Mayday Mayday เห็นป้ายนี้เมื่อไร…ไปไหนไม่มีหลง

ถ้าไม่ใช่ความเคยชินในการขึ้นรถประจำทาง เมื่อเราเกิดเดินทางไปในที่ที่ไม่คุ้นเคย การจะมองหาป้ายบอกทางการโดยสารรถประจำทางสักแห่งอาจเป็นเรื่องยากในอดีต แต่ปัจจุบันความเปลี่ยนแปลงของป้ายรถเมล์ตามจุดต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ดูเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งสะอาดตา ใช้งานง่าย ไปไหนก็ไม่มีหลง

นั่นเป็นเพราะจุดเริ่มต้นของ TCDC COMMONS IDEO Q จุฬาสามย่าน แหล่งการเรียนรู้ด้านการออกแบบการสื่อสาร (Communication Design ) แห่งแรกในประเทศไทย โดยการสนับสนุนจาก บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) และความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้ง สำนักการจราจรและขนส่งสจส. สมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย (ThaiGa) สโมสรอักษรศิลป์และอักขรศิลป์กรุงเทพฯ (TAB) TEDxBangkok Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ และอาสาสมัครอีกจำนวนมากที่ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคมโดยเฉพาะคนใช้ระบบขนส่งโดยสารประจำทางเป็นประจำ

  • Mayday คือ?

Mayday คือกลุ่มคนเล็กๆ ที่มีความสนใจ แก้ปัญหาระบบขนส่งสาธารณะด้วยการนำข้อมูลและความคิดสร้างสรรค์มาสร้างการเปลี่ยนแปลง เพราะเชื่อว่าออกแบบที่ดีต้องรับใช้สังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนควบคู่ไปด้วยกัน

  • ทำไมต้องแก้ไขป้ายรถโดยสารประจำทาง

ถึงแม้ว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะเริ่มใช้รถไฟฟ้าเป็นหลักในการเดินทาง แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ใช้ รถโดยสารประจำทางอยู่เป็นประจำ แต่ด้วยความที่กรุงเทพมหานครมีรถประจำทางมายาวนานแล้ว จึงไม่มีใครเห็นความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง แต่กลุ่ม Mayday เล็งเห็นความสำคัญตรงนี้และเริ่มพัฒนาป้ายบอกทางซึ่งเป็นการเดินทางหลักของเมืองและคนส่วนใหญ่โดยรถสาธารณะ แน่นอนว่าเมื่อขนส่งมวลชนมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากพอที่จะเป็นทางเลือกหลักในการเดินทาง แล้วจะช่วยลดปัญหาความแออัดของการจราจร คุณภาพชีวิตจะดีขึ้น และทำให้ภาครัฐเชื่อว่าการมีส่วนร่วมของทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ

  • ความสำเร็จกับโครงการแรก

จากความร่วมมือที่เกิดจากกระบวนการ การมีส่วนร่วมของนักออกแบบ อาสาสมัคร ผู้คนที่เป็นผู้ใช้งานและไม่ใช้งาน 100 ป้ายรถเมล์แรก ได้นำไปติดตั้งที่บริเวณป้ายรถเมล์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สำหรับบอกเส้นทางการเดินทางแก่ประชาชนจากทั่วประเทศ ที่จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จากวันนั้นทำให้คนใช้รถประจำทาง มีความเข้าใจในการใช้เส้นทางมากขึ้น และเกิดการขยายตัวของระบบขนส่งมากขึ้น และปัจจุบันกลุ่ม Mayday ยังไม่หยุดทำงานเพื่อขนส่งทางสาธารณะ และยังเชื่ออยู่เสมอว่าทุกคนสามารถมีส่วนร่วมเพื่อเปลี่ยนแปลงเมืองให้น่าอยู่ได้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top