 100 % นั่นเอง ทำให้เราต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ

ด้วยอากาศที่ร้อนแบบนี้เครื่องปรับอากาศเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญมาก แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำดื่มเย็น ๆ และน้ำแข็ง ก้อนใหญ่กำลังพอเหมาะผสมกับเครื่องดื่ม ที่จะดับกระหาย เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย แต่จะทำใอย่างไรให้สะอาด และปลอดภัย โควิด-19 กันล่ะ ว่าแล้วง่ายที่สุดคือ “ทำเองภายในบ้านของเรา”

วิธีก็แสนง่ายมีเพียงแค่ แม่พิมพ์สำหรับทำน้ำแข็ง และน้ำดื่มที่ได้มาตรฐานเท่านั้นก็ใช้ได้แล้ว โดยตามปกติแล้ว หากเป็นช่วงปกติเราจะไม่ได้พิถีพิถันในเรื่องของการฆ่าเชื้อมากนัก แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 อุปกรณ์ และบรรจุภัณฑ์ ทุกชิ้น ควรทำการฉีดฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอลล์หนึ่งรอบ ก่อนทำการล้างด้วยน้ำสะอาดอีกหนึ่งครั้ง ก่อนที่จะเริ่มใช้งาน

แม่พิมพ์ หรือแป้นพิมพ์สำหรับทำน้ำแข็ง ก็มีหลายแบบให้เลือกกัน ขึ้นกับความพอใจ และรูปแบบที่ต้องการใช้งานเลย แต่ตามมาตรฐานแล้วก็จะใช้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เพื่อให้ได้ขนาดที่กำลังพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป เหมาะสำหรับใส่ในภาชนะหลายรูปแบบ และที่สำคัญจะทำให้ได้น้ำแข็งก้อนเร็วกว่าใช้แม่พิมพ์ขนาดใหญ่ เรียกว่าใช้งานได้ทันใจ 

โดยก่อนที่จะใช้งานเพื่อความเย็น และรวดเร็วในการแข็งตัวที่มากขึ้น เราแนะนำให้ทำการนำแม่พิมพ์เปล่าเข้าไปแช่ในช่องทำความเย็นในตู้เย็นล่วงหน้าสัก 10-15 นาที ก่อนใช้งานจริง

หลังจากนั้นคุณก็สามารถเทน้ำสะอาดลงไปในแม่พิมพ์ให้เรียบร้อย และนำใส่ช่องทำความเย็น ที่เหลือก็คือรอเวลา ซึ่งจะใช้เวลามากหรือน้อย ก็ขึ้นกับปริมาณน้ำ และขนาดของแม่พิมพ์ที่เลือกใช้แล้วครับ โดยเฉลี่ยก็จะมีตั้งแต่ 3 ชั่วโมงไปจนถึง 10 ชั่วโมงขึ้นไป เมื่อจับตัวเป็นก้อนแล้วก็สามารถนำมาใช้งานได้เลย สะดวก ปลอดภัยแน่นอน

หรือหากใครมีกำลังซื้อมากขึ้นหน่อย อาจพิจารณาเป็นเครื่องทำน้ำแข็งอัตโนมัติขนาดเล็กแบบใช้ในครัวเรือน ที่สามารถสามารถผลิตน้ำแข็งได้อย่างรวดเร็วภายใน 10 นาที สนนราคาหลักพันต้นๆ

อย่างไรก็ตามสำหรับท่านที่ไม่สะดวกในการทำน้ำแข็งด้วยตนเอง หากเลือกซื้อน้ำแข็งก้อน หรือที่เรียกว่า น้ำแข็งยูนิค มาใช้ที่บ้าน โปรดตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ให้เรียบร้อย ว่าไม่มีร่องรอยขาด หรือรั่วซึมจากภายในออกมา รวมถึงการผลิตน้ำแข็งนั้นจะมีทั้งแบบที่ผลิตเพื่อนำมารับประทานและแบบเพื่อที่จะใช้ในการให้ความเย็น ไม่สามารถรับประทานได้ โปรดดูฉลากที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ทุกครั้งด้วยครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top